Linh hoạt, sáng tạo trong làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Triển khai Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã tạo ra bước chuyển đáng kể trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên và công chức của nhiều cơ quan, đơn vị trong Khối.

Năm 2019, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An đã vận động cán bộ, đảng viên đóng góp xây dựng công trình “Về nguồn” gồm sân chơi thể thao tại khuôn viên Nhà Văn hóa, đường giao thông nông thôn và Bia dẫn tích tại xóm 6, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương - nơi Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh sơ tán, làm việc từ năm 1966 đến năm 1973, với tổng giá trị gần 400 triệu đồng.

Các công trình tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng là biểu tượng của sự gắn kết, niềm tin yêu, tình cảm, lòng tri ân sâu sắc của cán bộ, đảng viên Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đối với nhân dân xóm 6, xã Quang Sơn trong suốt thời gian qua và mai sau.

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh khánh thành công trình Bia dẫn tích tại Rú Trau xóm 6 xã Quang Sơn, Đô Lương.
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khánh thành công trình Bia dẫn tích tại Rú Trau xóm 6, xã  Quang Sơn, Đô Lương.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các địa phương khó khăn với hơn 300 triệu đồng. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chia sẻ khó khăn với các gia đình, địa phương là việc làm được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh thực hiện làm theo Bác.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã triển khai ký cam kết thi đua với nhiều phần việc, đột phá mới trong học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu như: Đảng bộ Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ tổ chức Hội thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ các chi bộ đến chung kết ở Đảng bộ Viện; Đảng bộ Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi “Làm theo lời Bác dặn”; Đảng bộ Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức tọa đàm và xem phim về “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ” gắn với thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác”.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh chỉ đạo hoạt động “Gặp nhau trên quê hương Bác”, với sự tham gia của cấp ủy và Đoàn Khối các cơ quan - doanh nghiệp của 12 tỉnh, thành phố; giao lưu nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…; tất cả, đã góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh họp với cán bộ, lãnh đạo trong Đảng bộ. Ảnh Thành Duy.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh họp với cán bộ, lãnh đạo trong Đảng bộ. Ảnh Thành Duy.

Một trong những chuyển động tích cực tạo đột phá từ cơ sở trong thực hiện Chỉ thị 05 chính là việc tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 vào nội dung sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể và trở thành ý thức tự giác, thường xuyên của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 05 cũng đã tạo ra luồng gió mới trong thực hiện cải cách hành chính ở nhiều cơ quan, đơn vị. Để nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ, nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng chương trình gắn với việc làm cụ thể thúc đẩy cải cách hành chính nâng lên một bước.

Một trong cách làm hay của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh là phân công cho các tổ chức cơ sở Đảng nhận giúp đỡ các khối, xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ theo Đề án 01 của Tỉnh ủy.

Chính phủ tặng Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An Cờ thi đua

Chính phủ tặng Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An Cờ thi đua

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018.

Sau khi khảo sát, nắm bắt nhu cầu và tình hình thực tế tại cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch, triển khai và phân công 20 tổ chức cơ sở Đảng đảm nhận giúp đỡ 20 xóm thuộc 6 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Nghi Lộc, Đô Lương, Hưng Nguyên, Nam Đàn. Các đơn vị đã đề ra nhiều cách làm phù hợp, hiệu quả.

Kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, đã giới thiệu 20 quần chúng ưu tú đi học đối tượng Đảng, kết nạp 5 quần chúng ưu tú vào Đảng, quyên góp gần  2,1 tỷ đồng, 150 áo ấm, 50 thẻ BHYT, hỗ trợ 300 con gà giống, hỗ trợ trồng 15 ha lúa, 56 sổ bảo hiểm tự nguyện, thăm khám và cấp thuốc miễn phí cho 250 hộ dân khó khăn; tặng sách, vở, tài liệu, tặng quà cho các đối tượng chính sách, tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ nhân các ngày lễ, hội; gặp mặt, trao đổi, nắm tình hình và làm việc với ban công tác Mặt trận, chi bộ các khối xóm và lãnh đạo các xã, phối hợp chỉ đạo tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi nhân dịp đầu năm mới, giúp đỡ các xóm xây dựng nhà văn hóa, sân bóng chuyền, giao thông nông thôn, tạo được mối quan hệ gần gũi hơn với nhân dân vùng giáo.

Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ.
Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ.

Cùng đó, Đảng ủy Khối tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm trong việc giúp đỡ các xã nghèo miền Tây của tỉnh. Có 51/63 tổ chức cơ sở Đảng được phân công giúp đỡ 57 xã, bản nghèo trên tổng số 112 xã, bản nghèo (chiếm 45,5%). Các cơ quan, đơn vị đăng ký và thực hiện tặng quà Tết Vì người nghèo - Kỷ Hợi 2019 là 6,2 tỷ đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Hoàng Văn Nhiên cho biết, Đảng bộ Khối xác định thực hiện Chỉ thị 05 gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chính là cơ sở để các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tham gia tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh thể hiện linh hoạt, sáng tạo; cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực; tạo ra phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ; tạo sự chuyển biến tích cực về năng lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở Đảng; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 05, Đảng ủy Khối Các cơ tỉnh đã xây dựng được 137 mô hình học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng mô hình “điểm sáng” trong cơ quan, đơn vị; có hơn 2.500 việc của tập thể, hơn 3.000 việc của cá nhân đăng ký làm theo Bác. Cấp cơ sở đã biểu dương, tuyên dương 105 tập thể và 366 cá nhân.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.