Quốc tế

Lãnh tụ tối cao Iran hạ lệnh tấn công trực tiếp để trả đũa Israel

Hoàng Bách 01/08/2024 15:04

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa cho vụ giết hại thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran vào đầu tuần này. Đây là thông tin được tờ New York Times (NYT) vừa đăng tải.

66ab16c720302778944900ad.jpg
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei. Ảnh: khamenei.ir

Theo nguồn tin trên, trích lời 3 quan chức Iran giấu tên, ông Khamenei đã đưa ra chỉ thị này sau khi triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran vào sáng 31/7 (giờ địa phương), sau vụ tấn công bằng tên lửa.

Trước đó, ông Haniyeh có mặt tại thủ đô Iran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian, thì một tên lửa tấn công nhằm vào nơi ở của ông này vào ngày 31/7, khiến ông và 1 vệ sĩ thiệt mạng.

Lãnh tụ tối cao Iran cho biết trong một tuyên bố cùng ngày: “Chúng tôi coi việc trả thù là nghĩa vụ của mình". Ông Khamenei lên án Israel vì đã tấn công ông Haniyeh khi ông này là "vị khách thân thiết trong nhà chúng tôi".

Theo RT, nhà nước Do Thái hiện chưa xác nhận cũng chưa phủ nhận việc đứng sau vụ ám sát trên.

Trước đây, Israel từng thề sẽ tiêu diệt ông Haniyeh và những nhân vật khác trong ban lãnh đạo Hamas sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh này vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin. Kể từ đó, chiến dịch quân sự của Israel đã khiến hơn 39.000 người Palestine tại Gaza thiệt mạng, gây ra tình trạng căng thẳng nghiêm trọng với Iran.

Vào tháng 4, Israel đã tấn công một khu nhà Đại sứ quán Iran tại Syria và Iran đã phóng hàng trăm tên lửa cùng máy bay không người lái trong một cuộc tấn công trả đũa trực tiếp vào Israel, khiến Mỹ và các cường quốc khác phải huy động lực lượng không quân và hải quân để hỗ trợ phòng không Israel.

Tờ NYT viết: "Hiện không rõ Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ như thế nào" trước cuộc tấn công hôm 31/7 vào Tehran khiến ông Haniyeh thiệt mạng.

Tờ báo trích lời các quan chức Iran cho biết: "Các chỉ huy quân đội Iran đang cân nhắc một cuộc tấn công kết hợp khác bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở vùng lân cận Tel Aviv và Haifa, nhưng sẽ cố gắng tránh tấn công vào các mục tiêu dân sự".

Theo nguồn tin của NYT, một phương án lựa chọn khác là "một cuộc tấn công phối hợp từ Iran và các mặt trận khác nơi Iran có lực lượng đồng minh, bao gồm Yemen, Syria và Iraq, để đạt hiệu quả tối đa".

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Lãnh tụ tối cao Iran hạ lệnh tấn công trực tiếp để trả đũa Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO