Lãnh đạo tỉnh nghe báo cáo mẫu phác thảo Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh

12/07/2015 18:08

(Baonghean.vn) - Chiều 12/7, tại TP Vinh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tình hình thực hiện mẫu phác thảo tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc dự án: Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh tại huyện Hưng Nguyên.

Tới dự có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở VHTT và DL, UBND huyện Hưng Nguyên, Hội đồng nghệ thuật Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội – tác giả mẫu phác thảo.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh – UVBTV - Phó chủ tịch UBND tỉnh – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh chủ trì buổi làm việc.

 Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị Xô Viết Nghệ Tĩnh có tổng mức đầu tư 328 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1: Thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng khu mộ và đến thờ, quảng trường và tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, các hạng mục hạ tầng và phụ trợ liên quan; Giai đoạn 2: thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục còn lại.

 Phác thảo cụm Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh
Phác thảo cụm Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Hội đồng nghệ thuật đã được xem lại quy hoạch tổng thể dự án Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh, mô hình mẫu phác thảo Tượng đài đã được điều chỉnh theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (giảm chiều cao của Tượng đài dưới 11m và bỏ các bức phù điêu phụ trợ cho Tượng đài).

 Sơ đồ quy hoạch tổng thể Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị Xô Viết Nghệ Tĩnh
Sơ đồ quy hoạch tổng thể Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị Xô Viết Nghệ Tĩnh

Tuy nhiên sau khi lên mô hình (sa bàn), tổng thể chung của dự án với tỷ lệ 1/200 nhận thấy một số điểm chưa phù hợp nếu giảm chiều cao và các bức phù điêu của Tượng đài, vì thế Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội - tác giả của mẫu phác thảo đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của mẫu tượng đài như: quy mô kích thước Tượng đài được giữ nguyên với chiều cao tổng thể là 21m tính từ mặt sân tượng đến đỉnh cao nhất của ngọn lửa; thay bố cục ban đầu 6 mảng phù điêu thành bố cục 3 mảng phù điêu…

 Đồng chí Hồ Đức Phớc
Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy thống nhất giữ nguyên chiều cao của Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh

Sau khi nghe Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội trình bày cụ thể nội dung, ý nghĩa của cụm Tượng đài, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất giữ nguyên chiều cao của Tượng đài là 21m. Cụm tượng đài được thiết kế hoành tráng, truyền tải được đầy đủ giá trị lịch sử của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931. Tuy nhiên cần điều chỉnh một số bức phù điêu cho phù hợp, phân biệt rõ giữa hình ảnh phản diện và chính diện, từ đó làm nổi lên ý chí quật cường của quân và dân ta trong cao trào 30 – 31.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh một số nội dung trên bức phù điêu cho phù hợp với tinh thần ngọn lửa Xô Viết Nghệ Tĩnh

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội tiếp thu toàn bộ ý kiến của lãnh đạo tỉnh, của Hội đồng nghệ thuật và cam kết sẽ hoàn chỉnh Tượng đài trong thời gian sớm nhất theo đúng tiến độ của dự án.

 Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để cụm Tượng đài sớm được triển khai theo đúng tiến độ dự án
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để cụm Tượng đài sớm được triển khai theo đúng tiến độ dự án

Tiếp thu ý kiến của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để cụm Tượng đài sớm được triển khai. Đồng chí Phó chủ tịch yêu cầu Sở VHTT và DL bàn giao những hạng mục liên quan cho UBND huyện Hưng Nguyên trước 15/7 để tiến hành trồng cây xanh. Đồng thời UBND huyện Hưng Nguyên tiến hành khẩn trương giải phóng mặt bằng những hộ dân nằm trong dự án. Sở Xây dựng phối hợp thực hiện tốt phần việc của mình để dự án hoàn thành đúng dịp Kỷ niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh 12/9/2015./.

Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo tỉnh nghe báo cáo mẫu phác thảo Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO