Lãnh đạo các nước chia buồn trước sự ra đi của ông Lý Quang Diệu

24/03/2015 07:19

(Baonghean) - Vào hồi 3 giờ, 18 phút sáng 23/3, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu - một trái tim lớn, một nhân cách lớn của đất nước Singapore đã từ trần. Nhận được tin, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương và gửi điện chia buồn tới chính phủ cũng như người dân Singapore.

Ông Lý Quang Diệu vào ngày 21/9/1963 tại Singapore.  Ảnh: AP
Ông Lý Quang Diệu vào ngày 21/9/1963 tại Singapore. Ảnh: AP

Phát biểu về sự ra đi của ông Lý Quang Diệu, Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi cựu Thủ tướng Singapora Lý Quang Diệu là “một người nhìn xa trông rộng” đồng thời cũng là “một người hùng của lịch sử”. Tổng thống Obama tuyên bố chính nhờ “tầm nhìn xa” của ông Lý Quang Diệu đã đưa Singapore trở thành “một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới”. Cuối cùng, ông Obama kết luận “Ông Lý Quang Diệu là một người công chức tận tâm và cũng là một nhà lãnh đạo xuất sắc”.

Trong một tuyên bố sau đó, ông Obama cho biết ông cũng đánh giá rất cao sự khôn ngoan của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, nhất là trong các cuộc gặp gỡ, trò chuyện tại chuyến thăm Singapore của ông Obama vào năm 2009. Ông Obama ghi nhận, cuộc nói chuyện này đã phần nào giúp ông định hình và phát triển chính sách tái cân bằng châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon chia sẻ, ông Lý Quang Diệu là “một nhân vật huyền thoại ở châu Á, là một con người mang tầm vóc quốc gia và được tất cả mọi người kính trọng bởi tài lãnh đạo của mình”. Trung Quốc cũng bày tỏ lòng tiếc thương của mình và ca ngợi ông Lý Quang Diệu là “một chiến lược gia mang những giá trị của phương Đông và cả một tầm nhìn quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt vòng hoa viếng và ghi sổ tang chia buồn việc nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần tại Đại sứ quán Singapore. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt vòng hoa viếng và ghi sổ tang chia buồn việc nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần tại Đại sứ quán Singapore. Ảnh: TTXVN

Cùng ngày, từ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho gửi điện chia buồn tới Thủ thướng Singapore Lý Hiển Long để bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ những mất mát với người dân và đất nước Singapore.

Sự ra đi của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã để lại bao niềm tiếc thương cho người dân Singapore. Ông là vị thủ tướng đầu tiên của Singapore và là người có công đưa đất nước Singapore trở thành một trong những nền kinh tế mạnh nhất châu Á chỉ trong vòng 3 thập kỷ. Ông được đánh giá là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất đất nước Singapore. Do đó, sự ra đi của ông chắc chắn là một mất mát không hề nhỏ đối với nhân dân của đảo quốc sư tử.

Chu Thanh

Theo Le Monde 23/3

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Lãnh đạo các nước chia buồn trước sự ra đi của ông Lý Quang Diệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO