Lãnh đạo tỉnh phê bình một số sở, ngành chậm trong giải quyết thủ tục đầu tư

Châu Lan - Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Phê bình một số sở, ngành còn chậm thủ tục đầu tư, chưa trăn trở, trách nhiệm chưa cao đối với vướng mắc của nhà đầu tư, là vấn đề được nêu ra tại cuộc họp cuối năm giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư trong sáng 14/12.

Sáng nay, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe tình hình tiến độ triển khai các dự án trọng điểm. Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các sở, ban ngành nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư. Ảnh: Lâm Tùng
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các sở, ban ngành nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư. Ảnh: Lâm Tùng
Tham dự họp còn có đại diện các nhà đầu tư của các dự án: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Xây dựng kinh doanh hạ tầng WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An; Cảng nước sâu Cửa Lò; các dự án của FLC, Vingroup, xi măng Sông Lam, Thiên Minh Đức, Nhà máy chế biến gỗ MDF.

Vẫn nhiều vướng mắc

Dự án Tổng kho xăng dầu DKC sẽ đi vào hoạt động chính thức cuối năm 2018. Khi dự án đi vào hoạt động dự kiến đóng góp khoảng 2.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Dự án này còn có Bến cảng xăng dầu DKC có quy mô xây dựng cảng chuyên dụng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 49.000DWT, 1 bến cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000DWT; tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Hiện nhà đầu tư mong muốn đầu tư xây dựng đường vào cảng và UBND tỉnh đã có Văn bản số 6226/2018 về việc đề xuất nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng đường vào trình Chính phủ.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư Dự án Tổng kho xăng dầu DKC là bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Minh Đức cho biết: Mặc dù đã có chủ trương và đề xuất nhưng các cấp ngành vẫn đang làm chậm thủ tục. Doanh nghiệp mong muốn các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ thủ tục để dự án sớm đi vào hoạt động.

Về tiến độ dự án Hemaraj, nhà đầu tư cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời khu nghĩa trang lớn ở xã Nghi Thuận; đề nghị các cấp, ngành chuyển đổi rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, hoàn thành trích lục, trích đo.

Về các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xi măng Sông Lam làm chủ đầu tư, hiện nay tiến độ di dời Kho K41 rất chậm, việc lập kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng môi trường cũng chậm.

Bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên MInh Đức cho rằng, thủ tục đầu tư cho các dự án Tổng kho xăng dầu DKC còn chậm. Ảnh: Lâm Tùng

Bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên MInh Đức cho rằng, thủ tục đầu tư cho các dự án Tổng kho xăng dầu DKC còn chậm. Ảnh: Lâm Tùng

Tập đoàn Vingroup đang đầu tư một số dự án ở Nghệ An, trong đó có dự án cải tạo khu B Quang Trung. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với UBND thành phố lập kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tạm cư để GPMB triển khai dự án. Nhà đầu tư đang đề nghị địa phương về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án.

Một số nhà đầu tư khác cũng đề xuất một số vướng mắc khác như mỏ nguyên liệu, chuyển đổi rừng.

Tại cuộc họp, một số ngành như Sở Tài chính,Tài nguyên và Môi Trường cũng giải trình một số ý kiến về nguồn vốn, tiến độ giải quyết các vướng mắc, quy hoạch lâu dài đối với các mỏ đất...

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn phê bình một số sở, ngành làm chậm thủ tục cho các nhà đầu tư; một thủ tục bình quân 1 năm mới xong là quá chậm.

Theo đồng chí Lê Ngọc Hoa, trong thu hút đầu tư cũng phải sáng tạo, nhanh gọn, dám làm dám chịu, cải cách hành chính là vấn đề quan trọng mà các sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn còn chậm trong  thủ tục đối với các dự án lớn như Hemaraj, Bia Hà Nội, VSIP...

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi Trường còn chậm trong giải quyết thủ tục đầu tư. Ảnh: Lâm Tùng

Đồng chí Lê Ngọc Hoa -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi Trường còn chậm trong giải quyết thủ tục đầu tư. Ảnh: Lâm Tùng

Tập trung trách nhiệm cao với nhà đầu tư

Hiện nay, có thể nói nhiều dự án đầu tư tại Nghệ An đang vướng mắc về thủ tục và đang trong cảnh “chờ đợi”. Nếu việc cải cách hành chính không được thực hiện quyết liệt, thực chất thì các vướng mắc của các nhà đầu tư vẫn gặp khó.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao các cuộc họp định kỳ vừa qua giữa các nhà đầu tư và tỉnh đã tạo diễn đàn, kịp thời giải quyết một số vướng mắc cho nhà đầu tư. Đồng thời phê bình các giám đốc sở chuyên ngành còn vắng họp trong cuộc này, như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài Nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp - PTNT, Ban quản lý Khu kinh tế, và yêu cầu các sở ban ngành nói trên phải nắm vững vấn đề để giải quyết cho nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Nghệ An sẽ luôn giải quyết các vấn đề cho nhà đầu tư trên cơ sở đúng luật, nghiên cứu làm rõ các vấn đề để có cách giải quyết nhanh. Ưu tiên giải quyết cho các dự án đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh.

Về quan điểm và nhận thức của các cấp, ngành đối với từng dự án đầu tư phải xác định tốt hơn, tránh tình trạng hỏi lên hỏi xuống. Các vấn đề vướng mắc chung giữa các nhà đầu tư cần tham mưu để có cách giải quyết chung.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao tiến độ cụ thể cho từng ngành, huyện đối với các dự án. Ảnh: Lâm Tùng

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao tiến độ cụ thể cho từng ngành, huyện đối với các dự án. Ảnh: Lâm Tùng

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu văn phòng UBND tỉnh báo cáo lại trong cuộc họp trước đến nay vấn đề giải quyết thế nào, tránh để nhà đầu tư chờ đợi.

Chủ tịch giao Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam xây dựng kế hoạch về sử dụng đất, nguyên liệu. Giao huyện Hưng Nguyên tập trung GPMB dự án VSIP, bàn giao mặt bằng sạch trước 15/1/2019. Đối với thành phố Vinh, chỉ đạo GMPB thuộc phạm vi thành phố trong tháng 1/2019.

Các vấn đề của dự án Hemaraj cũng cần được triển khai trong tháng 12/2019. Đối với dự án cảng nước sâu của Tập đoàn TH, UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn TH sớm triển khai dự án.  Đối với dự án của Tổng kho xăng dầu DKC giao Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm có đường cho dự án. UBND tỉnh sẽ có thông báo cụ thể sau cuộc họp. 

Khu đô thị VSIP Nghệ An. Ảnh: Châu Lan

Khu đô thị VSIP Nghệ An. Ảnh: Châu Lan

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.