Quốc tế

Lầu Năm Góc công bố chiến lược mới của Mỹ về Bắc Cực

Mỹ Nga 23/07/2024 08:20

Lý giải về việc cập nhật mới chiến lược về Bắc Cực, Lầu Năm Góc cho biết, do địa chính trị thay đổi, trong đó có việc hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc.

bac cuc
Tàu phá băng của Lực lượng bảo vệ bờ biển của Mỹ trong hành trình nghiên cứu ở Biển Chukchi thuộc Bắc Băng Dương. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/7 đã công bố chiến lược mới về Bắc Cực. Tài liệu cho biết: “Những thay đổi lớn về địa chính trị cũng như hậu quả ngày càng tăng của biến đổi khí hậu tạo ra nhu cầu phát triển các phương pháp tiếp cận chiến lược mới đối với Bắc Cực”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, trong số những thay đổi trên trường thế giới có hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, cũng như sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc.

Lầu Năm Góc lưu ý rằng, Bắc Cực đang biến thành địa điểm “cạnh tranh chiến lược” và Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác, “phải sẵn sàng cùng nhau đương đầu với thách thức này”.

Theo tài liệu, Washington lo ngại về sự tương tác ngày càng tăng giữa Moskva và Bắc Kinh trong khu vực này, khả năng ngày càng tăng của Nga ở Bắc Cực, “có khả năng gây ra mối đe dọa cho lãnh thổ của Mỹ và các đồng minh”, cũng như các vấn đề về khí hậu.

“Bắc Cực có thể trải qua mùa Hè không có băng đầu tiên vào năm 2030, và việc mất băng sẽ dẫn đến sự hồi sinh của các tuyến đường biển ở Bắc Cực và tăng cường nguồn tài nguyên dưới nước. Do đó, hoạt động gia tăng của con người sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn, tính toán sai lầm, và tình hình môi trường ngày càng xấu đi” - tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ viết.

Lầu Năm Góc cũng tuyên bố, Mỹ quan tâm đến một Bắc Cực hòa bình, ổn định và nhìn thấy một khu vực hợp tác ở khu vực này. Đồng thời, Washington có ý định tiến hành các cuộc tập trận quân sự độc lập và quốc tế ở đó để chứng tỏ khả năng chiến đấu và khả năng tương tác của mình.

Mỹ có kế hoạch hợp tác với các đối tác và đồng minh ở Bắc Cực, cũng như các công ty công nghiệp và các bộ lạc bản địa ở Alaska để tăng cường khả năng răn đe địa phương. Theo chiến lược, điều này là cần thiết để cải thiện khả năng giám sát và ứng phó, có tính đến các yêu cầu của Chiến lược Quốc phòng Mỹ.

Thông tin cho biết, Mỹ có thể sản xuất hơn 250 máy bay chiến đấu đa chức năng cho các hoạt động ở khu vực này vào năm 2030. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định sử dụng các hệ thống cảnh báo và giám sát tên lửa đặt trên không gian mới để chống lại các mối đe dọa ở Bắc Cực.

Vào cuối năm 2023, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, Valery Gerasimov tuyên bố rằng, phương Tây đang tăng cường hiện diện quân sự ở các vĩ độ cao của Bắc Cực và phát triển cơ sở hạ tầng quân sự ở đó.

Đồng thời, ông giải thích rằng, Moskva đóng quân ở đó không phải để phô diễn sức mạnh mà để đảm bảo an ninh cho sự phát triển kinh tế của khu vực, bao gồm cả việc di chuyển trong vùng biển của tuyến đường biển phía Bắc và thực hiện các dự án trong lĩnh vực thăm dò và sản xuất tài nguyên thiên nhiên.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Lầu Năm Góc công bố chiến lược mới của Mỹ về Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO