Lên xã vùng biên Nghệ An gặp nữ cầu thủ trẻ xuất sắc của tuyển Việt Nam

(Baonghean.vn) - Gần đây, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ có thêm niềm tự hào khi Ngân Thị Vạn Sự được nhận danh hiệu Cầu thủ nữ trẻ xuất sắc năm 2020. Nhưng không mấy ai biết rằng cô gái Thái này lại bước lên từ khoảnh sân ven con suối nhỏ.

Bắt đầu từ quả bóng chuyền bị thủng

Hay tin Ngân Thị Vạn Sự về quê nghỉ mấy ngày, chúng tôi liền ngược lên xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) để gặp gỡ và có dịp hiểu rõ hơn về nơi nữ cầu thủ trẻ xuất sắc bước chân ra đi. Trong ngôi nhà khá khang trang đầu bản Tân Ngọc, Vạn Sự và bố mẹ đã dành cho người khách từ thành phố Vinh buổi trò chuyện thân tình.

Trên chiếc tủ đặt nơi trang trọng ở phòng khách treo hàng chục tấm huy chương các loại, cùng các loại danh hiệu và chiếc Cúp chứng nhận Nữ cầu thủ trẻ xuất sắc. Ngân Thị Vạn Sự bộc bạch: “Hành trình đến với trái bóng tròn của em, từ khoảnh sân nhỏ ven suối đến các cầu trường tầm cỡ khu vực luôn có sự đồng hành của bố. Em sẽ không có được ngày hôm nay nếu không có bố dẫn dắt những bước đi đầu, chắc chắn vậy!”.

Ảnh: Công Kiên
Ngân Thị Vạn Sự đam mê bóng đá từ khi còn rất nhỏ. Ảnh: Công Kiên

Ngồi cạnh con gái, ông Ngân Văn Minh kể rằng, Sự mê trái bóng từ lúc mới chập chững tập đi, ban đầu là trái bóng nhựa mẹ mua ở gian hàng đồ chơi ngoài chợ thị trấn. Lớn thêm một tý, Sự xin quả bóng chuyền bị thủng nhờ bố đi vá lại rồi ra khoảnh sân cạnh con suối nhỏ sau nhà cùng anh trai thi nhau đuổi theo trái bóng.

Chắc hẳn suốt đời Sự sẽ chẳng quên quả bóng chuyền thủng này. Chơi mê mải, có bữa quên cả ăn. Có hôm trời mưa, bố mẹ đi trồng keo, hai anh em vẫn thi nhau rượt trái bóng, áo quần và mặt mũi lấm lem, suýt bị trận đòn.

Ảnh: Công Kiên

   Ngân Thị Vạn Sự bên “bộ sưu tập” thành tích thi đấu. Ảnh: Công Kiên

Lên cấp THCS, Ngân Thị Vạn Sự được chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng ở cấp trường, rồi cấp huyện, cấp tỉnh. Sự nhanh nhẹn và kỹ thuật chơi bóng khá điêu luyện của cô bé bản Thái đã lọt vào “mắt xanh” của các huấn luyện viên bóng đá. Có điều, ở Nghệ An môn bóng đá nữ chưa có đội chuyên nghiệp, các HLV khuyên ông Minh đưa con gái ra Hà Nội dự tuyển.

“Thấy con gái quá đam mê và khát khao chơi bóng, tôi về khăn gói cùng con ra Hà Nội dự tuyển vào CLB Hà Nội, ở đó cùng con mấy ngày. Mấy hôm sau, Sự được Ban lãnh đạo tuyển vào tập luyện cùng lứa tuổi U13 và U14. Lúc bố về, Sự chạy theo khóc đòi về theo. Thương lắm, nhưng vì tương lai của con, tôi đành cất bước nhanh ra cổng…”.

Ông Ngân Văn Minh chia sẻ

Bắt đầu từ đây, vợ chồng ông Minh đồng hành cùng con gái qua màn hình ti vi, thông tin trên báo chí và mỗi cuộc điện thoại. Ông Minh có thể kể rõ về mỗi trận đấu, mỗi bàn thắng của con gái.

Trở thành thành viên CLB Hà Nội, Ngân Thị Vạn Sự xa nhà biền biệt, với những kỳ tập luyện, thi đấu trong và ngoài nước mỗi năm chỉ về thăm gia đình một lần vào dịp Tết. Sự chia sẻ: “Xa nhà từ khi còn là một đứa trẻ, nhiều lúc em thực sự rất nhớ bố mẹ và anh, nhất là những đêm khuya vắng, nhớ đến phát khóc. Có điều, dù nhớ đến mấy nhưng khi bố mẹ gọi điện không bao giờ nghe máy, em chỉ trò chuyện mỗi khi chủ động gọi về nhà…”.

Ảnh: Công Kiên

 Ngân Thị Vạn Sự bên bố mẹ và anh trai. Ảnh: Công Kiên

Lý giải điều này, Vạn Sự bảo rằng nếu nghe bố mẹ hoặc anh gọi có thể sẽ òa khóc, bạn bè sẽ giễu cho. Chỉ khi ở một mình, xung quanh không có ai Sự sẽ gọi về, lúc ấy có xúc động hay òa khóc cũng không ai nhìn thấy.

Giấc mơ SEA Games

Trở lại với niềm đam mê bóng đá của Ngân Thị Vạn Sự, sau một năm tập luyện tại CLB Hà Nội, cô bé bản Thái ở khu tái định cư Ngọc Lâm có mặt trong danh sách của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tham dự giải Bóng đá nữ U14 Đông Nam Á. Đây là cơ hội để Sự được cọ xát và khẳng định cả về mặt thể lực, kỹ thuật lẫn tâm lý thi đấu.

Và trong trận chung kết với Thái Lan, chính Vạn Sự là người ấn định tỷ số 2-1, mang về chiếc Huy chương Vàng cho U19 nữ Việt Nam, là bàn thắng Vạn Sự nhớ mãi trong sự nghiệp thi đấu. Sau giải đấu này, Vạn Sự thường xuyên luyện tập, lúc thì ở CLB, lúc thì ở Liên đoàn Bóng đá, có khi đi nước ngoài và được tham gia ở các giải đấu lớn.

Vạn Sự tỏa sáng ngay trong lần đầu được góp mặt trong đội hình tuyển nữ Quốc gia. Ảnh: Internet
Vạn Sự tỏa sáng ngay trong lần đầu được góp mặt trong đội hình tuyển nữ Quốc gia. Ảnh: Internet

Đặc biệt, năm 2019, Sự có mặt trong đội hình U19 nữ Quốc gia thi đấu giải U19 Châu Á được tổ chức tại Thái Lan. Lần này, trong trận đối đầu với đội chủ nhà, Vạn Sự và các đồng đội đã xuất sắc giành chiến thắng 2-0. Ngay sau đó, Ngân Thị Vạn Sự được các nhà cầm quân tin tưởng đưa vào đội hình thi đấu của Đội tuyển nữ Việt Nam tham gia các giải đấu lớn cấp khu vực và châu lục.

Có mặt trong đội hình CLB Hà Nội tham gia các giải đấu trong nước, thời gian chưa nhiều nhưng Ngân Thị Vạn Sự đã kịp có “bộ sưu tập” thành tích đáng nể. Trong đó phải kể tới danh hiệu Cầu thủ xuất sắc giải Bóng đá tập huấn nữ U16 năm 2017; Cầu thủ xuất sắc nhất giải Bóng đá nữ vô địch U19 Quốc gia các năm 2019, 2020. Đặc biệt, năm 2020 Vạn Sự được nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc nhất Việt Nam.

Ảnh: Internet
Dù thể hình hạn chế nhưng Vạn Sự luôn thể hiện sự tự tin trong thi đấu. Ảnh: Internet

“Em thật sự bất ngờ trước danh hiệu này, vì trong mỗi trận đấu em luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mức có thể, xứng đáng với niềm tin của Ban huấn luyện, đồng đội và người hâm mộ chứ không nghĩ đến danh hiệu cho riêng mình. Đây sẽ là động lực tinh thần để em vững bước trên chặng đường phía trước” – Ngân Thị Vạn Sự chia sẻ.

Sở trường của Vạn Sự là vị trí hộ công, nhưng cô gái trẻ này được đánh giá là mẫu cầu thủ đa năng, có thể chơi ở nhiều vị trí trên sân. Trong những tình huống thiếu vắng một vài trụ cột có thể điều chỉnh Vạn Sự thay thế, hoặc linh hoạt hoán đổi vị trí để tạo bất ngờ cho đối phương.

Ảnh: NVCC

 Niềm vui của Ngân Thị Vạn Sự khi đạt danh hiệu Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc nhất năm 2020. Ảnh: NVCC

Điểm yếu của Vạn Sự chính là chiều cao, sở hữu chiều cao 1,52m, nữ cầu thủ này ít nhiều gặp bất lợi khi thi đấu với các đối thủ cao lớn, nhất là tình huống tranh chấp bóng bổng. Bù lại, Vạn Sự luôn nhanh nhẹn, xoay xở tốt và đi bóng thông minh.

“Mong ước lớn nhất của em trong năm nay là có mặt trong đội hình tham dự SEA Games, cùng đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam thi đấu ấn tượng, giành được thành tích tốt nhất, cống hiến cho người hâm mộ những pha bóng đẹp mắt”.

Nữ cầu thủ Ngân Thị Vạn Sự 

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.