Lĩnh Sơn - vùng quê anh hùng

14/12/2014 16:45

(Baonghean) - Những ngày này, một niềm vui lớn đang đến với nhân dân và lực lượng vũ trang xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn): được UBND tỉnh đề xuất Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân...

Ngược Quốc lộ 7A, chúng tôi về xã Lĩnh Sơn, vùng quê yên bình bên dòng sông Lam thơ mộng, đồi núi xanh xanh nhấp nhô trùng điệp, có đặc sản chè gay nổi tiếng. Đặc biệt đây là cái nôi cách mạng “một phen dậy rồi” vang mãi trong bài ca Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Lần giở lịch sử, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Lĩnh Sơn là địa phương được Trung ương Đảng và Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng tổ chức nhiều hội nghị quan trọng và là nơi đóng quân của nhiều cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp tỉnh. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lĩnh Sơn là một trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ hòng cắt đứt mạch máu giao thông là tuyến đường 7A, nhằm ngăn cản sự chi viện của ta ra chiến trường, ngoài ra, Lĩnh Sơn còn là nơi tập kết của nhiều đơn vị bộ đội và hàng trăm ngàn tấn vũ khí, lương thực, thực phẩm, để chi viện cho chiến trường Lào và chiến trường miền Nam.

Tiếp nối mạch nguồn truyền thống của quê hương, nên người dân Lĩnh Sơn luôn đi đầu trong các phong trào đấu tranh cách mạng và xây dựng cuộc sống mới. Mảnh đất này đã sinh ra cho đất nước 3 vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam: Thiếu tướng Cao Xuân Khuông - nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, người đã từng vào sinh ra tử trong chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972); Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Trinh sát, Bộ đội biên phòng; Thiếu tướng Phạm Văn Thạch - nguyên Cục trưởng Cục Công tác chính trị, Tổng cục Xây dựng lực lượng, Bộ Công an.

Những năm đầu sau khi thống nhất đất nước năm 1975, lực lượng vũ trang Lĩnh Sơn đã tiếp tục rà phá, gom nhặt và tháo gỡ 31 quả bom từ trường, 547 quả bom bi, san lấp 357 hố bom. Để giữ ổn định trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, xã duy trì trung đội dân quân cơ động 22 – 25 đồng chí, lực lượng tại chỗ 42 đồng chí sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm, bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Thực hiện hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã đã vận động nhân dân ủng hộ xây dựng nhà bia ghi tên các liệt sỹ với số tiền gần 500 triệu đồng, xây dựng 7 nhà tình nghĩa trị giá 236 triệu đồng, tu sửa nhà cửa cho 26 thương binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 211 triệu đồng. Hỗ trợ cấp đất ở cho 2 thương binh nặng trị giá 100 triệu đồng. Tặng 45 sổ tiết kiệm cho các đối thượng chính sách mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Lĩnh Sơn phấn khởi cho biết: Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ xã Lĩnh Sơn nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng Bằng khen, chính quyền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2008 và 2010 được Chính phủ và UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Bằng khen cấp Trung ương và của tỉnh... Niềm vui được nhân lên khi nhân dân và lực lượng vũ trang Lĩnh Sơn đang được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Biên Thùy

Lĩnh Sơn - vùng quê anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO