Lo ngại đánh bom tự sát, Tây Phi muốn cấm phụ nữ đeo mạng

(Baonghean.vn) - Ngày 17/12, các nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ các nước Cộng đồng kinh tế Tây Phi (CEDEAO) đã đồng ý về một lệnh cấm những người phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt do lo ngại làn sóng đang ngày một gia tăng của các vụ đánh bom tự sát.

 1  Việc đeo mạng che mặt của người phụ nữ Hồi giáo đã bị cấm ở nhiều quốc gia Tây Phi do lo ngại các vụ đánh bom tự sát. Ảnh : AFP
 Việc đeo mạng che mặt của người phụ nữ Hồi giáo đã bị cấm ở nhiều quốc gia Tây Phi do lo ngại các vụ đánh bom tự sát. Ảnh: AFP

Trong thông báo cuối cùng được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh của CEDEAO diễn ra ở Abuja, thủ đô Nigeria, các nước Tây Phi đã nhất trí cần có “các biện pháp thích hợp để cấm mọi người mang những thứ trang phục khiến chính quyền khó nhận dạng”. Theo giới phân tích, quyết định trên sẽ là một bước tiến chưa từng thấy tại khu vực có nhiều nước theo Hồi giáo như ở Tây Phi.

15 nhà lãnh đạo của CEDEAO cho rằng, một số người mang vài loại trang phục khiến người dân không thể xác định được người đối diện và không biết liệu có nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ sự an toàn của bản thân và tài sản hay không.

Trước đó, bắt đầu từ đầu tháng 5, Cộng hòa Congo là quốc gia đầu tiên đưa ra lệnh cấm đeo mạng che mặt. Sau một vụ đánh bom tự sát kép ở N’Djamena do nhóm khủng bố Boko Haram thực hiện, Chad cũng đưa ra một lệnh cấm tương tự như của Congo trên tất cả khu vực lãnh thổ của mình hồi tháng 6. Còn các nước như Cameroon và Niger thì lại đưa ra lệnh cấm đeo mạng ở một số khu vực thường xuyên trở thành mực tiêu đánh bom tự sát vào hồi tháng 7.

Được biết, quyết định trên được đưa ra trước làn sóng đánh bom tự sát đang ngày một gia tăng tại các nước Tây Phi do nhóm khủng bố Boko Haram đứng đằng sau giật dây. Nhóm khủng bố này không ngần ngại sử dụng phụ nữ, các thanh thiếu niên và trẻ em quấn bom trên mình rồi cho kích nổ tại các địa điểm công cộng như chợ, trạm xe buýt, nhà thờ Hồi giáo….nhằm gây ra nhiều thương vong nhất.

Chu Thanh

(Theo Le Parisien)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.