Lấy ý kiến sửa đổi Nghị quyết về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm

09/05/2014 13:36

(Baonghean.vn) - Sáng 9/5, tại TP Vinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Đồng chí Phạm Văn Tấn -Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, đại diện các ban, sở ngành.

Các đại biểu Quốc hội và đại diện sở, ngành tại buổi lấy ý kiến góp ý
Quang cảnh cuộc họp

Theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; tương tự, HĐND 63 tỉnh, thành đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 907 người, HĐND cấp huyện lấy phiếu tín nhiệm đối với 6.664 người; HĐND cấp xã lấy phiếu tín nhiệm đối với 58.488 người. Với 3 mức được lấy là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp, nhìn chung việc lấy phiếu tín nhiệm đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, là bước tiến quan trọng trong hoạt động giám sát của QH và HĐND.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, chưa có tiền lệ và kinh nghiệm nên còn có những hạn chế, vướng mắc, chưa bao quát hết tình huống thực tiễn. Trên cơ sở đánh giá các vướng mắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn và thống nhất báo cáo Quốc hội tạm dừng việc bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm và tiến hành sửa đổi,bổ sung Nghị quyết số 35 quy định về vấn đề này. Theo dự thảo Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sửa đổi được Ban soạn thảo và được Quốc hội thẩm định có 19 điều, trong đó có 4 phần là: quy định về phạm vi, đối tượng lấy phiếu; thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín nhiệm; mức đánh giá tín nhiệm trong lấy phiếu tín nhiệm và một số vấn đề khác.

Tại hội nghị, trên cơ sở các phương án mà dự thảo Nghị quyết đưa ra, các đại biểu góp ý vào việc nên hay không nên bổ sung mở rộng đối tượng lấy, bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện trong khi thu hẹp đối tượng, không lấy phiếu tín nhiệm đối với những người công tác trong cơ quan dân cử. Về thời hạn lấy phiếu, có đại biểu đồng ý với phương án lấy tín nhiệm hàng năm hoặc 1 nhiệm kỳ/lần nhưng cũng có ý kiến nên lấy tín nhiệm 2 lần/nhiệm kỳ, tiến hành vào đầu năm thứ 3 và cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ; mức lấy phiếu chỉ 2 mức là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm” thay vì 3 mức như hiện nay….

Bên cạnh đó, đồng tình với phương án của dự thảo nhưng các đại biểu đề xuất bổ sung đối tượng lấy, bỏ phiếu tín nhiệm là Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND, Thủ trưởng các sở ngành là ủy viên, thành viên UBND; quy định rõ, cụ thể từng đối tượng phải lấy và bỏ phiếu tín nhiệm; không nên quy định “chức danh khác” là khá chung chung vì hướng dẫn trong lĩnh vực này còn rất thiếu. Hệ quả pháp lý đối với trường hợp bị quá nửa đến 2/3 tổng số đại biểu bỏ phiếu “tín nhiệm thấp” thì phải từ chức hoặc Thường trực HĐND yêu cầu Chủ tịch UBND cùng cấp xem xét, quyết định và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất để làm thủ tục bãi miễn; nên lấy phiếu, bỏ phiếu 2 lần/nhiệm kỳ; báo cáo đánh giá của người được lấy phiếu tín nhiệm phải làm theo mẫu thống nhất, đảm bảo tính trung thực, khách quan và chịu trách nhiệm pháp lý đối với báo cáo của mình…

Đại diện UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát biểu ý kiến
Đại diện UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, cũng có ý kiến đề xuất việc bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện thì do HĐND tỉnh và huyện quy định; Quốc hội quy định hướng dẫn; ở HĐND tỉnh, nếu đối tượng lấy tín nhiệm càng rộng càng tốt…

Đồng chí Phạm Văn Tấn kết luận, tiếp thu các ý kiến góp ý
Đồng chí Phạm Văn Tấn kết luận, tiếp thu các ý kiến góp ý

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Tấn cho biết mặc dù thời gian chuẩn bị và lấy ý kiến gấp rút nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm nên các đại biểu đã góp ý có chất lượng và tập trung cho dự thảo Nghị quyết. Các ý kiến trên của đại biểu sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp và trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới./.

Nguyễn Hải

Lấy ý kiến sửa đổi Nghị quyết về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO