Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội lên tiếng về số nợ bảo hiểm 13.000 tỷ

3 tháng cuối năm, BHXH sẽ đưa dư nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn 3,5%.

Tại họp báo Chính phủ chiều 29/10, Phó Tổng Giám đốc BHXHVN Phạm Lương Sơn cho biết: 9 tháng năm 2016, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp là 13 nghìn tỷ, chiếm 5,8% dư nợ. Nếu so với cùng kỳ năm 2015 (dư nợ trên 6,3%) thì tỉ lệ giảm, toàn ngành Bảo hiểm và các cơ quan chức năng hỗ trợ quyết liệt trong việc thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động tham gia bảo hiểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về vấn đề khởi kiện, theo Luật BHXH được Quốc hội thông qua năm 2014, cơ quan BHXH tăng chức năng thanh tra thu BHXH nhưng giảm chức năng khởi kiện ra tòa án. Từ 1/7, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh không thực hiện khởi kiện nữa. Ngày 20/9,  BHXH Việt Nam đã ký quy chế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và triển khai nhiệm vụ này tới Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, chuyển giao việc khởi kiện cho các liên đoàn lao động các địa phương.

“Nhưng chúng tôi không thực hiện bị động mà chủ động, BHXH các tỉnh, BHXH Việt Nam vẫn làm toàn bộ hồ sơ về nợ, số liệu, các thủ tục BHXH và chuyển sang Tổng Liên đoàn chỉ đạo liên đoàn lao động các tỉnh” – ông Phạm Lương Sơn nói.

Đến thời điểm hiện nay, ngoài việc khởi kiện cũ đã thu hồi nhiều tiền cho người dân.

Ông Sơn khẳng định: “Chúng tôi đặt mục tiêu, còn 3 tháng cuối năm, sẽ đưa dư nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn 3,5%, bằng với dư nợ 2015, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm”.

Cũng theo ông Sơn, BHXH đang phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức thanh tra thu, hoàn thiện các văn bản quy định triển khai công tác thanh tra thu này.

“Chúng tôi đã triển khai thí điểm ở 3 địa phương, có tác động tốt. Các doanh nghiệp bị kiểm tra sau khi có kết luận thanh tra thu, thì hầu như đã nộp lại nợ đọng BHXH, BHYT thuộc trách nhiệm của mình” – ông Sơn nói./.

Theo VOV

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.