“Lấy dân làm gốc” ở bản Lau

26/07/2013 21:38

Bằng cách “làm theo” sáng tạo dựa vào điều kiện thực tế để đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hộ, trồng rừng và bảo vệ rừng, tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở bản Lau, xã Thạch Giám (Tương Dương), cuộc sống bà con đã được nâng lên, bộ mặt thôn bản đã khởi sắc…

(Baonghean) - Bằng cách “làm theo” sáng tạo dựa vào điều kiện thực tế để đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hộ, trồng rừng và bảo vệ rừng, tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở bản Lau, xã Thạch Giám (Tương Dương), cuộc sống bà con đã được nâng lên, bộ mặt thôn bản đã khởi sắc…

Bản Lau có 85 hộ với 343 khẩu, 100% đồng bào dân tộc Thái, trước đây bản rất khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu, tình trạng phát nương làm rẫy tràn lan. Triển khai việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện chủ trương của Đảng bộ huyện Tương Dương về phát triển trồng rừng, trồng cỏ và chăn nuôi, Chi bộ bản Lau đã phát động phong trào lao động sản xuất trong nhân dân. Chủ trương được chi bộ cụ thể hóa bằng nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đó là phát triển kinh tế rừng, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân không đốt nương làm rẫy, trồng các loại cây có giá trị kinh tế và bảo vệ rừng, khai thác tiềm năng của đất rừng.

Để người dân làm theo, chi hội người cao tuổi của bản gương mẫu đứng ra nhận khoanh nuôi, bảo vệ diện tích đất rừng bỏ hoang để trồng keo, mét, xoan… Thông qua mô hình này, chi hội từng bước vận động dân bản làm theo tạo phong trào trồng rừng sôi nổi trong toàn bản. Điều đáng mừng là nhiều hộ dân trong bản nhờ trồng rừng đã xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế trở thành hộ khá giả của bản.



Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở bản Lau.

Cùng với phong trào trồng cây gây rừng, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện đó là xây dựng nông thôn mới. Trước đây, con đường chính cũng như các đường nhánh trong bản ngoằn ngoèo, hẹp, đường đất nên trời mưa thường lầy lội. Bí thư chi bộ Vi Thị Sơn cùng ban chi ủy đã vận động bà con những hộ gần mặt đường tự nguyện phá dỡ bờ rào, giải phóng hành lang. Nhiều người dân tình nguyện hiến đất, cây trồng để mở rộng đường giao thông của bản như gia đình anh Xã Hùng Chương hơn 100 cây, Xên Công Võ, Xã Văn Danh, Xã Văn Thôn chặt các cây xoài, mét, keo… toàn bản hiến hơn 1.854m2 đất vườn không có sự đền bù, hỗ trợ nào.

Không những thế, nhân dân bản Lau tự nguyện đóng góp cát sỏi, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Đường làng, ngõ xóm trong bản hiện nay hầu hết được bê tông hóa, toàn bản làm được hơn 1.000m, rộng 3,5m. Đồng chí Kha Văn Điếm- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tương Dương nhận xét: “Bài học thành công trong đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/T.Ư của bản Lau đó là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng, tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.”

Có thể nói, học tập Bác, làm theo Bác ngày càng lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, nhân dân bản Lau. Điều đáng ghi nhận là qua triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đã được nâng lên. Nhiều năm liền, chi bộ được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh, đặc biệt trong năm 2013, Chi bộ bản Lau đã được Tỉnh ủy Nghệ An tặng bằng khen điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Bài, ảnh: Lê Thanh

“Lấy dân làm gốc” ở bản Lau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO