Lấy ý kiến góp ý sửa đổi dự án Bộ Luật lao động (sửa đổi).

28/02/2012 13:59

(Baonghean.vn) - Sáng 28/2, tại TP Vinh, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động sửa đổi. Tham gia hội nghị có đại diện các sở, ban ngành liên quan và đại diện người lao động và sử dụng lao động.

Bộ Luật Lao động là một đạo luật khá hoàn chỉnh trong lĩnh vực này, được ban hành lần đầu tiên vào năm 1994, sau đó đã qua một số lần sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, trước những quan hệ pháp luật lao động phát sinh mới có xu hướng ngày càng đa dạng và phức tạp hơn, Bộ luật Lao động đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Để kịp thời điều chỉnh, quản lý quan hệ xã hội trong lĩnh vực này, Quốc hội khá XIII đã quyết định sửa đổi Bộ Luật Lao động. Dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động được đưa ra lấy ý kiến bao gồm 258 điều, 17 chương.



Góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, đại diện Sở Lao động TBXH đề xuất rút ngắn thời hạn thử việc đối với công việc có tính chất đơn giản để hạn chế tình trạng người sử dụng lao động lợi dụng quy định này để ký hợp đồng lao động và trả tiền lương quá rẻ mạt đối với người lao động; đồng ý với phương án quy định tổng số giờ làm thêm trong năm chỉ nên bằng 50% thời gian lao động trong năm; lao động nữ làm thêm trong thời gian nghỉ sinh thì được thỏa thuận với người sử dụng lao động để hưởng chế độ thêm và nên kéo thời gian nghỉ sinh từ 4 lên 6 tháng…

Đại diện BHXH, Liên đoàn Lao động tỉnh và doanh nghiệp phát biểu đề nghị làm rõ một số khái niệm trong giải quyết tranh chấp lao động; điều chỉnh gộp một số quy định trong dự thảo cho phù hợp; quy định về chi trả về trợ cấp thôi việc một lần cần phù hợp với điều kiện kinh phí quỹ BHXH hơn; người lao động làm việc thực tế đủ 12 tháng trong 1 năm thì được nghỉ chế độ hưởng nguyên lương; quy định thêm các trường hợp người lao động xin nghỉ không lương nếu có những lý do chính đáng như chăm sóc người thân ốm đau; bổ sung quy định về quyền xử lý kỷ luật cho người sử dụng lao động sau khi thông báo mà người lao động vẫn vắng mặt.

Trước mắt nên giữ nguyên tuổi nghỉ hưu; quy định làm thêm giờ đối với lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh; lao động trong các nhà hàng; quy định về trả lương cho người lao động bằng các hình thức mới; luật hóa quy định về nghỉ lễ, tết vì nước ta thời gian nghỉ lễ, tết còn ít; nghiêm cấm phân biệt giới tính trong tuyển dụng lao động; quy định không thử việc đối với một số ngành nghề có tính chất thời vụ là chưa có tính thực tiễn…

Trên cơ sở nghe ý kiến của 7 đại biểu về nhiều nhóm quy định, đồng chí Phạm Văn Tấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp chỉnh sửa để góp ý, trình tại kỳ họp Quốc hội sắp tới./.


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Lấy ý kiến góp ý sửa đổi dự án Bộ Luật lao động (sửa đổi).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO