Liverpool và 'căn bệnh' của Kloop

(Baonghean.vn) - Thua trận 0 – 1 trước chủ nhà Southampton ở lượt đi bán kết cúp Liên đoàn Anh đã là lần thứ 3 liên tiếp trong vòng 10 ngày Liverpool không thể ca khúc khải hoàn. Phải chăng, “căn bệnh” của Kloop đã hiện hữu tại sân Anfield?

Được đánh giá cao ở khả năng xoay xở từ khi còn dẫn dắt Maiz 05, Kloop luôn biết cách vận hành đội hình không có được chất lượng tốt nhất như các đối thủ cạnh tranh. 2 mùa giải thành công cùng Dortmund (vô địch Bundesliga liên tiếp và 1 lần vào chung kết Champions League) đã minh chứng cho tài năng của vị chiến lược gia 50 tuổi. Tuy nhiên, đó là khi những trụ cột của đội bóng Rurt không phải nghỉ dài hạn vì các lí do khác nhau. Đội hình ưng ý nhất không bị xáo trộn để Kloop phải “giật gấu vá vai”, đau đầu tìm phương án “đóng thế”. 

Sở trường của HLV người Đức chính là xây dựng một tập thể có tính gắn kết cao. Những vị trí trên sân luôn có sự tương hỗ, bổ trợ cho nhau. Nói dễ hiểu, đội bóng do Kloop dẫn dắt luôn có kết cấu ổn định, chặt chẽ, không phụ thuộc cố định vào một ngôi sao nào cả. Vì thế, trong 2 mùa giải 2010 – 2011 và 2011 – 2012, Dortmund của ông vượt mặt đối thủ hùng mạnh Bayern Munich để giành chiếc đĩa bạc Bundesliga.

Bộ đôi Reus – Gundogan liên tục chấn thương góp phần khiến Dortmund chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 Bundesliga 2014 – 2015.  Ảnh: Internet.
Bộ đôi Reus – Gundogan liên tục chấn thương góp phần khiến Dortmund chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 Bundesliga 2014 – 2015. Ảnh: Internet.

,“Gót chân Achilles” của Kloop chỉ lộ ra trong 2 mùa giải cuối ở sân Signal Iduna Park, khi các quân bài quan trọng nhất rời đội bóng (lần lượt Sahin sang Real Madrid, Gotze và Lewandowski khoác áo Bayern Munich) hoặc gặp phải chấn thương (Gundogan, Marco Reus).  Lúc đó, Dortmund đã biến thành một đội bóng thiếu ổn định với trận hay trận dở. Họ có thể quật ngã các đối thủ mạnh như Bayern Munich, Bayer Leverkusen...và cũng có thể thua những đội ở chiếu dưới cỡ Hertha Berlin, Werder Bremen... Hậu quả, từ đối trọng với “Hùm xám xứ Bavaria” ở cuộc đua vô địch, thành đội bóng về thứ 7 tại Bundesliga 2014 – 2015.

Đến sân Anfield để thay thế cho HLV Rodgers vào đầu tháng 12/2016, Kloop được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng thành phố Cảng tìm lại những ngày tháng huy hoàng. Dù chỉ đưa Liverpool cán đích ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League 2015 – 2016 (vị trí không được dự cúp châu Âu), nhưng niềm tin của các nhà chuyên môn và NHM The Kop vẫn không hề suy giảm chút nào, thậm chí còn tăng lên đáng kể. Người ta tin, sau quãng thời gian làm quen với giải đấu số 1 nước Anh, HLV Kloop sẽ biến Liverpool trở thành 1 thế lực thật sự, đủ sức giành ngôi vương vào cuối mùa giải năm nay.

Giai đoạn đầu mọi thứ diễn ra khá thuận lợi với đội chủ sân Anfield, có những thời điểm thầy trò Kloop vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng, cùng phong độ thuyết phục. Thế rồi, “căn bệnh” của vị chiến lược gia người Đức lại tái phát khi những trụ cột thay nhau gặp những chấn thương và phải nghỉ thi đấu. Hết Coutinho nghỉ dài hạn, lại đến lượt Matip, Henderson, Lallana gặp vấn đề về sức khỏe, đội hình mạnh nhất của HLV Kloop rơi vào tình trạng xáo trộn liên tục, những phương án dự phòng không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. 

Do cựu HLV Dortmund không làm tốt việc “giật gấu vá vai” “liệu cơm gắp mắm” đẩy Liverpool vào tình thế khó khăn bằng những kết quả không như ý. Sau khi thua ngược đầy cay đắng trước Bournemouth (3 – 4) là trận hòa đáng trách với West Ham. Khi nỗi lo về những sự vắng mặt của Henderson, Coutinho chưa qua thì chân sút chủ lực Mane lại phải trở về phục vụ ĐTQG tại CAN 2017. Không có tiền đạo thi đấu năng nổ, hiệu quả trên hàng công, đội bóng thành phố Cảng phải nhận liền 2 trận không thắng.

HLV Kloop sẽ còn phải đau đầu vì sự vắng mặt của Mane.  Ảnh: Internet.
HLV Kloop sẽ còn phải đau đầu vì sự vắng mặt của Mane. Ảnh: Internet.

Ở trận hòa đội hạng dưới Polymuot có thể thông cảm được vì dẫu sao Kloop cũng chỉ tung ra sân 10 cầu thủ trẻ. Nhưng ở trận thua Southampton 0 – 1 trên sân St Mary’s . Liverpool gần như có được lực lượng mạnh nhất (trừ Mane, Henderson, Coutinho). Suốt 90 phút thi đấu, đội bóng thành phố Cảng không thể 1 lần tìm được mảnh lưới đối phương. Sự thiếu vắng của bộ 3 trụ cột Henderson – Mane – Coutinho không được Kloop “vá víu” thành công. Liverpool chỉ còn là một đội bóng tầm trung, thay vì ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch.

Có thể, HLV Kloop sẽ đổ lỗi cho lịch thi đấu dày đặc của bóng đá Anh hay đội chủ sân Anfield không có chiều sâu đội hình như những đội bóng lớn khác, nhưng có một điều không thể phủ nhận vị chiến lược gia người Đức không giỏi xoay xở trong tình cảnh khó khăn (vắng các trụ cột) như người ta vẫn nghĩ. Những gì diễn ra ở Dortmund ở 2 mùa giải cuối và Liverpool hiện tại, là minh chứng rõ ràng cho “gót chân Achilles” của HLV Kloop. Đây là điều không có gì bất ngờ bởi chiến lược gia nào cũng có sở trường, sở đoạn cả.

Mùa giải 2016 – 2017 mới trôi qua hơn 1 nửa chặng đường, Liverpool còn phải đón nhận những sự vắng mặt bất đắc dĩ ở giai đoạn sắp tới. Nếu như HLV Kloop vẫn không khắc phục phần nào nhược điểm của bản thân, chức vô địch Premier League sẽ khó về với sân Anfield. Thậm chí, ở trận derby nước Anh với MU ít ngày tới đây, đội bóng thành phố Cảng lại tiếp tục không có được kết quả như ý vì...”căn bệnh” của HLV Kloop./.

Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.