Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trong quản lý “điểm đen” đường sắt

Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra việc phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn quản lý.
Một đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Nghệ An. Ảnh minh họa
Đây là một trong những nội dung nổi bật trong dự thảo quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt năm 2017 do Bộ GTVT đang xây dựng.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện có gần 4.300 lối đi tự mở, chiếm 73,7% tổng số điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. Đây được coi là những "điểm đen" có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Thống kê cho thấy, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm trên 70%.

Luật Đường sắt năm 2005 đã quy định trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý lối đi tự mở. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn thờ ơ, coi đây là trách nhiệm của ngành đường sắt.