Lệ phí trước bạ trên địa bàn Nghệ An hụt thu hơn 140 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn, là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tại hội nghị giao ban thường kỳ tháng 9.

Chiều 21/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến phiên thường kỳ tháng 9/2017 để nghe và cho ý kiến về các nội dung quang trọng. Cùng dự có đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành liên quan, cùng 21 điểm cầu tại các huyện, thành thị.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên giao ban quý II/2017; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; Tình hình thực hiện xây dựng cơ bản; Dự toán ngân sách nhà nước và công tác cải cách hành chính quý III, nhiệm vụ và giải pháp quý IV/2017.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%

9 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 50.756 tỷ đồng, tăng 7,6% so cùng kỳ 2016; thu ngân sách ước đạt 8.551 tỷ đồng, bằng 73,8% dự toán, tăng 14% so cùng kỳ; chi ngân sách 15.415 tỷ đồng, bằng 72,8% dự toán.

Mặc dù trong 9 tháng đầu năm thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh gây hại diễn ra trên diện rộng, nhưng nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đưa các bộ giống năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất (chủ yếu là các giống lúa thuần)...nên sản xuất cây lúa được mùa.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 156 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (trong đó có 152 xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới; có thêm 4 xã đang hoàn thiện hồ sơ).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh Thu Huyền
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh Thu Huyền

Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu tham gia ý kiến, phân tích những khó khăn, hạn chế, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá, chỉ đạo một số vấn đề. Đó là, tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng tuy có khởi sắc nhưng còn thấp so với kế hoạch đề ra (kế hoạch 8-9% nhưng chỉ đạt trên 7%); Hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn (số liệu 8 tháng năm 2017 có 724 doanh nghiệp đóng mã số thuế);

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực sản xuất trong 9 tháng giảm so với cùng kỳ và chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch; Các dự án trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng một số dự án vẫn chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra…

Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn 9 tháng đầu năm. Ảnh: Thu Huyền
Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn 9 tháng đầu năm. Ảnh: Thu Huyền

Thu ngân sách chưa đạt yêu cầu

Đặc biệt, tiến độ thu ngân sách nhà nước chưa đạt yêu cầu, đạt thấp so với tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao; một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn như: Thu từ doanh nghiệp trung ương quản lý, Thu công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, thu lệ phí trước bạ và dự kiến khó hoàn thành dự toán được giao.

"Lệ phí trước bạ giảm mạnh do số lượng ô tô mới tiêu thụ giảm, người dân có tư tưởng trông chờ thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô giảm về 0% vào đầu năm 2018 và lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh tương đối bão hòa ”- lãnh đạo thành phố Vinh nêu.

Về vấn đề này, giám đốc Sở Tài chính - ông Nguyễn Xuân Hải cho biết năm nay kế hoạch thu lệ phí trước bạ đạt 730 tỷ đồng, nhưng hiện nay mới chỉ thu được 444 tỷ đồng, đến cuối năm khả năng hụt thu khoảng 140 tỷ đồng. Nếu không tập trung các giải pháp thu hồi nợ thuế, tăng cường các giải pháp thu ngân sách thì các hoạt động chi ngân sách sẽ gặp khó khăn, nợ lương.

Đây đang là khó khăn chung của các địa phương. Tại đầu cầu Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND huyện này cũng cho biết: đến nay thu ngân sách trên địa bàn đạt 71% dự toán kế hoạch năm, nhưng thu lệ phí trước bạ đạt thấp. Năm 2017 được giao 33 tỷ đồng, nhưng hụt thu khoảng 17 tỷ đồng do nguồn không có để thu. Theo đó, cân đối thu chi ngân sách sẽ gặp khó khăn.

Sản xuất bia tại nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An. Ảnh: TH
Sản xuất bia tại nhà máy bia Hà Nội - Nghệ An. Ảnh: TH


Đôn đốc thúc đẩy tăng trưởng hoàn thành kế hoạch năm

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được trong 9 tháng qua của các sở ngành, địa phương. 

Để hoàn thành nhiệm vụ năm, thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các tổ công tác đã được thành lập theo Quyết định số 3042 ngày 7/7/2017 của UBND tỉnh tiếp tục tham mưu kế hoạch, giải pháp cụ thể; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách để tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2017; phấn đấu đạt tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên 8% và các chỉ tiêu tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực mà đã đề ra.

Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ vào tình hình địa phương để xây dựng phương án và kiểm tra đôn đốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Thống kê và các sở, ngành liên quan tổng hợp, rà soát các chỉ tiêu kinh tế -xã hội nói chung và chỉ tiêu phát triển kinh tế; thống nhất số liệu đánh giá thực hiện 10 tháng và ước thực hiện cả năm 2017 làm cơ sở tính toán tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2017. Dự báo các chỉ tiêu khó đạt cần tập trung chỉ đạo để phân công cho các sở, ngành liên quan đốc thúc việc thực hiện.

Để hoàn thành dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, cần tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc tổ chức thực hiện cho từng Chi cục thuế, Hải quan; phấn đấu đến ngày 31/12 giảm xuống dưới 5% so với số thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2017...

Thu Huyền

 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.