Liên minh Nga - Trung Quốc đối chọi Mỹ?

Theo Duy Linh (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trừng phạt Nga và chơi rắn với Trung Quốc trong thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tự đặt mình vào thế “lưỡng đầu thọ địch”. Nhưng rõ ràng ông ta muốn như thế!
Liệu Tổng thống Trump có thành công trong thế
Liệu Tổng thống Trump có thành công trong thế "lưỡng đầu thọ Nga - Trung Quốc"?. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump đối đầu cả Nga và Trung Quốc có chọn lọc, trên hai mặt trận khác nhau là địa chính trị và thương mại. Cần nhớ đây không phải là lần đầu tiên ông Trump chọc giận cả Nga và Trung Quốc cùng lúc. Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ được Tổng thống Trump công bố tháng 12/2017 đã xác định Nga và Trung Quốc là "các cường quốc xét lại" với các "nỗ lực thay đổi nguyên trạng".

Từ tốn với Nga

Đương kim tổng thống Mỹ cho thấy ông không phải là người thích gây chiến với Nga, nhưng các động thái gần đây của Washington lại khiến nhiều người bất ngờ vì mức độ mạnh tay đó. Chẳng hạn ngày 26-3, Mỹ tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, bao gồm 12 người thuộc phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc - nhiều nhất kể từ sau chiến tranh lạnh.

Người ta không tin ông Trump, người vừa mấy ngày trước đó gọi điện chúc mừng ông Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống Nga và mời tới thăm Nhà Trắng, lại thay đổi thái độ nhanh như vậy.

Tổng thống Trump thực sự bị đặt dưới các áp lực ngày càng mạnh mẽ từ Quốc hội Mỹ, bao gồm cả các thành viên của Đảng Cộng hòa. Với họ, bất kỳ thái độ mềm dẻo nào của ông Trump với ông Putin luôn là chuyện có vấn đề.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez - thành viên Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, một trong những "tác giả" của các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga - thúc giục Tổng thống Trump cần đưa ra những đối sách rõ ràng với Matxcơva. "Gần 15 tháng trôi qua và nhiều người Mỹ lẫn các đồng minh của Mỹ đều đặt ra câu hỏi: liệu Tổng thống Trump có sẵn lòng bảo vệ trọn vẹn nền dân chủ và lợi ích quốc gia hay không?" - ông Menendez chỉ trích.

Hàng chục đồng nghiệp của ông tại Quốc hội Mỹ chia sẻ sự hoài nghi đó. "Tổng thống Trump nói ông ấy muốn có một mối quan hệ tốt với Nga, nhưng còn tùy thuộc các hành động của Matxcơva" - thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 7-4.

Tổng thống Trump đang cho thấy ông trừng phạt Nga như thể ông bị ép phải làm như vậy, bằng cách thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Nga từ tốn sau khi nhận thấy những chỉ trích đã ở mức đủ cao. "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại", không ngạc nhiên khi các động thái gần đây của ông Trump đối với Nga nhận được sự tán dương từ nhiều phía, cả trong và ngoài nước.

Ít ai để ý chúng hầu hết diễn ra trong những thời điểm quan trọng với nước Mỹ, khi uy tín của Washington bị đồng minh nghi ngờ, còn bánh răng của chính quyền Trump bị kẹt tại Quốc hội Mỹ bởi nhiều vấn đề. Quan trọng hơn, nó ngay lập tức khiến những chỉ trích hay hoài nghi ông Trump thông đồng với Nga dịu xuống thấy rõ tại Mỹ.

Cứng rắn với Trung

Cả Tổng thống Trump lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều không thể thua trong một cuộc chiến thương mại, hay nhượng bộ quá nhiều mà không đạt được thứ gì. Thương mại trở thành trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, với những cam kết như "đem việc làm trở về nước Mỹ" hay gắn mác "thao túng tiền tệ" cho Trung Quốc.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến vào cuối năm nay vốn sẽ quyết định Dân chủ hay Cộng hòa sẽ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, sẽ là dịp để người dân kiểm chứng lại những cam kết đó. Giống như khi một cuộc chiến thực sự nổ ra, các biện pháp trả đũa lẫn nhau gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc (nhưng luôn là do ông Trump khơi mào trước) là món ăn tinh thần vô cùng bổ béo của những người mang tư tưởng "ái quốc" hay "chủ nghĩa dân tộc" ở Mỹ.

Với nhóm ủng hộ nòng cốt của Tổng thống Trump, thương mại bình đẳng và giải quyết lối hành xử xấu xí của Trung Quốc là một vấn đề quan trọng. Mạnh tay với Trung Quốc có thể giúp ông Trump có được sự hậu thuẫn chất lượng từ một vài thành phần trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

Liên minh Nga - Trung Quốc đối chọi Mỹ?

"Kẻ thù của kẻ thù chính là bạn", việc Tổng thống Trump chọn đối đầu cả Nga và Trung Quốc cùng lúc làm dấy lên lo ngại hai quốc gia này sẽ liên minh chống lại Mỹ. Những diễn biến gần đây trong quan hệ Nga - Trung càng củng cố nỗi lo đó. Học giả Dmitri Trenin trong cuốn sách Chúng ta có nên sợ Nga không? nhận định: "Sự phối hợp chiến lược giữa Matxcơva và Bắc Kinh vẫn còn lỏng lẻo nhưng nếu trong một chiến lược lớn liên quan tới trật tự thế giới, người Nga và Trung Quốc sẽ đứng cùng phía".

Ngày 6-4, Tổng thống Trump tuyên bố đang cân nhắc áp thêm thuế trừng phạt lên số hàng hóa trị giá 100 tỉ USD nhập từ Trung Quốc. Chưa đầy nửa ngày sau đó, Bộ Tài chính Mỹ công bố danh sách trừng phạt 24 "đầu sỏ chính trị" Nga gồm nhiều lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu nước Nga.

Nga và Trung Quốc lập tức đáp trả bằng các chỉ trích. Bắc Kinh nhấn mạnh sẽ không đầu hàng và lùi bước nếu một cuộc chiến thương mại với Mỹ là điều không thể tránh khỏi.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.