Lãnh đạo Chechnya dự đoán thời điểm kết thúc xung đột Ukraine

Hoàng Bách 14/12/2023 19:27

(Baonghean.vn) - Nhà lãnh đạo Chechnya dự đoán Kiev sẽ sớm cạn kiệt tài nguyên và số phận của nước này sẽ được định đoạt vào mùa xuân hoặc mùa hè năm tới.

657ac4132030276d73472e83.jpg
Lãnh đạo Cộng hoà Chechnya Ramzan Kadyrov. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc trao đổi phát trên truyền hình hôm 13/12 (giờ địa phương), lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov dự đoán rằng xung đột Ukraine có thể sẽ kết thúc vào mùa xuân hoặc mùa hè năm 2024, vì Kiev đang cạn kiệt mọi nguồn lực cần thiết.

Theo RT, những người lính từ Chechnya đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột với Ukraine và người đứng đầu nước cộng hòa ở miền nam Liên bang Nga đang rất chú ý đến tiến triển trên tiền tuyến. Ông dự đoán tình trạng thiếu nhân lực, vũ khí và tiền bạc sẽ làm xói mòn hoàn toàn năng lực quân sự của Kiev chậm nhất là vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm sau.

Phát biểu bằng tiếng Chechnya, ông cho rằng Nga có thể đè bẹp Ukraine trong vòng 3 tháng nếu nước này sẵn sàng chiến đấu theo cách Israel đang tiến hành cuộc chiến ở Gaza vào lúc này.

“Tổng thống Vladimir Putin đã lệnh cho chúng tôi giữ cơ sở hạ tầng và các thành phố nguyên vẹn nhất có thể, nếu không chúng tôi đã chiếm Kiev. Chúng tôi cách đó 7 km. Nhưng Tổng thống không có hứng thú với việc huỷ diệt nhà nước Ukraine”, truyền thông Nga dẫn lời ông Kadyrov.

RT cũng cho biết, quân đội Nga đã tiếp cận thủ đô Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này đã thông báo rút quân sau bước đột phá trong cuộc hoà đàm do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tổ chức ở Istanbul vào tháng 3/2022, nơi các phái đoàn ký dự thảo đình chiến.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sau đó đã từ bỏ các cuộc đàm phán, tuyên bố rằng không thể thực hiện các cuộc đàm phán nữa với cáo buộc đã phát hiện ra bằng chứng về tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha. Moskva phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc và gọi tuyên bố của Kiev là cái cớ để tiếp tục chiến sự.

Hãng tin của Nga cho rằng, Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là ông Boris Johnson đã phá hủy thỏa thuận hòa bình còn non trẻ, khi nói với chính phủ Ukraine rằng các quốc gia phương Tây sẽ không tán thành nó. Vai trò của ông Johnson gần đây đã được xác nhận bởi nghị sĩ Ukraine David Arakhamia, người đứng đầu phái đoàn Ukraine tại Istanbul. Nhà lập pháp này tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông Johnson đã nói với Kiev “cứ gây chiến”.

Kiev và những bên hậu thuẫn từ nước ngoài đã mong đợi việc giành được thành công trên chiến trường trong cuộc phản công vào năm nay, trong đó quân đội Ukraine được cung cấp vũ khí hạng nặng do phương Tây sản xuất, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực. Nỗ lực kéo dài 6 tháng đã không mang lại bất kỳ lợi ích lãnh thổ lớn nào và khiến Ukraine phải trả giá đắt. Quân đội Nga ước tính tổn thất của đối thủ là hơn 125.000 quân.

Khả năng của Kiev trong việc đảm bảo sự viện trợ liên tục của phương Tây hiện cũng đang bị hoài nghi, khi sự phản đối đối với khoản chi này ngày càng gia tăng ở cả Mỹ và châu Âu.

Theo Theo RT
Copy Link
Lãnh đạo Chechnya dự đoán thời điểm kết thúc xung đột Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO