‘Lật mặt’ thủ đoạn gian lận kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An

Phạm Bằng 14/02/2020 09:35

(Baonghean.vn) - Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều hành vi, thủ đoạn gian lận trong kinh doanh xăng, dầu của nhiều doanh nghiệp.

Kỳ 1: Thủ đoạn mới

Nhiều doanh nghiệp vì hám lợi nên đã nhập hàng ngoài hệ thống, rồi bán cho người tiêu dùng xăng, dầu không đạt chất lượng theo quy định về quy chuẩn chất lượng. Có doanh nghiệp còn cải tạo bể chứa nhằm gian lận chủng loại để trục lợi về giá.

Bắt quả tang

Một ngày cuối tháng 9/2019, vừa phát hiện đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ bước xuống xe, một người phụ nữ vội vàng chạy ra phía sau cửa hàng xăng dầu Toản Lợi (thuộc Doanh nghiệp tư nhân Toản Lợi, địa chỉ tại xóm Bình Thành, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn) với ý định mở nắp bồn chứa xăng. Một thành viên trong đoàn thanh tra đã kịp thời tiếp cận ngăn cản hành động của người phụ nữ này. Tại hiện trường khu bồn chứa xăng dầu của doanh nghiệp, đoàn thanh tra phát hiện bể chứa xăng E5 RON 92 được cải tạo để có thể thông ra được cả 2 cột bán xăng E5 RON 92 và RON 95. Bể chứa xăng RON 95 chỉ thông ra được cột bán xăng RON 95 và có khóa đóng mở. Bên cạnh đó, cả 2 bể dầu của doanh nghiệp này cũng được nối thông ra 1 cột bán dầu.

“Với việc cải tạo hệ thống công nghệ như vậy, cho phép cơ sở có thể dùng bể chứa xăng E5 RON 92 bán ra cột xăng RON 95 để gian lận chủng loại (giá xăng E5 RON 92 thấp hơn xăng RON 95 - PV). Bên cạnh đó, tại cột bán dầu, cơ sở cũng có thể cùng một lúc sử dụng hàng chứa tại 2 bể dầu để bán. Chỉ chậm vài giây nữa thôi là chủ cơ sở có thể che giấu được hành vi vi phạm của mình”, tại “hiện trường”, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở KH&CN nói và cho biết thêm, thời điểm này, van của bể chứa xăng RON 95 đang được khóa và chủ cơ sở đã dùng bể chứa xăng E5 RON 92 bán ra cho cả 2 cột xăng RON 95 và E5 RON 92.

Khi làm việc với đoàn, ông Nguyễn Xuân
‘Lật mặt’ thủ đoạn gian lận kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO