Lãnh tụ tiền bối, trí thức cách mạng tiêu biểu

(Baonghean) - Đồng chí Phan Đăng Lưu sinh ngày 5/5/1902 (tức ngày 28/3 năm Nhâm Dần) trong một gia đình khá giả, có học vấn và có truyền thống yêu nước.
Thuở nhỏ, Phan Đăng Lưu nổi tiếng thông minh, ông được gia đình cho đi học chữ Hán, chữ Quốc ngữ ở trường làng, trường huyện rồi vào học Trường Tiểu học Pháp Việt ở Vinh, Trường Quốc học Huế. Năm 17 tuổi, Phan Đăng Lưu thi đậu vào Trường Cao đẳng Canh nông Tuyên Quang. Năm 1922, sau khi tốt nghiệp hạng ưu, ông được điều về trại tằm Thanh Ba, Phú Thọ. Ở đây, ông bắt đầu có những hoạt động yêu nước. Một năm sau, ông được điều về Sở Canh nông Nghệ An, phụ trách trại tằm ở Diễn Châu, ở Linh Cảm (Hà Tĩnh).
Vốn có tư tưởng chống đối bọn thực dân Pháp và tay sai, về Nghệ An, Phan Đăng Lưu nhanh chóng bắt liên lạc với các thầy giáo trong Hội Phục Việt ở Vinh, ở Yên Thành, tích cực tham gia các hoạt động yêu nước. Vì thế, Khâm sứ Trung kỳ điều Phan Đăng Lưu vào trại sản xuất trứng tằm ở Bình Định, cách xa Vinh hàng ngàn cây số. Phan Đăng Lưu vẫn tích cực học tập và tuyên truyền tư tưởng yêu nước, chống Pháp. Ngày 7/4/1927 Khâm sứ Trung Kỳ lại quyết định điều ông vào làm việc tại trạm nghiên cứu trồng cây ở thượng Đồng Nai (nay thuộc tỉnh Lâm Đồng) cách xa vùng dân cư. Nhưng ở đâu ông cũng tìm cách học tập, chống đối lại những hành động bạo ngược, sai trái của bọn thực dân. Ngày 30/5/1927, Khâm sứ Trung Kỳ quyết định cách chức ông vì tội “thường xuyên chống đối và có hành động vô kỷ luật liên tiếp với người Pháp”.
Phan Đăng Lưu về Nghệ An giữa lúc phong trào yêu nước và cách mạng do Hội Phục Việt tổ chức đang phát triển mạnh và đang chuẩn bị hợp nhất với Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội (gọi tắt là Hội Thanh niên). Phan Đăng Lưu nhanh chóng liên lạc với những người lãnh đạo Tổng bộ và tích cực hoạt động xây dựng phát triển tổ chức hội. Ông về Yên Thành và các địa phương xây dựng các tiểu tổ Tân Việt và sau đó được điều vào Huế phụ trách “Quan hải trùng thư”, cơ quan xuất bản, phát hành sách báo tiểu bộ của Tổng hội. Ngày 14/7/1928, Phan Đăng Lưu tham dự Hội nghị Tổng bộ tại Huế và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng vào việc bàn bạc hợp nhất giữa hai tổ chức cách mạng: Thanh niên - Tân Việt và được cử làm Thường vụ Tổng bộ phụ trách công tác tuyên truyền.
Ngày 17/12/1928, Phan Đăng Lưu được cử sang Trung Quốc lần thứ nhất để gặp Tổng bộ Thanh niên để bàn việc thống nhất cương lĩnh hành động chống Pháp, cứu nước và tìm hiểu, nghiên cứu tình hình cách mạng Trung Quốc, nhưng ông không bắt được liên lạc vì lúc này Chính phủ Tưởng Giới Thạch đàn áp khủng bố, Tổng bộ Thanh niên rút vào hoạt động bí mật. Bốn tháng sau, ông lại lên đường sang Trung Quốc lần thứ hai nhưng khi vừa đến Hải Phòng thì bị địch bắt và đem giam tại Nhà lao Vinh.
Ngày 21/1/1930, Phan Đăng Lưu bị kết án 7 năm tù khổ sai và đày vào Nhà lao Buôn Mê Thuột. Tại đây, ông tiếp tục tìm cách biến nhà tù thành trường học, vừa học tập, vừa rèn luyện, vừa có sáng kiến thành lập tờ báo “Doãn Đê tù báo” (tờ báo của người Kinh và người Ê đê) nhằm tuyên truyền giáo dục bạn tù và binh lính người dân tộc Ê đê. Tờ báo trở thành vũ khí đấu tranh, tập hợp, đoàn kết quần chúng của chi bộ nhà tù. Năm 1933, nhân một người bạn tù mãn hạn được trả tự do, Phan Đăng Lưu tìm cách viết bài, bí mật gửi ra ngoài đăng báo tố cáo chế độ hà khắc của nhà tù Ban Mê Thuột, ông bị tăng án thêm 5 năm khổ sai và đày vào xà lim.
Năm 1936, phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ dâng cao ở Pháp và cả ở Việt Nam, thực dân Pháp buộc phải thả một số tù chính trị, trong đó có Phan Đăng Lưu. Ra tù, về Huế, Phan Đăng Lưu được Trung ương Đảng chỉ định bổ sung vào  Ban Chấp hành Xứ ủy Trung kỳ và được cử vào Ủy ban lâm thời Đông Dương đại hội Trung Kỳ, được phân công phụ trách phong trào đấu tranh công khai hợp pháp.
Trong những năm 1930 đến năm 1939, Phan Đăng Lưu có những đóng góp đặc biệt xuất sắc trên mặt trận báo chí, lý luận. Ông là người đứng ra tổ chức, biên tập, viết bài xây dựng các tờ báo “Sông Hương tục bản”, “Dân tiến”, “Dân muốn”… trở thành những cơ quan ngôn luận của Xứ ủy Trung Kỳ, thành “người tuyên truyền tập thể” để vạch mặt bọn thực dân và tay sai, đòi quyền tự do dân chủ, cơm áo, hòa bình.
Hàng chục, hàng trăm bài báo của Phan Đăng Lưu với những bút danh khác nhau đã có tác dụng lay động, thức tỉnh quần chúng, tổ chức quần chúng đấu tranh. Huế từ một thành phố thơ mộng thành trung tâm của cao trào mặt trận Trung Kỳ và cả Việt Nam trong “một thời kỳ vận động quần chúng sôi nổi chưa từng thấy dưới thời Pháp thống trị”(Lê Duẩn). Song song với mặt trận báo chí, Phan Đăng Lưu còn chỉ đạo các hoạt động đấu tranh tại Viện Dân biểu Trung Kỳ, tại Đại hội báo chí Trung Kỳ...
Tháng 3/1939, Phan Đăng Lưu được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được phân công chỉ đạo phong trào ở Nam Kỳ, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Nam Kỳ. Tháng 11/1939, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương họp lần thứ 6 tại Hóc Môn, Gia Định. Tham gia Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Cừ (Tổng Bí thư) và các đồng chí Lê Duẩn, Phan Đăng Lưu, Võ Văn Tần… Hội nghị quyết định chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng, tập trung vào nhiệm vụ giải phóng dân tộc và thành lập Mặt trận dân tộc phản đế Đông Dương.
Tháng 7/1940, Xứ ủy Nam Kỳ tổ chức hội nghị tại Mỹ Tho và bàn chủ trương chuẩn bị khởi nghĩa. Tại hội nghị này, với tư cách là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương, Phan Đăng Lưu đã có những ý kiến quan trọng. Tháng 11/1940, Phan Đăng Lưu ra Đình Bảng (Bắc Ninh) dự Hội nghị Trung ương lần thứ 7 và báo cáo với Trung ương về chủ trương khởi nghĩa của Xứ ủy Nam Kỳ. Nhận thấy điều kiện khởi nghĩa chưa chín muồi, Trung ương quyết định tạm hoãn cuộc khởi nghĩa và giao cho Phan Đăng Lưu về  Sài Gòn truyền đạt chủ trương đó. Phan Đăng Lưu về tới ga Sài Gòn thì bị mật thám Pháp bắt vào tối ngày 22/11/1940. Ngày 23/11, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bùng nổ và bị đàn áp khốc liệt.
Ngày 3/3/1941, tòa án binh Sài Gòn đưa Phan Đăng Lưu cùng những đồng chí bị bắt trong cuộc khởi nghĩa ra xét xử. Tại phiên tòa, Phan Đăng Lưu bị kết án tử hình và giam ở xà lim án chém. Trong những ngày còn lại, Phan Đăng Lưu tìm cách truyền đạt những chủ trương, kinh nghiệm hoạt động, khuyên nhủ mọi người hãy giữ vững tinh thần lạc quan, tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng. Ngày 24/5/1940, Phan Đăng Lưu bị địch đem ra pháp trường xử bắn. Cho đến phút cuối cùng, đồng chí Phan Đăng Lưu vẫn tỏ rõ khí phách anh hùng bất khuất, không chịu khuất phục.
Đồng chí Phan Đăng Lưu đã tiếp thu truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, góp phần gieo “hạt giống cách mạng” để gây dựng phong trào tại quê hương ngay trong những ngày đầu vận động thành lập Đảng. Đặc biệt, với cách mạng Việt Nam, đồng chí Phan Đăng Lưu có những đóng góp có ý nghĩa to lớn về công tác tổ chức và xây dựng phong trào cách mạng, về triển khai thực hiện đường lối cách mạng ở miền Nam Việt Nam trong những giai đoạn cam go, ác liệt. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phan Đăng Lưu đã nêu tấm gương sáng về nhân cách, trí tuệ của một trí thức cách mạng tiêu biểu, một lãnh tụ tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương. 
Ngô Đức Tiến

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.