Linh mục Trần Xuân Mạnh: 'Chúng ta hãy đem yêu thương vào nơi oán thù'

(Baonghean.vn) - "Tôi hy vọng, khi trở về nhà, các đại biểu ngồi tại đây hãy mau chóng đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm", đó là chia sẻ của Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam tại Đại hội đại biểu người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ảnh: Chu Thanh
Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Chu Thanh

"Có lẽ ai trong chúng ta cũng nhận thức một cách rõ ràng, trước khi là người công giáo, tôi là người Việt Nam. Là người Việt Nam, là công dân của đất nước mà tổ tiên cha ông chúng ta hơn 4.000 năm đã đổ ra biết bao mồ hôi, công sức và cả máu xương để có được như bây giờ, cho nên chúng ta có nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mình. Là người công giáo, tôi và anh chị xem quyết tâm sống đạo theo đường hướng Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra từ 37 năm nay cho gần 7 triệu người công giáo trên đất Việt Nam này. Đó là sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Như vậy, chúng ta cần cố gắng không ngừng sống đức tin theo lời răn dạy của Đức giáo Hoàng: Người công giáo tốt đồng thời là người công dân tốt. Là người công giáo tốt thì không ngừng làm gương sáng, gương tốt cho mọi người theo lời nhắn nhủ của Chúa Giê-su. Người muốn chúng ta trở nên men, nên muối cho đời, trở nên ánh sáng cho trần gian để mọi người nhìn thấy công việc tốt đẹp của anh chị em làm mà tôn vinh Cha của chúng ta - đấng ngự trên trời. 

Tôi muốn nói tới lời của Đức giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Con người là con đường của giáo hội. Như thế, con người là đối tượng phục vụ của chúng ta, phục vụ với tinh thần khiêm tốn, không có lợi lộc, không có tình danh lợi tư riêng, không vô tâm, vô cảm, vô tình. Phục vụ là cho công, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ ân nghĩa không chờ, phục vụ vì chúa Kito”.

Ảnh: Chu Thanh
Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam trao đổi cùng lãnh đạo và người dân công giáo tỉnh Nghệ An. Ảnh: Chu Thanh

Phục vụ theo phương châm mà Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam luôn khuyến khích mong chờ gồm 6 chữ: “Đồng hành, hợp tác, chia sẻ”. Tôi còn muốn nhấn mạnh đến 2 từ hài hòa, hài hòa đạo đời, hài hòa giữa giáo hội và xã hội.

Chúng ta hãy theo sự chỉ đạo: “Đối thoại không nên đối đầu, không nên tạo ra điểm nóng, điểm bất ngờ”. Đạo đời có việc gì khúc mắc, chúng ta nên đối thoại, nghĩa là gặp nhau để bàn bạc, tìm giải pháp hòa bình, ổn thỏa cho mọi công việc, có lý, có tình, có lợi cho đạo, cho đời cho sự bằng yên của đất nước, của quê hương Nghệ An đáng mến, đáng yêu này.

Vì vậy, người công giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, dân tộc Việt Nam anh hùng. Nước loạn mới biết tôi trung, nhà nghèo mới biết con hiếu. Mỗi người chúng ta đây phải là người con hiếu thảo với ông bà tổ tiên và là người dân trung thành với Tổ quốc. Không nên đặt câu hỏi “Tổ quốc đã làm gì cho tôi?” mà nên nêu câu hỏi ngược lại “Tôi đã làm gì cho Tổ quốc?” và cụ thể hơn là “Tôi đã làm gì cho quê hương đất mẹ Nghệ An yêu quý của tôi đây?”.

Mỗi người chúng ta hãy luôn vui khi Tổ quốc gọi tên mình. Nếu kẻ thù tìm mọi cách tìm chống phá chúng ta 24/24h thì chúng ta quyết tâm kết đoàn cảnh giác 365/365 ngày để phá tan mọi âm mưu đen tối, quỷ quyệt của kẻ thù dân tộc ta.

Tôi hy vọng, khi trở về nhà, các đại biểu ngồi tại đây hãy mau chóng đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm như lời Kinh hòa bình đầu khai mạc đại hội chúng ta xướng lên. Để rồi, cùng với toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo".

(Trích bài phát biểu của Linh mục Trần Xuân Mạnh tại Đại hội)

Nhóm PV

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.