Lo giông lốc, nông dân Nghệ An khẩn trương thu hoạch lúa xuân

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, thời tiết nhiều địa phương diễn biến thất thường, có mưa rào và giông lốc; một số diện tích lúa bị đổ rạp. Vì vậy, nhiều địa phương đã tiến hành thu hoạch sớm lúa xuân.
Máy gặt liên hoàn thu hoạch lúa ở huyện Yên Thành. Clip: Xuân Hoàng
Vào thời điểm hiện nay, dù lúa xuân chưa chín rộ, nhưng một số bà con nông dân ở các huyện như Yên Thành, Diễn Châu... đã gọi máy về thu hoạch.
Lão nông Thái Viết Trí, xã Khánh Thành cho biết, 2 ngày nay gia đình đã thu hoạch 3 sào lúa bị đổ do ảnh hưởng của đợt mưa gió vừa qua. Ảnh: Xuân Hoàng
Lão nông Thái Viết Trí ở xã Khánh Thành cho biết, 2 ngày nay gia đình đã thu hoạch 3 sào lúa bị đổ do ảnh hưởng của đợt mưa gió vừa qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Lão nông Thái Viết Trí ở xóm 1 Tiên Khánh, xã Khánh Thành (Yên Thành) cho hay: Gia đình có 1,4 mẫu lúa xuân, trong đó có 3 sào bị đổ rạp do ảnh hưởng của đợt mưa gió vừa qua. Sợ lúa nảy mầm khi có mưa xuống, nên khi lúa chín được 80%, gia đình đã gọi máy về thu hoạch trong ngày 4 và 5/5. 

"Số diện tích còn lại chờ đến ngày 10/5 mới thu hoạch đại trà. Dự kiến lúa vụ xuân này năng suất sẽ đạt 3,5 tạ/sào. Bà con nông dân vào vụ gặt không còn vất vả như trước, bởi có máy thu hoạch lúa liên hoàn, không cần theo máy đóng lúa vào bì như trước, mà thu hoạch xong lúa của gia đình nào, máy hút toàn bộ lên xe, chỉ việc chở về phơi", ông Thái Viết Trí phấn khởi cho biết. 
Sử dụng máy liên hoàn thu hoạch lúa, không cần người đi theo để đóng lúa vào bao tải, mà lúa được đựng ở khoang máy. Ảnh: Xuân Hoàng
Sử dụng máy liên hoàn thu hoạch lúa, không cần người đi theo để đóng lúa vào bao tải, mà lúa được đựng ở khoang máy. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết: Vụ xuân này, toàn huyện gieo cấy hơn 12.800 ha. Nhìn chung lúa năm nay được mùa hơn các năm trước, dự kiến bình quân ước đạt 7,3 tấn/ha. Hiện nay bà con nông dân các địa phương vùng trũng đã thu hoạch lúa, để làm đất cấy vụ hè thu sớm. Dự kiến đến ngày 10/5 trở đi bà con mới thu hoạch lúa đại trà.
Huyện Diễn Châu vụ xuân này cũng đánh giá được mùa lúa. Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, mặc dù có khoảng 500 ha lúa xuân bị đổ do ảnh hưởng của mưa gió, làm giảm năng suất, nhưng năng suất bình quân toàn huyện dự kiến đạt 72,5 - 73 tấn/ha, cao hơn vụ xuân năm trước. Đến ngày 6/5, đã có một số diện tích lúa ở các xã: Minh Châu, Diễn Nguyên... được bà con thu hoạch để làm đất gieo cấy vụ hè thu chạy lụt.
Tại huyện Thanh Chương, theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, dự kiến năng suất sẽ đạt 67,5 tạ/ha, nhỉnh hơn vụ xuân năm trước. Đến ngày 10/5, bà con trên địa bàn huyện sẽ bước vào thu hoạch đại trà của toàn bộ 8.600 ha lúa xuân.
Thu hoạch xong ruộng nào, lúa được hút lên xe để chở về nhà. Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch xong ruộng nào, lúa được hút lên xe để chở về nhà. Ảnh: Xuân Hoàng

Vụ xuân này Nghệ An gieo cấy 91.836 ha lúa, tăng 1.836 ha so với kế hoạch. Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Từ ngày 4/5, một số diện tích lúa ở vùng đồng trũng, đặc biệt những ruộng bị đổ do mưa gió trên địa bàn các huyện Yên Thành, Diễn Châu... đã chín tới, được bà con tiến hành thu hoạch.

Nhìn chung lúa vụ xuân năm nay trên địa bàn Nghệ An được mùa nhất từ trước đến nay, bình quân ước đạt 68 - 69 tạ/ha (vụ xuân năm trước đạt năng suất 67 tạ/ha)./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.