Liên kết xây dựng thương hiệu nông sản

(Baonghean) - Xây dựng thương hiệu đồng nghĩa với việc nâng cao giá trị và tiêu thụ ổn định cho sản phẩm nông sản. Để làm được, rất cần sự vào cuộc, liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn đang là một mắt xích rất yếu trong quá trình sản xuất và nâng cao giá trị nông sản hiện nay.

Chưa phát huy hết giá trị 

Cam Con Cuông (ảnh tư liệu)
Cam Con Cuông xuất bán cho khách hàng (ảnh tư liệu)

Nhiều năm qua, vịt bầu Quỳ của Quỳ Châu đã là sản phẩm có thương hiệu trong người tiêu dùng với mùi vị thơm ngon đặc biệt. Tuy nhiên, tiêu thụ vẫn còn bất cập so với chất lượng của sản phẩm. Gia đình ông Nguyễn Quang Quyền, bản Minh Tiến, xã Châu Hạnh có đàn vịt bầu Quỳ hơn 500 con.

Là giống vịt gốc của địa phương, đàn vịt bầu cổ ngắn, chân ngắn, chất lượng thơm ngon. Tuy nhiên, việc tiêu thụ rất cầm chừng bởi khó cạnh tranh về giá cả. “

Thịt vịt bầu Quỳ Châu có màu vàng hơn hẳn so với các loại vịt khác, mùi vị thơm ngon. Ở nhiều nơi, người bán nhập nhèm, lấy thương hiệu vịt bầu Quỳ để bán các loại vịt khác. Giá bán ở đây đã là 150.000 đồng/kg, nên khi đưa đi các nơi khác rất khó bán, người tiêu dùng khó chấp nhận mức giá quá cao so với các loại vịt khác”- ông Quyền chia sẻ. 

Mô hình chanh leo của gia đình ông Vi Thanh Xuân - bản Yên Sơn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.
Mô hình chanh leo của gia đình ông Vi Thanh Xuân - bản Yên Sơn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Phạm Bằng

Cam Vinh cũng là một trong những sản vật được nhiều người ưa chuộng và đã có “thương hiệu” trên thị trường. Tuy nhiên, dù là sản phẩm đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cách đây gần 20 năm nhưng bản thân chủ các nhà vườn trồng cam cũng lo lắng đầu ra cho sản phẩm khi chưa có tem mác thống nhất để tránh việc sản phẩm cam Vinh bị mạo danh trên thị trường.

Trong 4 ha cam đã trồng, cả gia đình ông Võ Văn Bàng, xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành (Yên Thành) có 1 ha đã cho thu hoạch, ông vẫn trăn trở mong sản phẩm cam được công nhận chính thức để tránh tình trạng mạo danh.

Ông Bàng chia sẻ: “Trên thị trường có rất nhiều loại cam, kể cả cam từ Trung Quốc tràn sang, người bán cứ quảng cáo là cam Vinh, trong khi người tiêu dùng chưa có cách gì để kiểm chứng, người trồng cam cũng chưa có thương hiệu, nhãn mác riêng để bảo vệ sản phẩm của mình”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản trong số hàng chục mặt hàng nổi bật của Nghệ An. Các sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở mức được công nhận chứ chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Liên kết xây dựng thương hiệu

Xã Đồng Thành (Yên Thành) có khoảng 80 ha cam với gần 60 hộ trồng, trong đó hơn 20 ha đã cho thu hoạch. Từ năm 2015, xã đã có ý định thành lập Hiệp hội những người trồng cam, nhưng qua hơn 1 năm, ý định đó vẫn chỉ nằm ở mong muốn của những người có trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Long cho biết: “Nếu thành lập được hiệp hội, không chỉ thống nhất được cách sản xuất đỡ ô nhiễm môi trường nhờ sử dụng phân vi sinh mà còn tạo điều kiện để có đầu ra ổn định, tập trung, đặc biệt từ hiệp hội này sẽ có thể có tổ chức đứng ra xây dựng thành công thương hiệu cam Đồng Thành, nhưng bà con chưa quan tâm vì hiện nay sản phẩm vẫn đang được tiêu thụ tốt”.

Nghệ An có nhiều loại hàng hóa nông sản đặc trưng khối lượng lớn và tập trung. Thế nhưng, việc xây dựng thành công thương hiệu như Chỉ dẫn địa lý cam Vinh, thương hiệu tập thể chè Nghệ An, nước mắm Cửa Hội, dứa Quỳnh Lưu... chỉ đếm đầu ngón tay. Trong số hơn 8.000 doanh nghiệp đã có mã số thuế trên địa bàn tỉnh, hiện chỉ mới có khoảng trên 600 nhãn hiệu sở hữu công nghiệp được đăng ký và chủ yếu là của những doanh nghiệp lớn. 

Theo ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN, thì để có thể xây dựng và bảo vệ thương hiệu thành công bền vững, trong vấn đề liên kết, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, tư vấn và hỗ trợ chứ không can thiệp quá sâu.

Trong đó, phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của chính quyền cấp huyện, vì đây là cấp Nhà nước nắm rất sát với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, có thể tìm ra các loại cây đặc sản để định hướng cho người dân, tạo vùng sản xuất, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. 

Phú Hương

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.