Liên kết kích cầu du lịch

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là khởi đầu cho mùa du lịch hè và cũng là cao điểm du lịch nội địa. Để chuẩn bị cho mùa cao điểm này, từ đầu tháng ba, sau mùa du lịch lễ hội, các đơn vị lữ hành chuẩn bị tour kích cầu cho dịp này. Tại hội chợ VITM 2014, hàng loạt chương trình kích cầu khi liên kết với hàng không đã được tung ra.
Sự liên kết đi vào thực chất
Tại hội chợ VITM 2014, các doanh nghiệp ba miền Bắc - Trung - Nam đã ký chương trình hợp tác nhằm giảm giá và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Liên minh kích cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành từ năm 2009 đến nay và đã phát huy khá hiệu quả. Năm 2013, liên minh kích cầu đã bán được 35.000 vé máy bay, tăng 15%. Việc liên kết với với hàng không tăng từ 8 đường bay lên 13 đường bay và mang lại hiệu quả thu hút lớn lượng khách. Việc liên kết không chỉ đường hàng không mà mở rộng sang liên kết đường bộ, đường biển.
Du khách tham quan sông Tiền (Tiền Giang).
Du khách tham quan sông Tiền (Tiền Giang).
Thực tế, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã tự liên kết với nhau dựa trên nhu cầu của mỗi bên. Tuy vậy, sự liên kết này mang tính đơn lẻ và khi lượng khách vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ, thì thường xảy ra tranh chấp mà điển hình là nạn “chặt chém”, lừa khách. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Đó là lý do Hiệp hội Du lịch Việt Nam đứng ra tổ chức hội chợ du lịch quốc tế (VITM) mang tính xã hội hóa. Đây là dịp để hãng lữ hành, hàng không và các đơn vị dịch vụ ngồi lại với nhau, bàn bạc, đưa ra các chương trình khuyến mại hợp lý nhất. Đây là chợ du lịch, nơi người bán, người mua gặp nhau, tạo sự liên kết đa dạng. Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết, vài ngày tại hội chợ, họ đã bán hết các sản phẩm đã chuẩn bị trong nhiều tháng trước đó, nhiều đơn vị lữ hành có uy tín, lượng tour bán tăng tới 60% so với dự kiến.
“Trong dịp VITM 2014, chúng tôi đã tung ra 10.000 chỗ với nhiều tour khuyến mại và được khách hàng lựa chọn. Đây cũng là cơ hội cho kích cầu du lịch dịp hè”, ông Nguyễn Cao Sơn, đại diện Du lịch Việt cho biết. 
Đáng kể nhất của dịp kích cầu nội địa là sự vào cuộc của hàng không. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air đã trực tiếp bán ra khoảng 15.000 vé máy bay; trong khi các doanh nghiệp trong liên minh kích cầu đã bán trực tiếp cho người tiêu dùng khoảng 12.000 tour du lịch nội địa và quốc tế. “VITM là cú huých cho du lịch hè. Liên kết đã trở thành xu thế tất yếu trong du lịch gồm liên kết giữa doanh nghiệp, giữa các điểm đến... Thực tế chương trình kích cầu trong năm 2013, chúng ta chưa có hỗ trợ chính sách rõ ràng với doanh nghiệp trong nước khi giá điện nước, vé tham quan đều tăng… Do đó chương trình liên kết kích cầu giữa doanh nghiệp thông qua sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch là những kết quả đáng kể. Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ tối đa về công tác xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.
Yêu cầu về chất lượng dịch vụ
“Cuộc sống ngày càng nâng cao, người đi du lịch cũng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Đó là lý do sau yếu tố giá, người dân quan tâm tìm hiểu về điều kiện khởi hành, chất lượng khách sạn, phương tiện… Đó cũng là lý do du khách hướng tới các công ty có thương hiệu, có thâm niên trong lĩnh vực du lịch”, anh Nguyễn Tấn Quyền, Phó giám đốc Công ty Du lịch Liên bang cho biết.
Do đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các đơn vị du lịch đã phải đặt chỗ trước từ đầu năm. “Chúng tôi đã đặt hàng không, khách sạn, xe cộ từ đầu năm để đảm bảo dịch vụ và giá không tăng đột biến. Thông thường dịch vụ sẽ tăng cao vào dịp cao điểm 30/4 và 1/5 và vào dịp hè khi học sinh bắt đầu nghỉ học. Tuy nhiên, với sự cam kết của hàng không, các chương trình tour từ Hà Nội tới các thành phố biển nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc giá sẽ không biến động so với năm trước và dự kiến nhu cầu sẽ tăng khoảng 20% so với trước”, ông Nguyễn Công Hoan, trưởng nhóm liên minh kích cầu miền Bắc cho biết.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mai, trưởng phòng nội địa của Công ty Du lịch Hòn Gai cho biết: “Bên cạnh liên kết với Vietnam Airlines, đơn vị có kết hợp liên kết với Vietjet Air đưa ra các tour khuyến mại khởi hành hàng tuần tới các điểm du lịch biển, nghỉ dưỡng bình quân 120 chỗ/tuần”. Du lịch hè là thời kỳ cao điểm của du lịch nội địa và dự báo năm nay khi triển khai liên kết, mức giá duy trì ổn định, mức tăng trưởng dự kiến 15-20% so với năm trước.
Rừng tràm Trà Sư (An Giang) là điểm đến hấp dẫn du khách.
Rừng tràm Trà Sư (An Giang) là điểm đến hấp dẫn du khách.
Bên cạnh các tour trong nước, tour nước ngoài cũng sôi động không kém. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, các tour sôi động nhất vẫn là tuyến đi khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, Hồng Kông… Đáng chú ý, một số tour đi Dubai, châu Âu cũng khá hấp dẫn trong dịp này.
Ông Nguyễn Công Hoan thừa nhận: Qua thực tế hội chợ VITM 2014, liên minh kích cầu cũng hướng dẫn cho du khách chọn thời điểm du lịch, tránh thời kỳ cao điểm. Nếu du khách khởi hành trong tuần là thời kỳ thấp điểm, giá giảm được 25% so với thông thường.
Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Bên cạnh hỗ trợ liên kết kích cầu, Tổng cục và các địa phương trọng điểm du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế tình trạng “chặt chém”, khuyến cáo công khai minh bạch đối với các đơn vị làm tốt; xử lý nghiêm kịp thời các đơn vị dịch vụ vi phạm. Đối với các địa phương du lịch phát triển, các tỉnh sớm hình thành các trung tâm hỗ trợ du khách với việc cung cấp số điện thoại “nóng” để du khách kịp thời phản ánh đến với các đơn vị chức năng sớm vào cuộc giải quyết. Qua đó, các địa phương chủ động chấn chỉnh các dịch vụ làm ăn chụp giật, và củng cố chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, tạo hình ảnh du lịch tốt đẹp tới du khách”.
“Muốn phát triển du lịch bền vững, ổn định, chúng ta không thể làm du lịch theo kiểu bóc ngắn cắn dài. Do đó, thông điệp chương trình kích cầu mà Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động trong năm 2014 là việc tạo dựng sản phẩm hấp dẫn du khách thông qua liên kết giữa các hãng vận chuyển, các hàng không, lữ hành, khách sạn. Các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, quan tâm đến cộng đồng với thông điệp tới mọi người hãy nghĩ đến ngày mai với du lịch có trách nhiệm và bền vững”, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết.
Theo Tintuc

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.