Lập lại trật tự ở các điểm bán hoa, cây cảnh

20/01/2012 10:22

(Baonghean.vn) - Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, thị trường hoa, cây cảnh nhờ vậy càng thêm sôi động và tấp nập. Tuy nhiên, khác với khung cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông như mọi năm, năm nay, điều dễ nhận thấy là cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, các điểm bán hoa cây cảnh trở nên trật tự và có quy củ hơn rất nhiều...


Những ngày này, trên các tuyến phố chính của Thành phố Vinh như đại lộ Lê Nin, đường Phan Đình Phùng, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong... ngợp màu sắc rực rỡ của quất, đào, mai. Mọi năm vào độ này, để thu hút người mua, nhiều điểm bán cây cảnh thi nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Cá biệt nhiều đoạn đường như ở dọc Đại lộ Lê Nin cả lòng đường cũng bị chiếm dụng thành nơi mời chào, bán hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng trên đã giảm đi rất nhiều, rõ nhất là những điểm "nóng" trên Đại lộ Lê Nin, các điểm bán hoa, cây cảnh được lùi sát vào vỉa hè và tập trung vào các đường nhánh.



Lực lượng thanh tra đô thị kiểm tra việc buôn bán hoa, cây cảnh dọc tuyến đường Lê Nin và các đường nhánh.


Một vài chủ buôn hoa cây cảnh quy mô lớn đã được vận động di chuyển tập trung về sân vận động phường Hưng Dũng và Trường Thi- 2 điểm bán hoa cây cảnh mà thành phố đã qui định. Anh Lê Văn Bình - quê ở Diễn Châu, cho biết: Với hơn 100 gốc quất nhập về, ban đầu anh đã tập kết hàng ở vỉa hè đại lộ Lê Nin nhưng sau đó được sự vận động và hỗ trợ vận chuyển của thanh tra đô thị, từ ngày 17/1 dương lịch, anh đã chuyển về bán ở sân vận động phường Hưng Dũng.

Còn với người có "thâm niên" buôn đào lâu năm trên đại lộ như ông Lê Văn Thông, tuy có chút lo lắng khi phải cạnh tranh với nhiều người buôn bán nhỏ vẫn tranh thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng để xuống đường chào mời, níu kéo khách nhưng ông vẫn chấp hành đúng cam kết là tập kết 40 gốc đào sát vào trong vỉa hè bởi "khách sành chơi họ vẫn tìm đến đúng chỗ để mua được cành đào ưng ý về chơi Xuân". Nhiều người buôn cây cảnh đã thuê, mượn mặt bằng của các công trình xây dựng dở để tập kết hàng và chỉ đem ra vỉa hè một lượng cây cảnh vừa bán...

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chánh Thanh tra đô thị Vinh, cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 86, 87/KH-UBND của UBND Thành phố Vinh về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố Vinh, thanh tra đô thị đã thành lập 8 tổ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng như thanh tra xây dựng, trật tự đô thị, công an 25 phường, xã cảnh sát giao thông công an thành phố Vinh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Đối với những khu vực có thể phát sinh chợ hoa, cây cảnh, UBND các phường trực tiếp liên hệ với các đơn vị có mặt bằng, tận dụng các khoảng đất trống bố trí điểm bán để tránh ùn tắc giao thông. Nét mới năm nay là lực lượng qui tắc, công an các phường, xã được bố trí chéo từ phường này sang phường khác để giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố để tránh sự quen biết, nể nang... Theo đó 25 phường, xã được chia thành 8 cụm mỗi cụm 3 - 4 phường ra quân đồng loạt trên 40 tuyến đường chính.


Tuy nhiên, điều mà lực lượng chức năng lo lắng là mặc dù đã qui hoạch một vài điểm bán hoa cây cảnh nhưng vì tâm lý thích thuận tiện chung của người bán, người mua và tính chất cạnh tranh nên các hộ kinh doanh vẫn thích bám trụ ở vỉa hè các tuyến đường chính hơn là các điểm tập trung. Nhu cầu bán, mua vào dịp Tết lớn, trải rộng, trong khi lực lượng đô thị còn mỏng nên vào các ngày cao điểm 29-30 tết vẫn có thể xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán đào, quất ở các điểm "nóng" như Đại lộ Lê Nin, đường Phan Đình Phùng...


Ông Nguyễn Văn Thắng - quyền Trưởng phòng đô thị Thành phố Vinh, cho hay: Vào thời điểm giáp Tết cổ truyền việc phát sinh chợ hoa, cây cảnh là một nhu cầu tất yếu của người dân, chính quyền thành phố luôn cố gắng tạo điều kiện để người dân kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người dân cũng cần phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các tuyến phố... để không khí đón Xuân thêm đầm ấm, an vui.


Khánh Ly- Mỹ Hà

Mới nhất
x
Lập lại trật tự ở các điểm bán hoa, cây cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO