Leicester City sa thải Ranieri: Nhẫn tâm nhưng hợp lý!

(Baonghean.vn) - Trở về Anh sau thất bại 1 - 2 của Leicester City trước Sevilla ở trận lượt đi vòng knock - out Champions League chưa lâu, HLV Ranieri đã phải nhận quyết định sa thải từ ban lãnh đạo đội bóng.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Huyền thoại Gary Lineker cho rằng: “Sau tất cả những gì Claudio Ranieri làm cho Leicester City, sa thải ông ta thời điểm này là điều khó hiểu, không thể tha thứ”. Tuy nhiên, xét một cách khách quan, quyết định chia tay Ranieri của những ông chủ người Thái ở sân King Power là hoàn toàn hợp lý. Phải thừa nhận, “gã thợ hàn” xứng đáng phải chịu sự đối xử như vậy với những gì đang xẩy ra ở Leicester City. Có trách thì chỉ nên trách các cầu thủ của đội bóng này đã “bán đứng” người thầy của mình.

Trong thực tế bóng đá, mỗi khi đội bóng thi đấu sa sút thì người phải chịu trách nhiệm đương nhiên là HLV trưởng. Quân thua trận, trảm tướng đã trở thành phổ biến giống như “luật bất thành văn”. Mùa giải năm nay, Leicester thi đấu khá thất vọng. Không phủ nhận chiến tích Vardy và các đồng đội làm được khi dẫn đầu bảng đấu của mình và hiên ngang có mặt ở vòng knock – out. Chừng đó là không đủ để che dấu tình cảnh bi đát của đội chủ sân King Power ở giải quốc nội. Chia tay Cúp Liên đoàn từ rất sớm. Ở đấu trường cúp FA, “Bầy cáo” bị loại bởi đội bóng hạng Millwall ngay tại vòng 5.

HLV Ranieri đã phải rời Leicester City sau những kết quả tệ hại của đội bóng.  Ảnh: Internet.
HLV Ranieri đã phải rời Leicester City sau những kết quả tệ hại của đội bóng. Ảnh: Internet.

Nhưng tất cả chẳng thấm vào đâu so với thành tích tệ hại của Leicester tại Premier League. Đường đường là nhà ĐKVĐ của giải đấu, sau 25 vòng đấu trôi qua, thầy trò Ranieri đang ngụp lặn tận vị trí thứ 16, cách nhóm xuống hạng chỉ vỏn vẹn 1 điểm. Việc không thể bảo vệ ngôi vương của Leicester thực ra không có gì phải bất ngờ bởi trước khi mùa giải năm nay khởi tranh, không mấy ai tin “bầy cáo” có thể giữ được chiếc cúp Premier League ở lại với sân King Power. Vậy nhưng, để tìm kiếm một vị trí nằm trong TOP 10 xem ra không quá tầm với thực lực của Leicester City.

Chỉ mất Kante vào tay Chelsea nhưng bù lại HLV Ranieri được mang về một loạt những bản hợp đồng khá tốn kém như Mendy, Musa, Zieler, Ndidi, Slimani, cùng với những công thần Morgan, Vardy, Mahrez, Schmeichel... Rõ ràng, lực lượng Leicester City không hề yếu hơn mùa giải năm ngoái, nếu không nói là chất lượng hơn ở chiều sâu đội hình. Leicester City thi đấu kém cỏi thì đương nhiên có lỗi của HLV Ranieri. Nói gì thì nói, vị chiến lược gia người Ý phải chịu trách nhiệm phần lớn vì sự sa sút của Leicester City.

Với vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng và phong độ hiện tại của Leicester City, chiến dịch “chạy trốn tiếng gọi tử thần” đang trở thành nhiệm vụ vô cùng gian khó, chứa đựng khá nhiều rủi ro. Quyết định sa thải của BLĐ đội chủ sân King Power đúng là cực chẳng đã, xem như là động thái cứng rắn bắt buộc nhằm cứu vãn đội bóng trước nguy cơ trở lại giải hạng nhất sau 3 mùa hít thở bầu không khí Premier League. Mà hậu quả phải xuống hạng to lớn như thế nào, không cần giải thích thì ai cũng hiểu. Vì vậy, quyết định chia tay HLV Ranieri của những ông chủ người Thái là hoàn toàn dễ hiểu và đúng đắn.

Tính trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, mới chỉ có HLV Alex Ferguson của MU và Wenger của Arsenal là những người may mắn nhất trong số các HLV từng lên ngôi vô địch Premier League, không bị đội bóng chủ quản sa thải. Còn lại, Mourinho, Ancelotti, Mancini, Pellegrini đều phải nhận kết cục cay đắng từ các ông chủ khi cách đó chưa lâu, họ đã giúp CLB giành chiếc cúp Premier League đầy danh giá.

Hơn 1 năm trước, Mourinho cũng phải rời Chelsea giống như Ranieri.  Ảnh: Internet.
Hơn 1 năm trước, Mourinho cũng phải rời Chelsea giống như Ranieri. Ảnh: Internet.

Có lẽ, trong số những người “bất hạnh” trên đây chẳng có ai thấm thía sự bạc bẽo của nghề HLV hơn Mourinho. Được xem là công thần ở sân Stamfor Bridge với 3 chức vô địch Premier League, cùng những danh hiệu ở FA cup, League cup, Siêu cúp nước Anh... qua 2 nhiệm kỳ, nhưng “người đặc biệt” vẫn phải rời London trong cay đắng. Đến chiến lược gia đầy tài năng như “người đặc biệt” còn phải nếm trải cảm giác cay đắng đó, Ranieri bị sa thải cũng không có gì phải bất ngờ, bất công cả.

Theo tiết lộ, “gã thợ hàn” Ranieri đã không thể kiểm soát được phòng thay đồ của đội bóng khi có một số học trò công khai chống đối. Cũng giống như Mourinho hơn 1 năm về trước ở Chelsea, nội bộ của Leicester City đã rơi vào tình cảnh “trên bảo dưới không chịu nghe” khiến thành tích thi đấu của đội chủ sân King Power sa sút thảm hại. Dù muốn hay không, BLĐ Leicester City cũng phải ra quyết định “trảm” vị chiến lược gia người Italia và chờ đợi ở khả năng “thay tướng đổi vận”, may ra cứu được đội bóng khỏi nguy cơ xuống hạng. Chia tay Ranieri dẫu sao cũng là hành động dễ hiểu trong tình cảnh hiện tại ở sân King Power.

Xách Vali rời khỏi nước Anh trở về Italia, HLV Ranieri chắc hẳn phải chạnh lòng khi nghĩ đến HLV Wenger của Arsenal. Kể từ chức vô địch Premier League 2004/2005, đội bóng thành London đã trải qua hơn 1 thập kỷ trắng tay.

Thế mới nói, chức vô địch với các ông chủ ở bóng đá Anh nhiều khi chẳng mang nhiều ý nghĩa./.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.