Liên quan dự án “ma” Suối Xanh: Xuất hiện những tình tiết lạ

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An ngày 14/5/2021, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, ông Âu Quý Vĩnh cho biết đã làm việc với chủ sử dụng thửa đất có liên quan đến “dự án Suối Xanh”. Về chủ sử dụng thửa đất liên quan đến “dự án Suối Xanh”, không còn là ông Nguyễn Ngọc Minh (người được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp Giấy chứng nhận QSD đất mã số BP 098160 ngày 30/6/2014), mà là ông Lê Đình Nam và bà Phạm Thị Thanh Hoa, cùng trú tại khối Tân Hồng, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn. “Tại buổi làm việc, họ công nhận đã có những hoạt động xây dựng trên thửa đất, nhưng nói rằng không thực hiện dự án như thông tin đăng tải trên mạng xã hội…” – ông Âu Quý Vĩnh trao đổi.

Xem biên bản làm việc ông Âu Quý Vĩnh chuyển đến, vào ngày 10/5/2021, UBND xã Nghĩa Hội làm việc với ông Lê Đình Nam. Cùng tham gia buổi làm việc còn có ông Hồ Văn Nam (hộ khẩu thường trú khối Tân Liên, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa), là người đại diện hợp pháp, được ông Lê Đình Nam ủy quyền trong quá trình làm việc.

Nội dung ông Hồ Văn Nam trình bày được ghi tại biên bản như sau: “Lô đất thửa số 93 tờ bản đồ số 21 thuộc xóm Đông Hội, xã Nghĩa Hội, diện tích 6.953m² thuộc chủ sở hữu là anh Lê Đình Nam, sinh năm 1992 và bà Phạm Thị Thanh Hoa cùng trú tại khối Tân Hồng, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn (có giấy tờ hợp đồng chuyển nhượng QSD đất). Chủ sở hữu và chủ sử dụng lô đất trên là anh Lê Đình Nam và bà Phạm Thị Thanh Hoa không tiến hành dự án như trên mạng đăng tải. Chủ sở hữu đang làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Hiện tại, trên diện tích đất có nâng cấp hai lối đi vào (bằng bê tông) và xây dựng một sân bê tông với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Đường giao thông xây dựng trái phép sát kề kênh mương thủy lợi sông Sào.
Đường giao thông xây dựng trái phép sát kề kênh mương thủy lợi sông Sào.

Với những trình bày của ông Hồ Văn Nam, chủ trì buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, ông Âu Quý Vĩnh kết luận: Yêu cầu chủ sử dụng đất trong quá trình hoàn thiện hồ sơ về biến động đất giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất. Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng QSD đất để phục vụ xác minh làm rõ. Ông Đặng Thường Phú, công chức địa chính – xây dựng phối hợp Văn phòng Đăng ký QSD đất bố trí thời gian về trích đo thửa đất và hoàn thiện hồ sơ xác minh đúng quy định của pháp luật. Đề nghị làm rõ nội dung đăng tải đến dự án Suối Xanh…

Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn, vào ngày 8/4/2021, chủ sử dụng thửa đất 93 trước đây là ông Nguyễn Ngọc Minh từng có đơn xin tự nguyện trả lại gần 495,1m² đất trong tổng diện tích 6.953m² đất đang quản lý sử dụng. Lý do tự nguyện trả đất của ông Minh nêu tại đơn là để mở rộng đường giao thông.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, Phòng TN&MT nhận thấy việc ông Minh trả đất nhưng không nêu rõ về loại đất tự nguyện trả. Thực hiện kiểm tra thực địa, vị trí đất mà ông Minh đề nghị trả tiếp giáp với thửa đất số 69, tờ bản đồ số 21, là đất thủy lợi (kênh mương sông Sào). Vì vậy, Phòng TN&MT xác định lý do trả đất để mở rộng đường giao thông của ông Nguyễn Ngọc Minh là không chính xác. Đồng thời, do vị trí đất ông Minh tự nguyện trả có độ cao chênh lệch lớn so với kênh mương sông Sào, từ 1 – 2m, Phòng TN&MT nhận thấy việc trả đất làm đường giao thông có thể ảnh hưởng xấu tới kết cấu kỹ thuật của kênh mương… Vì việc mở đường giao thông có liên quan tới kênh mương cần có ý kiến của các Phòng Kinh tế và Hạ tầng, NN&PTNT, vì vậy, cùng với những nội dung đã kiểm tra, Phòng TN&MT đi đến quyết định không tham mưu UBND huyện Nghĩa Đàn thực hiện thu hồi diện tích đất ông Minh đã có đơn tự nguyện trả; đề nghị Trung tâm Giao dịch một cửa của huyện trả hồ sơ cho ông Nguyễn Ngọc Minh.

Toàn cảnh thực về cái gọi là
Toàn cảnh thực về cái gọi là "dự án Suối Xanh".

Một nội dung mà Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn thông tin thêm, đó là mới đây, chủ sử dụng hiện thời của thửa đất số 93 là ông Lê Đình Nam đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng 1.700m² đất (từ đất trồng cây lâu năm khác sang đất ở nông thôn). Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng TN&MT quyết định chưa xem xét, và sẽ có văn bản trả hồ sơ theo quy định. Đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn trao đổi: “Những hoạt động xây dựng trên thửa đất số 93 là dấu hiệu cho thấy chủ sử dụng thửa đất chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm khác sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nội dung này UBND huyện đang chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hội phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan xác minh làm rõ để xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị cơ quan công an làm rõ thông tin rao bán đất nền “dự án Suối Xanh” đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Vì vậy, trong thời gian chờ các cơ quan chức năng xác minh, có kết luận, Phòng TN&MT không xem xét nội dung đề nghị chuyển mục đích sử dụng thửa đất số 93; đồng thời đã giao cán bộ làm văn bản trả hồ sơ…”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, ông Phan Văn Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của huyện, hiện nay UBND xã Nghĩa Hội đang phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đo đạc thửa đất và diện tích vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, Công an huyện và Phòng An ninh mạng đã vào cuộc thu thập thông tin việc rao bán đất nền “dự án Suối Xanh” trên mạng xã hội Facebook…

Đường và sân bóng chuyền ở
Đường và sân bóng chuyền ở "dự án Suối Xanh". Ảnh CTV

Trong quá trình thực hiện những bài viết về “dự án Suối Xanh”, chúng tôi nhận được thông tin ở huyện Tân Kỳ cũng có dấu hiệu của việc tự ý mở đường giao thông, tách thửa, phân lô, bán nền trái phép. Xác minh ban đầu, thông tin tiếp nhận được có cơ sở.

Cụ thể, tài khoản facebook BĐS Người nghèo Nghệ An đang rao bán hàng loạt nền đất, thuộc địa bàn các xã Tân Phú và Nghĩa Phúc. Trong đó, tại địa bàn xã Tân Phúc, khu vực đất nền rao bán là ở xóm Đồng Nhất. Nội dung tài khoản facebook BĐS Người nghèo Nghệ An đăng tải như sau: “Ra mắt Dự án thổ cư phân lô. Địa chỉ: xóm Đồng Nhất, Tân Phú, Tân Kỳ. Với DT 18 + 22. Sổ Hồng riêng (thổ cư 200m² một lô). Bạn có thể chia được 2 nền thoải mái. Giá tính ra chưa đến 140 triệu đồng một nền đất. Được quy hoạch 5 sao. Cơ hội chỉ có một lần…”.

Cũng với nội dung này, có đăng kèm hình ảnh, qua đó cho thấy đã có tình trạng xây dựng đường giao thông tương tự “dự án Suối Xanh”; thậm chí còn thể hiện cụ thể việc chia tách từng lô đất. Còn địa bàn xã Nghĩa Phúc, tài khoản Facebook BĐS Người nghèo Nghệ An thông tin chuẩn bị ra mắt 14 nên đất thổ cư thuộc xóm Tân Hoàng (đối diện trường mầm non, sân vận động, bưu điện); giá bán dao động từ 350 – 450 – 750. Đăng kèm những thông tin này, cũng có những hình ảnh mô tả vị trí khu vực đất rao bán…

Tìm hiểu, ngày 10/5/2021, UBND huyện Tân Kỳ đã có Văn bản số 763/UBND-KT&HT về việc tăng cường quản lý nhà nước về thị trường bất động sản. Tại văn bản này nêu rõ là nghiêm cấm các hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; tự ý san lấp thay đổi hiện trạng sử dụng đất, phân lô, bán nền không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tự ý xây dựng (đường giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật) trên đất nông nghiệp; xây dựng không phép, trái phép, không phù hợp quy hoạch; không công khai hoặc công khai đầy đủ thông tin về dự án bất động sản; gian lận, lừa dối trong kinh doanh, môi giới bất động sản; huy động, chiếm dụng vốn trái phép của tổ chức, cá nhân nhằm trục lợi bất hợp pháp…

Mô tả về 'khe suối đá đẹp quanh năm tươi mát' ở
Mô tả về 'khe suối đá đẹp quanh năm tươi mát' ở "dự án Suối Xanh" thực tế là như thế này.