Lo ngại giò bẩn, người nội trợ mua thịt, thuê người chế biến

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, một số hộ kinh doanh ở thành phố Vinh đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng gói bánh chưng, giò chả phục vụ Tết. Các mặt hàng đã tăng so với ngày thường. Lo ngại thực phẩm bẩn, nhiều bà nội trợ tự lựa thịt tươi, thuê người chế biến và "giám sát" các công đoạn làm giò

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cập nhật các thông tin về thịt lợn, thịt bò, thịt trâu bẩn được “hô biến” thành bò giàng, thịt xông khói, trâu gác bếp, bò khô, lạp xưởng; một số cơ sở sản xuất giò, chả dùng phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ… khiến người tiêu dùng hoang mang, nhất là khi Tết nguyên đán đang cận kề, nhu cầu về các mặt hàng này tăng cao.

Trước tình trạng đó, để “chắc ăn” hầu hết các bà nội trợ lựa mua thịt tươi rồi đem đến các cơ sở làm giò, trực tiếp "giám sát" các công đoạn.  "Dẫu rằng, mất công và tính ra giá thành còn đắt hơn mua sẵn nhưng mình thấy yên tâm về khâu chất lượng và VSATTP”, một người dân cho biết.

Nhiều bà nội trợ tự lựa chọn thịt rồi thuê người làm giò trực tiếp. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều bà nội trợ tự lựa chọn thịt rồi thuê người làm giò trực tiếp. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện nay, chủ các cơ sở nhận xay, làm giò các loại đã nhận đơn làm giò, xúc xích, bò khô, ruốc bông thuê... Bà Nguyễn Thị B., một chủ hàng giò ở chợ Hưng Dũng cho biết: “Năm nay, nhiều bà nội trợ tự lựa chọn thịt các loại rồi đem đến đây để làm giò, xúc xích chứ ít mua sẵn giò cây đã chế biến. Vậy nên dịch vụ xay, gói, luộc giò dịp này khá đắt khách. Tiền công mỗi kg giò (bao gồm cả gia vị) khoảng 30.000 đồng, xúc xích 40.000 đồng/kg. Hiện, nhiều nhà đã đăng ký đơn hàng từ 22 đến 29 tháng Chạp. Thời gian này, lò làm giò của chúng tôi thường phải có đến 5 nhân công mới đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng".
Khảo sát tại một số chợ như chợ Vinh, chợ Quán Lau, chợ Hưng Dũng… giá giò các loại cũng tăng dần theo giá thịt. Cụ thể, giò chả lợn: 110.000 - 120.000 đồng/kg; giò bò 270.000 - 290.000 đồng/kg; giò me 180.000 - 200.000 đồng/kg; chả 100.000 đồng/kg; thịt bò khô 800.000 - 1.000.000 đồng/kg; thịt lợn giả bò khô: 400.000 đồng/kg... Dự báo, từ ngày 23 tháng Chạp, giá giò các loại sẽ tăng khoảng 20 - 30% so với hiện nay.  
Các hộ làm bánh chưng ở khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Tết. Ảnh: Thanh Phúc
Các hộ làm bánh chưng ở khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Tết. Ảnh: Thanh Phúc

Cùng với giò, chả, nhiều cơ sở chuyên gói bánh chưng Tết bắt đầu nhộn nhịp. Một chủ cơ sở chuyên gói bánh chưng Tết ở khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh cho biết: "Bắt đầu từ sau Rằm tháng Chạp chúng tôi nhận đơn hàng làm bánh Tết. Bánh được nhập cho đầu mối các chợ, bán lẻ, đơn đặt hàng của các cơ quan, đơn vị và của các cửa hàng, siêu thị. Vào thời điểm này, giá nguyên liệu làm bánh như lá dong, nếp, thịt, đậu xanh… đều tăng giá, do đó giá bánh cũng tăng theo. Thêm vào đó, bánh Tết nên phải chọn lá dong đẹp, nhân nhiều hơn. Trung bình, giá bánh tăng khoảng 10 - 20%".

Dự kiến sau Tết ông Công, ông Táo giá bánh sẽ tăng thêm khoảng 10-20%. Ảnh: Thanh Phúc
Dự kiến sau Tết ông Công, ông Táo giá bánh sẽ tăng thêm khoảng 10 - 20%. Ảnh: Thanh Phúc

Theo chủ các cơ sở gói bánh chưng, giá bánh năm nay phổ biến ở mức 30.000 - 70.000 đồng/chiếc (tùy trọng lượng); bánh tét giá từ 60.000 - 100.000 đồng/chiếc.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.