Lễ ký kết tín dụng thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

(Baonghean.vn) - Sáng nay (12/2), tại trụ sở BIDV - Chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và các Ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án đã ký kết Hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.

Dự án này do Công ty TNHH Hòa Hiệp và các đối tác thi công, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Tiến Đông
Các đại biểu tham dự buổi Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Tiến Đông
Dự án này đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 48,3km. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ nối Diễn Châu - Nghi Lộc dài khoảng 1.131m và cầu Đức Hưng bắc qua sông Lam có tổng chiều dài khoảng 4km. 
Ông Phạm Đình Hạnh - Giám đốc Cty TNHH Hòa Hiệp - đại diện cho liên danh các nhà đầu tư phát biểu cam kết thực hiện dự án một
Ông Phạm Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp - đại diện cho liên danh các nhà đầu tư phát biểu cam kết thực hiện dự án một nhanh chóng, đảm bảo chất lượng và sớm đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Tiến Đông 
Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng là 36 tháng, và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp, đại diện của các nhà đầu tư thực hiện dự án này cho biết: Trong thời gian qua, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng và đã được các Ngân hàng hợp vốn tài trợ cho dự án. Trong đó bao gồm: Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV), Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Bắc Á phê duyệt tài trợ vốn cho dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng.

123
Ông Trần Minh Tính - Giám đốc BIDV chi nhánh Nghệ An hy vọng bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, các nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất. Ảnh: Tiến Đông 

Ông Trần Minh Tính - Giám đốc BIDV chi nhánh Nghệ An cho biết: Sau một thời gian làm việc tích cực và sự phối hợp chặt chẽ của các ngân hàng, nguồn tín dụng đã được sẵn sàng để các nhà đầu tư triển khai. Ông Tính cũng hy vọng rằng bằng năng lực và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực giao thông vận tải, các nhà đầu tư sẽ sớm hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây. 
Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ
Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải phát huy trách nhiệm của mình trong việc thi công dự án, đảm bảo đúng thời gian, chất lượng công trình. Ảnh: Tiến Đông 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ ký kết, ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT nhấn mạnh, đây là dự án có tổng thời gian thi công dài nhất 36 tháng, với nhiều công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm Thần Vũ, cầu Đức Hưng. Bên cạnh đó, dự án này Nhà nước cũng đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí GPMB và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi. Dự án cũng được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu để giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng. 

Đại diện các nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng ký kết hợp đồng tín dụng. Ảnh: Tiến Đông
Đại diện các nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng ký kết hợp đồng tín dụng. Ảnh: Tiến Đông
Ông Thành cũng khẳng định, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư hết mức có thể để dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, các đơn vị thi công cần đảm bảo đúng thời gian, chất lượng cho công trình. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.