Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc Trung bộ: Vẫn mạnh ai nấy làm

(Baonghean.vn) - Liên kết còn lỏng lẻo, mạnh ai nấy làm, nhiều mục tiêu đặt ra chưa thực hiện được… là những đánh giá của các đại biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác phát triển du lịch năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ban điều phối phát triển du lịch Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình tổ chức vào sáng 9/1.

Tham dự hội nghị, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình; lãnh đạo Sở Du lịch, các ban, ngành liên quan.

Về phía các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Bàn vài việc cụ thể, không nên bàn nhiều

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho ngành Du lịch 4 tỉnh đã “mổ xẻ” rất thẳng thắn quá trình liên kết hợp tác du lịch thời gian qua. Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh chỉ rõ, năm 2017, dù đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc Trung bộ nhưng trên thực tế việc làm được còn ít. Hình thức, nội dung, hoạt động liên kết còn đơn điệu, chưa có chiều sâu nên sự lan tỏa chưa cao. Cùng với đó, chưa có bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến của 4 tỉnh; ngân sách bố trí cho hoạt động liên kết còn hạn chế, thiếu ổn định.

Ông Sáng nêu ý kiến: “Theo tôi chúng ta nên bàn cụ thể vài việc có khả năng thực hiện được thôi, không nên bàn nhiều”!

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh:
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh phát biểu: Bàn cụ thể vài việc có khả năng thực hiện được thôi, không nên bàn nhiều. Ảnh: Phước Anh
Đồng tình với ý kiến của ông Lê Trần Sáng, ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay, tính liên kết yếu thể hiện trên nhiều phương diện. Những năm gần đây, 4 tỉnh đều ít nhiều chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, trực tiếp tác động đến ngành Du lịch, nhưng vì thiếu liên kết nên không có tiếng nói chung để đề nghị một chính sách hỗ trợ cho du lịch vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, về chất lượng nguồn nhân lực du lịch, cả 4 tỉnh đều gặp hạn chế về ngoại ngữ. “Thế nhưng chúng ta chưa ngồi lại với nhau xem có giải pháp gì tháo gỡ không, cần phải làm việc với các cơ sở đào tạo như thế nào”? - ông Kỳ phát biểu.

Người đứng đầu Sở Du lịch Nghệ An
Người đứng đầu Sở Du lịch Nghệ An băn khoăn về tốc độ tăng trưởng du lịch của 4 tỉnh. Ảnh: Phước Anh
Người đứng đầu Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường thẳng thắn nêu quan điểm về tốc độ tăng trưởng du lịch 4 tỉnh. Năm 2017, lượt khách tham quan du lịch đến 4 tỉnh đạt hơn 19,7 triệu lượt khách, tăng 35,75% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt hơn 450.000 lượt, tăng 71,25% so với năm 2016. “Tốc độ tăng trưởng như vậy là rất khả quan, nhưng điều cần quan tâm là tốc độ đó có bền vững không? Nếu năm 2018 tăng hơn nữa thì cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch hiện tại của 4 tỉnh có đáp ứng được không”? - ông Cường nói.

Trên tinh thần bàn bạc cụ thể, hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chính: tham gia các hội chợ xúc tiến quảng bá; xác định thị trường quốc tế để cùng khai thác là thị trường Thái Lan và Trung Quốc; xác định bộ sản phẩm du lịch chung là du lịch biển; trên cơ sở đó xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung cho 4 tỉnh…

Chính sách riêng nhưng phải hướng tới mục đích chung

Bãi biển Thạch Hải, Hà Tĩnh ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Internet
Bãi biển Thạch Hải, Hà Tĩnh ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Internet
Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã trao đổi, thảo luận về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh này vừa áp dụng 2 chính sách rất có lợi.

Thứ nhất, các doanh nghiệp vào Hà Tĩnh xây dựng các dự án du lịch, nếu phù hợp với quy hoạch của tỉnh sẽ được hỗ trợ 4% lãi suất; các doanh nghiệp mua ô tô vận tải du lịch từ 16 chỗ trở lên hoặc các du thuyền, tàu thủy du lịch… cũng sẽ được hỗ trợ 4% lãi suất. Thứ hai, công ty lữ hành nào của Hà Tĩnh mà đặt văn phòng đại diện ở các tỉnh đưa được khách về Hà Tĩnh sẽ được hỗ trợ 150 triệu; các công ty lữ hành tỉnh bạn về đặt văn phòng và đưa được khách về Hà Tĩnh cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí. Chính sách này áp dụng từ ngày 1/1/2018 cho đến năm 2025.

Du lịch khám phá hang động là sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Internet
Du lịch khám phá hang động là sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Internet
Tỉnh Quảng Bình cũng có nhiều động thái tích cực để “chắp cánh” cho du lịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng tiết lộ, tỉnh này vừa chi 80.000 USD để làm phim quảng bá trên kênh truyền hình Mỹ. Quảng Bình cũng có chính sách hỗ trợ cho xây dựng nhà hàng là 500.000 đồng/m2, khách sạn 3 sao hỗ trợ 500 triệu đồng, khách sạn 5 sao không quá 2 tỷ đồng…

Đại diện cho ngành Du lịch tỉnh Thanh Hóa - bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng chia sẻ, tỉnh này rất quan tâm đầu tư cho du lịch và năm 2018 tiếp tục phân bổ ngân sách 30 tỷ đồng cho lĩnh vực được xác định là “mũi nhọn”.

“Như vậy, trên nền tảng những cơ chế, chính sách, nguồn lực của nhà nước, không có lý gì mà 4 tỉnh lại không tăng cường liên kết hợp tác hiệu quả. Mỗi tỉnh có một chính sách riêng nhưng mục tiêu thì phải đồng thuận” - bà Yến nói và nhấn mạnh thêm, “tối thiểu mỗi tỉnh cũng có vài trăm triệu đồng dành cho hoạt động xúc tiến du lịch chứ không thể nói là không có đồng nào. Vậy thì tại hội nghị này, chúng ta thống nhất các hoạt động cụ thể, đã ký kết rồi thì phải làm chứ không thể đến lúc đó rồi rút lui được”!

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông - Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình năm 2017 đánh giá, năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hợp tác phát triển du lịch của các địa phương. Trên cơ sở các nội dung thỏa thuận tại hội nghị, các tỉnh cần thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm, tăng cường phối hợp trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục phát triển các tour, tuyến truyền thống và xây dựng các sản phẩm du lịch mới…
Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Phước Anh
Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Phước Anh
Tại hội nghị, Hiệp hội du lịch 4 tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình đã ký kết biên bản hợp tác liên kết du lịch năm 2018. Đồng thời, luân phiên chuyển giao vai trò Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình năm 2018 cho tỉnh Thanh Hóa.

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.