Lào tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 85 ca nghi nhiễm Covid-19

​ Lang Quốc Khánh ( (Tổng hợp))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sau khi phát hiện 85 trường hợp có các triệu chứng của bệnh hô hấp cấp và nghi ngờ mắc dịch Covid-19, ngành chức năng của Lào đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 81 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn 4 trường hợp đang tiếp tục theo dõi.

Báo Thông tấn Nhà nước Lào (Khao- sản Pa- thết- Lào viết tắt là KPL) đưa tin, Tiến sĩ Rát- ta- na-xay Phết- su -văn (Rattanaxay Phetsuvanh), Cục trưởng Cục Phòng chống các bệnh lây nhiễm, Bộ Y tế và Công cộng Lào cho biết, đến ngày hôm nay (18/3), Lào chưa có trường hợp nào dính dương tính với dịch Covid-19.

Hiện Lào đã phát hiện 85 trường hợp có các triệu chứng của bệnh hô hấp cấp và nghi ngờ mắc dịch Covid-19. Ngành chức năng của Lào đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 81 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn 4 trường hợp đang tiếp tục theo dõi. Cũng theo Tiến sĩ Rattanaxay Phetsuvanh, mặc dù vậy, các trường hợp nghi ngờ vẫn đang dần tăng, bởi Lào chưa đóng cửa tất cả các cửa khẩu cũng như các sân bay quốc tế.

Cũng trong ngày hôm nay, Báo Thông tấn Nhà nước Lào (KPL) đưa ra nhận định của Chính phủ cho rằng, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, điều đó cũng khiến cho Đảng, Chính phủ và Nhân dân Lào hết sức lo ngại. Nhất là hiện nay nhiều trang điện tử còn đăng tải nhiều thông tin không chính thống, gây hoang mang cho người dân.

Giao diện của Hãng Thông tấn quốc gia Lào
Giao diện của Hãng Thông tấn quốc gia Lào.

Hãng Thông tấn này cho biết, từ ngày phát dịch ở Trung Quốc đến nay, Đảng, Chính phủ Lào luôn thúc đẩy công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các Bộ chức năng như Y tế, Ngoại giao và Giáo dục và Thể thao ra các văn bản liên quan, chỉ đạo cụ thể về công tác phòng, chống lây nhiễm dịch tại các điểm trọng yếu như Sân bay quốc tế Vắt- tày (Vattay) ở Thủ đô Viêng- chăn, Sân bay quốc tế Luông- pra- bang (Luangprabang), thuộc cố đô Luông- pha- bang và nhiều cửa khẩu quốc tế khác. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống của Đảng, Nhà nước cũng như các trang thông tin của các Bộ, ngành tập trung tuyên truyền, giải thích rộng rãi, công khai, làm cho người dân rõ, tính chất nguy hiểm cũng như tình hình dịch bệnh trên thế giới để cùng chung sức, chung lòng chống dịch. Trước mắt, vận động nhân dân đề cao công tác vệ sinh môi trường và tìm nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Chính phủ Lào cũng đã thành lập Ban công tác đặc biệt về chỉ đạo phòng chống dịch, trực tiếp giải quyết, xử lý sự lây lan dịch Covid-19. Bộ Ngoại giao Lào và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cũng đã có nhiều nỗ lực theo dõi chặt chẽ cũng như hỗ trợ phòng ngừa đối với các lưu học sinh Lào tại Trung Quốc nói chung và Vũ Hán nói riêng. Hiện Lào có hơn 7.000 lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại Trung Quốc, vì vậy cần làm tốt công tác quản lý trong suốt giai đoạn dịch đang lây lan hiện nay, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người cũng như không lây cho người khác.

Trong bản tin phát đi ngày 17/3, Đài Phát thanh Quốc gia Lào cho biết, Thủ tướng Chính phủ Lào Thong- lun Si- su- lít (Thongloun Sisulith), đã chỉ thị thắt chặt quản lý các cơ quan và cá nhân có người đi công tác tại bất cứ quốc gia nào, nhất là các nước đang có dịch. Chỉ đạo Đô trưởng Viêng - chăn (Vientiane), cùng các Tỉnh trưởng, Ủy ban hành chính các địa phương và nhân dân các dân tộc trên cả nước tạm dừng các hoạt động lễ hội truyền thống, lễ cưới, liên hoan khai trương, cũng như các hoạt động có đông người tham gia. Kể cả việc dừng tổ chức Đại hội  Thể thao toàn quốc dự kiến tổ chức tại tỉnh Xiêng - khoảng (Xiengkhuang). Khuyến cáo các công ty lữ hành trên cả nước hoãn các tour du lịch đến các quốc gia bị ảnh hưởng và hoãn các tour du lịch từ các quốc gia có dịch sang Lào trong giai đoạn này. Chính phủ Lào cũng thông báo cho các cơ quan đại diện quốc tế, các Đại sứ quán của các nước tại CHDCND Lào cũng như chủ các doanh nghiệp, chủ các dự án đầu tư công và tư nhân, các nhân viên nước ngoài làm việc tại Lào, phải theo hướng dẫn và tăng cường phối hợp với chính quyền sở tại nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19.

Liên quan vấn đề này, trước đó 2 ngày, các tờ báo chính thống của Lào như KPL, Pasaxon, Truyền hình Quốc gia và Đài Phát thanh quốc gia Lào đồng loạt đưa tin Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Lào Phăn- khăm Vi- pha- văn (Phankham Viphavanh) đã ký văn bản chỉ đạo dừng mít tinh kỷ niệm các ngày quan trọng của Đảng và đất nước.

Cùng thời điểm này, Quận trưởng quận Chăn- tha- bu -li (Chanthabouli), Thủ đô Viêng-chăn, quyết định dừng tất cả các hoạt động hướng về tết cổ truyền dân tộc Lào (tết Bun - pi - may, tết té nước của người Lào vào trung tuần tháng 4 sắp tới).  

Bí thư Chủ tịch huyện Pạc - lai (Paklai), tỉnh Xay - nha - bu - li (Xaynhabouli) cũng đã chỉ đạo dừng lễ hội ma. Huyện Phôn-hông (Phonhong), tỉnh Viêng- chăn (Vientiane), chỉ đạo dừng và cấm các hoạt động lễ hội mừng tết năm mới, đám cưới, lễ khai trương, và các hoạt động phong trào khác có nhiều người tham gia. Lào cũng chỉ đạo đóng cửa 10 cửa khẩu truyền thống và chỉ còn hoạt động phục vụ 4 cửa khẩu là: Nặm - xôi (Namsoi), Ban - đán (Bandan), Pà - hàng (Pahang) và Sổm - vẳng (Somvang) nhằm ngăn chặn và phòng ngừa lây lan của dịch Covid-19.

Cũng trong ngày hôm nay, Báo KPL đưa tin Thủ tướng Chính phủ Lào Thong- lun Si- su- lít (Thongloun Sisulith) ngày 17/3 đã chỉ thị Bộ Giáo dục và Thể thao tạm thời đóng cửa các trường học, trung tâm nuôi dạy trẻ và các trường tiểu học. Nghiên cứu tạm đóng cửa các trường trung học cơ sở, trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Chỉ đạo Ban công tác đặc biệt Chính phủ quản lý chặt, người xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, nhất là người đến từ các nước có dịch hoặc đi qua vùng dịch. Trường hợp phát hiện người nghi ngờ hoặc mắc dịch sẽ được đưa về điều trị tại các bệnh viện trung ương như Ma- hô- sốt (Mahosot), Sệt - thả - thi - lạt (Setthathirat), Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện 103 tại Thủ đô Viêng- chăn và tất cả các bệnh viện tỉnh trên toàn quốc. Những người nhập cảnh Lào sẽ được cách ly 14 ngày tại các bệnh viện nói trên hoặc tự cách ly theo hướng dẫn.

Cùng ngày, Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith đã đi kiểm tra tại Cửa khẩu hữu nghị Lào - Thái 1; thăm Bệnh viện Trung ương 103, Bệnh viện 150 giường và  Sân bay quốc tế Vạt - tay về công tác phòng, chống dịch và công tác xuất nhập cảnh./.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.