Linh thiêng Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong

(Baonghean.vn) - Lễ thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong diễn ra trang trọng, linh thiêng và xúc động, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thiết thực kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2019), thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tối 29/10, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sỹ thanh niên xung phong.

Tham dự có đại diện Hội Đồng đội Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Tỉnh đoàn; lãnh đạo các Ban và đơn vị trực thuộc; Ban Thường vụ các huyện, thành, thị đoàn và 150 đoàn viên – thanh niên huyện Đô Lương và Thanh Chương.
Dự sự kiện có đại diện Hội đồng Đội Trung ương; Tỉnh đoàn Nghệ An và Ban Thường vụ các huyện, thành, thị Đoàn cùng 150 đoàn viên, thanh niên huyện Đô Lương và Thanh Chương. Ảnh: Thành Cường

Thay mặt tuổi trẻ Nghệ An, chị Nguyễn Thị Thơm – Quyền Bí thư Tỉnh đoàn ôn lại chiến công của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh nhà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trên tuyến đường 15A và “tọa độ lửa” Truông Bồn (xã Mỹ Sơn – Đô Lương), trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ có 1.240 chiến sỹ TNXP đã ngã xuống để những đoàn xe đi qua được an toàn, đảm bảo chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo
Đại diện Hội đồng Đội Trung ương và Tỉnh đoàn dâng hương trước phần mộ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Truông Bồn. Ảnh: Thành Cường

Đặc biệt, sự hy sinh anh dũng của 13 TNXP Tiểu đội  317, Tổng đội TNXP Nghệ An tại Truông Bồn vào rạng sáng 31/10/1968. Những chiến sỹ TNXP hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, và đau xót hơn khi chỉ ít giờ đồng hồ nữa Mỹ sẽ ngừng ném bom ở miền Bắc. Sự hy sinh của các anh, chị là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chiến thắng Truông Bồn là chiến thắng của lòng quả cảm, ý chí kiên cường, tinh thần chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; là đỉnh cao của chiến tranh nhân dân, biểu tượng của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay về một thời đất nước gian lao nhưng rất đỗi huy hoàng.

Đoàn viên, thanh niên dâng nến, hoa đăng thể hiện niềm tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong. Ảnh: Thành Cường
Đoàn viên, thanh niên dâng nến, hoa đăng thể hiện niềm tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong. Ảnh: Thành Cường

Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn là nơi linh thiêng, khẳng định tinh thần bất diệt của đất nước và dân tộc; là địa chỉ để thế hệ hôm nay và mai sau thể hiện tấm lòng tri ân và thấu hiểu giá trị của cuộc sống hòa bình, độc lập. Đồng thời, nâng cao ý thức phấn đấu và cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng, liệt sỹ.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng chiến tích Truông Bồn vẫn mãi là biểu tượng cho tinh thần quả cảm, bất khuất; lòng yêu nước của nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung cũng như sự hy sinh anh dũng của 1.240 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ cung đường lửa Truông Bồn này.

Ghi danh Truông Bồn, ngày 23/9/2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể 14 chiến sĩ TNXP Truông Bồn thuộc "Tiểu đội thép" huyền thoại, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP chống Mỹ, cứu nước, tỉnh Nghệ An.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.