Lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

13/05/2014 20:21

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và cơ quan BHXH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật BHXH (sửa đổi) và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Hội nghị có sự tham dự của ông Phan Trung Lý - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội. Ông Phạm Văn Tấn - Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, ông Phan Trung Lý phát biểu tại hội nghị.
Ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, đại diện BHXH tỉnh đã báo cáo thực trạng tình hình thu, nộp BHXH. Theo đó, địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 2.830/6.038 doanh nghiệp tham gia BHXH; có khoảng 185.000/252.000 lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH. Nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với mức lương tối thiểu hoặc ký 2 hợp đồng và lấy hợp đồng thấp hơn để đăng ký với cơ quan BHXH, tạo ra sự bất bình đẳng trong các doanh nghiệp với nhau và gây thất thu quỹ BHXH. Tình hình nợ đọng gia tăng, cho đến tháng 4/2014, tổng số nợ BHXH, BHTN, BHYT là trên 288 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp nợ BHXH dây dưa, kéo dài với số tiền lớn làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Cơ quan BHXH đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác thanh kiểm tra, tuy đạt được một số kết quả nhưng nhìn chung còn nhiều hạn chế..

BHXH tỉnh đề xuất kiến nghị sửa đổi và bổ sung vào Dự thảo Luật BHXH về chức năng thanh tra chuyên ngành và thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật BHXH; về chi phí quản lý bộ máy; về việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện; sửa đổi tuổi nghỉ hưu và mức lương đóng BHXH hướng đến cân đối quỹ hưu trí, tử tuất; bổ sung quyền lợi đối với người tham gia BHXH. Bên cạnh đó, góp ý sửa đổi một số nội dung trong Dự án Luật BHYT như việc phát triển và mở rộng đối tượng tham gia; phạm vi quyền lợi được hưởng BHYT; về quản lý, phân bổ và sử dụng quỹ BHYT...

Ông Trần Quốc Chung - Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh tham gia góp ý.
Ông Trần Quốc Chung - Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh tham gia góp ý.

Nhiều đại biểu thẳng thắn góp ý kiến cho dự án Luật BHXH, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề sửa đổi tuổi nghỉ hưu, lộ trình thực hiện. Các đại biểu cho rằng, việc nêu ra vấn đề sửa tuổi nghỉ hưu là một bất hợp lý trong công tác xây dựng Luật bởi tại Luật Lao động mới được Quốc hội thông qua đã quy định rõ tuổi nghỉ hưu; khẳng định việc nâng độ tuổi nghỉ hưu sẽ tạo ra những luồng ý kiến phản đối từ người lao động. Bên cạnh đó, bằng những dẫn chứng khá cụ thể, các đại biểu cũng cho rằng để tránh vỡ quỹ BHXH như dự báo thì cần thực thi các biện pháp cần thiết khác như thực hiện các biện pháp thu đúng thu đủ, chống tình trạng nợ đọng BHXH... Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, ông Phan Trung Lý góp ý: Dự thảo Luật BHXH không nên nêu vấn đề quy định tuổi nghỉ hưu vì đã được quy định tại Luật Lao động, thay vào đó, nên xem xét để quy định chi tiết mức đóng, thời gian được hưởng chế độ BHXH. Đồng tình với việc xem xét giao chức năng thanh tra chuyên ngành, gắn nhiệm vụ thanh tra cho các cán bộ chuyên môn của các cơ quan BHXH...

Kết luận hội nghị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, ông Phạm Văn Tấn khẳng định việc sửa đổi Luật BHXH là hết sức cần thiết. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất với việc đề xuất thêm chức năng thanh tra chuyên ngành cho cơ quan BHXH; về chi phí quản lý bộ máy. Xem xét các đề xuất các nhóm đề xuất còn lại mà cơ quan BHXH tỉnh đã nêu ra tại hội nghị.

Nhật Lân

Lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO