Lễ thỉnh bia cổ hàng trăm tuổi và công bố nhập tự chùa Giáp Vinh

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian lưu lạc, tấm bia cổ hàng trăm năm tuổi của chùa Giáp Vinh xã Lạc Sơn (Đô Lương) đã được thỉnh về chùa trong sự hoan hỉ của tăng ni và bà con phật tử.

Sáng 16/9, tại chùa Giáp Vinh đã diễn ra lễ thỉnh bia cổ và lễ nhập tự. Tham dự buổi lễ có đại diện các phòng, ban huyện Đô Lương, lãnh đạo xã Lạc Sơn, các tăng, ni và bà con phật tử trong và ngoài huyện.

Chùa Giáp Vinh hay còn gọi là chùa Vành được xây dựng ở trung tâm làng Vành từ xa xưa để thờ đức Phật. Theo thời gian, chùa đã bị phá hủy chỉ còn lại một gò đất cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của bà con phật tử địa phương, UBND tỉnh đã có quyết định số 5019 ngày 20/10/2010 chấp thuận phục hồi tôn tạo chùa Vành. 

Quang cảnh buổi lễ thỉnh bia và nhập tự tại chùa Giáp Vinh. Ảnh: Huy Thư
Quang cảnh buổi lễ thỉnh bia và nhập tự tại chùa Giáp Vinh. Ảnh: Huy Thư

Ngay khi chùa được phục hồi, ban hộ tự chùa Vành đã thành lập được đạo tràng, tập hợp những phật tử, những người dân có tấm lòng hướng Phật vào trong một tổ chức khá sớm. Thời gian qua, tuy chưa có sư trụ trì, nhưng đạo tràng vẫn sinh hoạt thường xuyên, phối hợp cùng ban hộ tự triển khai các hoạt động phật sự tại chùa.

Sau 10 năm phục hồi, xây dựng, trong khuôn viên chùa Vành rộng gần 5000 m2 đã có nhiều công trình mới như tam quan, đại đùng bảo điện, nhà tăng, đài Quan Thế Âm, nhà linh…Tuy nhiều hạng mục chưa hoàn thành, vì một số công trình đang xây dựng, nhưng chùa Vành đã có được cảnh quan tươi đẹp, khang trang.

Các chư tăng, ni chú nguyện an vị bia cổ. Ảnh: Huy Thư
Các chư tăng, ni chú nguyện an vị bia cổ. Ảnh: Huy Thư

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các chư tăng làm lễ chú nguyện an vị bia cổ ngay trước đại hùng bảo điện chùa Giáp Vinh. Đây là tấm bia được tạo tác thời Nguyễn, cao khoảng 0,8 m, rộng 0,6 m, tấm bia nói về sự ra  đời của ngôi chùa này. Sau một thời gian thất lạc, lưu giữ tại chùa Phúc Mỹ xã Yên Sơn (Đô Lương) bia cổ đã được thỉnh về chùa để trưng bày, bảo quản.

Cũng trong buổi lễ này, ban tổ chức đã công bố lễ nhập tự chùa Giáp Vinh cho Đại đức Thích Quảng Tiến Nhẫn, thế danh là Trần Văn Dũng (SN 1990) quê quán huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có hộ khẩu thường tại tỉnh Gia Lai. Đại đức Thích Quảng Tiến Nhẫn tu học tại chùa Diệu Pháp quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Đại đức Thích Quảng Tiến Nhẫn (trái) nhận hoa chúc mừng trong lễ nhập tự. Ảnh: Huy Thư
Đại đức Thích Quảng Tiến Nhẫn (trái) nhận hoa chúc mừng trong lễ nhập tự. Ảnh: Huy Thư

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Quảng Tiến Nhẫn đã được các bậc chư tăng (trụ chùa Diệu Pháp, phụ trách Giáo hội Phật giáo huyện Đô Lương) căn dặn và nguyện hứa đem hết sức mình để cống hiến cho sự nghiệp hoằng pháp, cùng ban hộ tự và bà con phật tử địa phương xây dựng chùa Giáp Vinh ngày càng phát triển.

tin mới

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật

Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật

(Baonghean.vn) - Đền Vua Hồ hay còn gọi là đền thờ Hồ Hưng Dật nằm trên đồi Thượng Đột, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, được khởi dựng vào năm 1403 để thờ vị tổ đầu tiên của dòng họ Hồ Việt Nam: Trạng nguyên Hồ Hưng Dật. Tại đền, trong quá trình trùng tu, người dân phát hiện nhiều cổ vật quý giá.

Nghệ An bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tổ chức tôn giáo

Nghệ An bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tổ chức tôn giáo

(Baonghean.vn) - Sáng 11/10, tại thành phố Vinh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh Nghệ An tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh năm 2023.