Lãnh đạo phe đối lập Venezuela chuẩn bị cho khả năng bị bắt giữ

Theo Phương Anh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido sau khi bị tước bỏ quyền miễn trừ truy tố cho biết ông đã chuẩn bị cho khả năng bị bắt giữ.

Ông Guaido cũng tuyên bố có kế hoạch để các đồng minh tiếp tục phong trào phản đối mà ông dẫn đầu.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela chuẩn bị cho khả năng bị bắt giữ ảnh 1
Ông Juan Guaido. Ảnh: Bloomberg

"Trong trường hợp bị bắt giữ, tôi đã có một chiến lược hoàn chỉnh sẵn sàng để không chỉ tiếp tục sự lãnh đạo, mà còn tăng cường áp lực", ông Guaido nói trong một cuộc phỏng vấn sau hội nghị về kế hoạch chính sách của phe đối lập, nhằm khắc phục khủng hoảng của Venezuela.

Ngày 3/4, Hội đồng Hiến pháp Venezuela thông qua yêu cầu tước quyền miễn trừ truy tố đối với "Tổng thống tự phong" Juan Guaido.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đề nghị tước quyền miễn trừ truy tố đối với ông Guaido, người hiện là Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Quyết định tước quyền miễn trừ truy tố với ông Guaido được coi là động thái mở đường cho các thủ tục tố tụng chống lại chính trị gia 35 tuổi. 

Trước đó, ngày 28/3, Tổng Kiểm toán quốc gia Venezuela Elvis Amoroso thông báo nghị sỹ đối lập Venezuela, người tự phong là "Tổng thống lâm thời" nước này Juan Guaido bị cấm giữ mọi chức vụ công trong vòng 15 năm. 

Theo ông Amoroso, quyết định này chiếu theo Điều 105 của Luật Cơ bản của Cơ quan Tổng kiểm toán, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt để loại bỏ các quan chức công. Ông Guaido bị cáo buộc không cung cấp thông tin về tài sản của mình, nhận các khoản từ một số nguồn bất thường và không thể giải thích được nguồn gốc các khoản chi phí ăn ở và đi lại cho các chuyến đi trong và ngoài nước.

Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" Venezuela từ hôm 23/1 lãnh đạo phe đối lập tổ chức biểu tình chống lại chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và yêu cầu ông Maduro từ bỏ quyền lực, kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Động thái của ông Guaido khiến cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội ở Venezuela leo thang một mức căng thẳng mới, khi Mỹ và các nước phương Tây ủng hộ ông này, trong khi Nga, Trung Quốc và một số quốc gia Nam Mỹ ủng hộ chính quyền Tổng thống hợp hiến Maduro, tuyên bố ủng hộ Caracas và tuyên bố bất cứ sự can thiệp từ bên ngoài nào vào nội bộ Venezuela đều là vi phạm luật pháp quốc tế.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.