Liệu SLNA có phải “yêu lại từ đầu”?

(Baonghean.vn) - Chỉ còn có 5 trận đấu nữa là V-League 2018 sẽ khép lại. Nhưng có vẻ như việc vắng mặt của Văn Đức, BHL SLNA sẽ phải “yêu lại từ đầu” bằng cách thay đổi đấu pháp chiến thuật, nếu không muốn trắng tay mùa giải này.

Hai trận đấu gần đây, SLNA đang gặp vấn đề trên hàng công khi không ghi được bàn thắng nào trong cả trận gặp FLC Thanh Hóa lẫn Hà Nội FC.

Công bằng mà nói, FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC mạnh hơn các “bại tướng” Hải Phòng, B.Bình Dương, SXKT.Cần Thơ, Sài Gòn, Nam Định, Quảng Nam, HAGL. Bản thân lượt về bán kết Cúp quốc gia các cầu thủ FLC Thanh Hóa đã có một đấu pháp hợp lý hơn khi chơi trên sân nhà khá nhiều.

Không thể “bổn cũ soạn lại”

8 chiến thắng tại V-League 2018 và trận thắng trên sân Thanh Hóa tại Cúp quốc gia, SLNA đều có một kịch bản khá quen thuộc. Hàng tiền vệ cầm bóng chặt, bất ngờ tung đường chuyền dài cho Olaha, Lynch Jemie hay các tiền vệ cánh dùng tốc độ băng qua các hậu vệ đối phương ghi bàn.

Không chỉ ngoại binh mà các cầu thủ Hồ Phúc Tịnh, Phan Văn Đức, Cao Xuân Thắng, Xuân Toàn…khi tự tin đều có thể xử lý gọn gàng các pha lên bóng tốc độ cao. Nhất là khi có bàn thắng trước, lối đá này vừa bảo đảm an toàn cho hàng phòng ngự, tâm lý thoải mái thì các cầu thủ hoàn toàn làm chủ tình huống.

SLNA gặp rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách tại sân Hàng Đẫy.
SLNA gặp rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách tại sân Hàng Đẫy.

Cả HLV Đức Thắng (FLC Thanh Hóa) lẫn Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC) đều nghiên cứu khá kỹ lối đá này của đội bóng xứ Nghệ. Thay vì tấn công biên, các cầu thủ Rimario, Pape Oma, Văn Thắng, Trọng Hoàng liên tục tấn công vỗ mặt trung lộ khiến Khắc Ngọc, Olaha, Ngọc Toàn phải lùi về khá sâu để tham gia phòng ngự tuyến 2.

Như thế, độ chính xác và bất ngờ của các đường xẻ nách phía SLNA không còn hiệu quả như trước đây. Các hậu vệ Tiến Thành, Minh Tùng dễ dàng hóa giải các đường tấn công của SLNA vì áp lực không lớn, số cầu thủ tấn công ít.

Trên sân Hàng Đẫy, rất nhiều thời điểm bên phần sân chủ nhà Hà Nội FC không còn bóng áo vàng nào, thủ môn Văn Công (HN FC) thậm chí còn lên tận vòng tròn trung tâm. SLNA dùng “bộ cánh” Xuân Thắng, Xuân Toàn và sau đó là Thế Cường, Phúc Tịnh nhưng chỉ 20 phút cuối, sau khi bị dẫn điểm, bóng mới xuất hiện ở phần sân đối phương.

Khả năng cầm bóng và phá lối chơi của Thành Lương, Quang Hải cũng như lối chơi thiên về dùng sức của Moses, Oseni và sau đó là Hoàng Vũ Olaleye Samson khiến cho 2 cánh của SLNA bị tê liệt.

Olaha lùi sâu tham gia phòng ngự nên khi có bóng Lynch Jemie không thể phát triển tấn công, do không có người hỗ trợ. Quang Hải, Moses đã đẩy lùi Văn Bình, Khắc Ngọc và cả Olaha về phía sân nhà, mất đi cầu nối quan trọng của lối đá phản công.

Yêu lại từ đầu

5 đối thủ tiếp theo của đội bóng xứ Nghệ lần lượt là SHB.Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa, S.Khánh Hòa và TP HCM. Ngoại trừ TP HCM được đánh giá là dưới cơ, SHB. Đà Nẵng khi vắng Đỗ Merlo không còn mạnh như trước còn Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa, S.Khánh Hòa đều là những đối thủ khó chơi.

Văn Đức (trái) là cầu thủ không kén bóng, có thể xử lý gọn gàng các đường chuyền có độ khó cao của các đồng đội..Ảnh tư liệu
Văn Đức (trái) là cầu thủ không kén bóng, có thể xử lý gọn gàng các đường chuyền có độ khó cao của các đồng đội..Ảnh tư liệu

Do hàng tiền vệ của 5 đối thủ này không mạnh như Hà Nội FC, đồng nghĩa với Văn Bình, Khắc Ngọc và Olaha sẽ có cơ hội đá cao hơn. Nhưng trong các tiền vệ cánh Hồ Phúc Tịnh, Cao Xuân Thắng, Xuân Toàn, Thế Cường không có cầu thủ nào thi đấu năng động, hiệu quả như Phan Văn Đức.

Trong chuỗi chiến thắng của SLNA, Văn Đức có một vai trò cực kỳ quan trọng. Tuyển thủ Olympic Việt Nam này có kỹ thuật cá nhân tốt, có thể sút bóng cả 2 chân, khả năng không chiến tốt nhất đội bóng xứ Nghệ.

Điều quan trọng nhất là Văn Đức không kén bóng, có thể xử lý gọn gàng các đường chuyền có độ khó cao của các đồng đội. Các tiền vệ còn lại của SLNA có những sở trường, thế mạnh khác nhau nhưng không ai đạt đến trình độ xử lý bóng đa dạng các đường chuyền tốc độ cao như Văn Đức.

Thu hẹp cự ly

Đến giờ, trên hàng công HLV Đức Thắng vẫn còn 1 sự lựa chọn ở vị trí tiền vệ đó là Hồ Tuấn Tài. Trong mấy năm gần đây cầu thủ số 10 này đã nhiều lần được giao nhiệm vụ đá biên và chơi ở mức độ tròn vai. Tuấn Tài cũng là cầu thủ có tốc độ, có độ rướn tốt. Điểm yếu của Tuấn Tài chính là khả năng tì đè, càn lướt khi đối đầu với hậu vệ đối phương.

Tuấn Tài cũng là cầu thủ có tốc độ, có độ rướn tốt. Ảnh tư liệu
Tuấn Tài cũng là cầu thủ có tốc độ, có độ rướn tốt. Ảnh tư liệu

Theo đánh giá, trong 5 đối thủ kể trên, ngoại trừ các cầu thủ FLC Thanh Hóa sử dụng phương án phá lối chơi đối phương, các đội bóng còn lại, nếu có sự tự tin SLNA có thể chơi sòng phẳng. Văn Bình, Khắc Ngọc cần hạn chế các đường chuyền dài bằng cách cầm bóng chắc, di chuyển gần khung thành đối phương mới tung các đường chuyền quyết định.

Vào cuối mùa bóng, thể lực các cầu thủ giảm sút, đòi hỏi BHL SLNA phải tính toán phương án xoay tua nhân sự. Điều quan trọng hơn hết là ban lãnh đạo CLB, BHL SLNA cần làm tốt công tác tâm lý cho các cầu thủ sau 2 trận thua vừa qua.

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.