Quốc tế

Lầu Năm Góc đặt nghi vấn hàng tỷ USD chuyển đến Ukraine

Mỹ Nga 26/10/2024 08:28

Lầu Năm Góc cho biết, 1,1 tỷ USD được chuyển tới Ukraine không được ghi chép rõ ràng.

ukraine.png
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bên phải) hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti, Văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc gọi số tiền được chuyển đến Ukraine vào năm 2022 là khoản chi tiêu đáng nghi ngờ vì chúng không được ghi chép đầy đủ.

“Tổng thanh tra đã xem xét các giao dịch thanh toán với tổng trị giá 2,1 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2022. Cuộc kiểm toán phát hiện ra rằng, Bộ Quốc phòng đã không cung cấp đủ tài liệu để chứng minh tính hợp lệ hoặc tính chính xác của một nửa số tiền đó - 1,1 tỷ USD” – thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc không chắc chắn số tiền chuyển cho chính quyền Ukraine có được sử dụng đúng mục đích hay không, nên kiểm toán viên cho rằng việc chi tiêu đó là đáng nghi vấn.

Báo cáo nêu rõ: “Nếu không có đủ tài liệu để biện minh và xác minh các khoản thanh toán này, Bộ Quốc phòng không thể cung cấp cho công chúng, lãnh đạo cơ quan hoặc Quốc hội những đảm bảo về tính minh bạch trong việc sử dụng quỹ hỗ trợ cho Ukraine”.

Cần lưu ý rằng, nếu Lầu Năm Góc không thực hiện các khuyến nghị của tổng thanh tra, thì sẽ gặp vấn đề trong việc kiểm toán hơn 76 tỷ USD nguồn tài trợ bổ sung cho Kiev sau năm 2022.

Theo RIA Novosti, các báo cáo về tham nhũng ở Ukraine, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự, thường xuyên được đề cập. Kết quả nghiên cứu do công ty Nền tảng xã hội học Ukraine thực hiện cho thấy, gần 90% người dân tin rằng mức độ tham nhũng ở nước này đã gia tăng kể từ năm 2022.

Vào tháng 5/2024, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc Robert Storch đã gọi mức độ tham nhũng ở Ukraine là một trong những mức cao nhất ở châu Âu. Theo quan chức này, xung đột với Nga đã tạo ra cơ hội cho tham nhũng, hối lộ trong việc mua sắm trang thiết bị ở Bộ Quốc phòng Ukraine, vì bị hạn chế bởi tính bảo mật của nó.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Lầu Năm Góc đặt nghi vấn hàng tỷ USD chuyển đến Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO