Làng rượu men lá Con Cuông rộn ràng vào vụ Tết

(Baonghean.vn) - Đến hẹn lại lên, vào dịp Tết đến xuân về, làng nấu rượu men lá bản Phục, xã Đôn Phục (Con Cuông) hối hả vào mùa sản xuất phục vụ nhu cầu cuối năm.
Những ngày này, vào bất cứ nhà nào trong xã cũng bắt gặp cảnh người dân đang chẻ củi, đắp lò, tất bật nấu rượu để phục vụ dịp Tết. Với vùng đất được mệnh danh là “đất rượu” này, Tết dường như đến sớm hơn.
Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lang Thị Thân, một trong những hộ có truyền thống nấu rượu từ nhiều đời nay. Bà Thân cũng là người đầu tiên đưa rượu men lá của bản bán ra các địa phương lân cận. Bà Thân cho biết, những ngày giáp Tết, số lượng rượu gia đình sản xuất thường tăng gấp đôi, gấp ba nhưng vẫn không đủ để bán.
Nguyên liệu để nấu rượu là các loại lá rừng được rửa sạch, chặt nhỏ rồi đem phơi khô. Ảnh: Minh Hạnh
Nguyên liệu để nấu rượu là các loại lá rừng được rửa sạch, chặt nhỏ rồi đem phơi khô. Ảnh: Minh Hạnh
 Đến bản Phục, phải ngồi lại nhấp chén chè, thử chén rượu, ấy mới được coi là đến thăm.
 Theo chia sẻ của bà Thân, điều làm nên sự khác biệt chính là men rượu. Rượu men lá của người Thái ở bản Phục khi uống có hương vị ngọt mát, dịu, êm hơn các loại rượu khác. Rượu dù uống say vẫn cảm thấy nhẹ nhõm. Đó là đặc điểm riêng có của rượu men lá. 
Men lá nấu rượu được làm từ lá thuốc bắc với bột gạo nếp. Để có được men tốt, tạo hương vị đặc trưng, bí quyết quan trọng nhất chính là các loại lá hái trên rừng về phơi để dùng dần; các loại cây rừng như: cây sa nhân, cây cao khỉ, cây mẫu thán, trinh nữ… có sẵn trong tự nhiên, đều là những vị thuốc với các công dụng như giải độc, giải nhiệt.
Làm men rượu phải có tới 20 vị kết hợp với nhau. Ảnh: Minh Hạnh
Làm men rượu phải có tới 20 vị kết hợp với nhau. Ảnh: Minh Hạnh
Các loại lá rừng sau khi lấy về sẽ được tách phần lá và phần thân cây riêng ra. Phần lá phơi khô giã nhỏ trộn với bột nếp, vỏ trấu hông chín; phần thân cây chặt nhỏ, phơi khô rồi đem chưng cất, lấy nước trộn với hỗn hợp trên rồi vắt thành từng viên men.

Cách ủ men cũng như thời gian ủ men phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, mỗi gia đình có bí quyết ủ men riêng. Thời gian ủ trung bình khoảng 8 ngày vào mùa hè, 10 ngày vào mùa đông, men ủ được càng lâu thì rượu uống càng êm.

Khi đã làm được men thì phải chọn gạo nấu cơm rượu. Loại gạo được chọn nấu là gạo nếp được vò sạch rồi cho vào hông, sau khi hông chín để nguội trộn với men rồi cho vào chum ủ từ 7-10 ngày, sau đó cho nước vào ủ thêm khoảng 10 ngày cho vào hông  chưng cất thành rượu. Quá trình cất phải dùng củi đun đều lửa, không cho cháy to quá cũng không nhỏ quá để rượu ra từ từ. Rượu men lá trở nên quý cũng vì cách làm kỳ công như thế...

Cách ủ men cũng phải có bí quyết riêng. Thường men được xếp vào một cái nong to, phía dưới được trải một lớp trấu. Ảnh: Minh Hạnh
Cách ủ men cũng phải có bí quyết riêng. Thường men được xếp vào một cái nong to, phía dưới được trải một lớp trấu. Ảnh: Minh Hạnh
Sau khi cất xong một nồi rượu, rượu được rót vào chum để khoảng 30 ngày mới bán, lúc này rượu đạt đến độ thơm ngon nhất định, khi uống êm, cảm thấy vị ngọt nơi đầu lưỡi. Cái hay của rượu men lá ấy là khi uống không bị cái nóng bốc phừng phừng lên mặt hay bị đau đầu...

Không khí những ngày giáp Tết ở đây rất sôi động, tấp nập người ra vào. Hiện nay ở Đôn Phục đã thành lập 2 tổ nhóm nấu rượu tại bản Xiềng và Bản Phục. Riêng tổ tại bản Phục có 14 hội viên do bà Lang Thị Thân làm tổ trưởng. Bà Thân cho biết, với 10 kg gạo nếp sẽ “siêu” được 13 lít rượu. Bình quân mỗi tháng, một hội viên nấu khoảng 1,5 tạ gạo; với giá bán trung bình 40.000 đồng/lít trừ chi phí có nguồn thu trên 4 triệu đồng.

Quá trình cất phải dùng củi đun đều lửa, không cho cháy to quá cũng không nhỏ quá để rượu ra từ từ. Ảnh: Minh Hạnh
Quá trình chưng cất phải dùng củi đun đều lửa, để rượu ra từ từ. Ảnh: Minh Hạnh
Vào dịp Tết, số lượng rượu bán ra tăng gấp đôi, gấp ba, giá bán cũng dao động đáng kể. Rượu được các tổ nhập cho các nhà hàng trong huyện, có những mối hàng quen ở Thái Nguyên, Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.

Tết cổ truyền đang cận kề, những mẻ rượu men lá thơm ngon nhất đang được người dân ở đây nấu để cung cấp cho thị trường. Đã từ lâu, rượu men lá Đôn Phục trở thành một thứ đồ uống rất riêng của đồng bào miền núi, một thứ gia vị không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết.

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.