Lễ hội đền Vạn- Cửa Rào: Lời mời gọi từ ngã ba sông

(Baonghean) - Vào hạ tuần tháng Giêng hàng năm, đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Tương Dương lại hướng về Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào. Đến với lễ hội, bà con và du khách thập phương được đắm mình trong không gian tươi vui, nhộn nhịp nhưng lại rất linh thiêng, để gửi gắm và nguyện cầu những điều tốt đẹp.

Thi đẩy gậy trong Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào 2015.  Ảnh: Hồ Phương
Thi đẩy gậy trong Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào 2015. Ảnh: Hồ Phương
Đền Vạn - Cửa Rào thuộc địa bàn xã Xá Lượng và tọa lạc ở một vị trí khá đặc biệt: Bên ngã ba sông - nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ, tạo thành sông Cả để tiếp tục về xuôi làm nên dòng Lam giang thao thiết hồn xứ Nghệ...  Ngã ba sông ấy chính là di chỉ khảo cổ học Đồi Đền, đã khai quật phát hiện được nhiều hiện vật (gồm công cụ sản xuất bằng đá, vũ khí và trống đồng) có giá trị lịch sử- văn hóa. Những hiện vật này được xác định thuộc nền văn hóa Phùng Nguyên, cách chúng ta gần 4.000 năm lịch sử. 
Ngôi đền thiêng nơi ngã ba sông gắn liền với sự nghiệp và công đức của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài (đời Trần), người đã hy sinh trên mảnh đất này để bảo vệ bờ cõi, giữ bình yên cho nhân dân. Theo các tư liệu lịch sử hiện có, vào khoảng năm 1335, giặc Ai Lao tràn xuống quấy nhiễu vùng bờ cõi miền Tây xứ Nghệ, gọi là đất Nam Nhung (gồm các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông ngày nay). Cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi vùng đất biên cương hàng ngày bị đe dọa, dân chúng vô tội bị chém giết, của cải bị cướp bóc bằng sạch. Trước tình thế đó, dù tuổi đã cao nhưng Thượng hoàng Trần Minh Tông vẫn quyết thân chinh cầm quân vào dải đất biên thùy này để dẹp giặc xâm lăng, giữ yên bờ cõi. Trần Minh Tông cử Đoàn Nhữ Hài lúc đó đang chỉ huy quân Thần Vũ và Thần Sách, kiêm chức Kinh lược Địa sứ Nghệ An làm Đốc tướng. Trong một trận chiến diễn ra tại khu vực ngã ba sông, vị Đốc tướng nhà Trần và nhiều quân sỹ triều đình đã anh dũng hy sinh. Qua cơn binh lửa, cuộc sống trở lại thanh bình, người dân ấp Nam Nhung lập đền thờ tại ngã ba sông để tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và các binh sỹ nhà Trần đã hy sinh vì sự bình yên của cuộc sống vùng biên cương. 
Phần thi tung còn nữ trong lễ hội đền Vạn - Cửa Rào năm 2015 (2)
Phần thi tung còn nữ trong lễ hội đền Vạn - Cửa Rào 2015 
Về sau, nhân dân rước linh vị Tam Tòa Thánh Mẫu (một trong Tứ bất tử theo quan niệm dân gian) về phối thờ tại Đền Vạn - Cửa Rào. Thuyền bè xuôi ngược  đều ghé vào dải đất giữa ngã ba sông và bước chân lên đền cầu xin các vị thần linh chở che để hành trình luôn được bình yên. Còn người dân nơi đây thay nhau quanh năm hương khói và tổ chức lễ hội vào dịp đầu Xuân để ghi nhớ công đức của các bậc tiền nhân và giáo dục truyền thống quê hương cho thế hệ con cháu. Lên với đền Vạn - Cửa Rào, đi qua những cây cổ thụ nghìn năm tuổi soi bóng xuống dòng Nậm Nơn, Nậm Mộ như những chứng nhân của lịch sử trong dòng chảy bất tận của thời gian. Ai cũng muốn thắp một nén tâm hương và nguyện cầu bình an, phúc lộc. 
Hoạt động mở màn của chương trình Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm nay là hội trại. Các bản làng và trường học của xã Xá Lượng đã nô nức về sân hội cắm trại. Các trại được trang hoàng lộng lẫy, mang đậm bản sắc và đặc trưng vùng miền và dân tộc. Cùng với đó, đêm giao lưu văn nghệ thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến thưởng thức và cổ vũ. Các đơn vị đem đến những tiết mục đặc sắc. Dịp này, những làn điệu dân ca, dân vũ các dân tộc Thái, Mông và Khơ mú có thêm cơ hội được trình diễn để du khách gần xa hiểu hơn về những giá trị văn hóa phong phú của vùng đất rẻo cao biên giới này; với tiếng khèn bè lúc trầm, lúc bổng, tiếng pí dạt dào như dòng suối mùa Xuân, bước chân uyển chuyển trong điệu múa khèn của những chàng trai Mông; những vòng xòe nhịp nhàng cùng điệu lăm vông, muá sạp. Vang vọng tiếng cồng, tiếng chiêng rộn rã trên dòng Nậm Mộ, Nậm Nơn...
Thi đi cà kheo trong phần hội đền Vạn - Cửa Rào 2015
Thi đi cà kheo trong phần hội đền Vạn - Cửa Rào 
Khi tiếng trống khai hội vang lên, là lúc lễ rước linh vị Đốc tướng  Đoàn Nhữ Hài và Tam tòa Thánh Mẫu bắt đầu. Vị chủ tế xướng lên công đức của các vị thần được thờ tại đền và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản làng yên ấm. Ngoài sân hội, các môn thể thao và trò chơi dân gian diễn ra sôi nổi và đầy hứng khởi. Các chàng trai, cô gái các dân tộc rẻo cao Tương Dương chơi trò đánh đu trong náo nhiệt vòng người cổ vũ; rồi còn các môn bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn...  Có thể nói, về với Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào là về với cội nguồn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước; là về với một vùng quê sơn thủy hữu tình, con người thân tình và mến khách, nơi gửi gắm tâm linh để sống tốt hơn trong cuộc đời thực và chỗ để ta có được những phút giây thanh thản, sôi nổi và hào hứng để bắt đầu bước vào một năm lao động sản xuất.  
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Phan - Chủ tịch UBND xã Xá Lượng khẳng định: “Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết, tương ái của đồng bào các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Tương Dương. Cũng là dịp để bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc. Bởi đây là nơi tụ hội các làn điệu dân ca, dân vũ và nhạc cụ dân tộc, là sân chơi của các trò chơi dân gian”.
Tiếng trống khai hội Đền Vạn - Cửa Rào đã vang lên. Đất trời, sông núi đang rộn ràng sắc Xuân, lòng người xốn xang, rạo rực. Ngày vui nơi ngã ba sông vẫy gọi, đất và người Tương Dương đang hân hoan đón chào, mời bạn bè gần xa về trẩy hội... 
Công Kiên - Xuân Hoàng

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.