"Loạn" quảng cáo sữa công thức

(Baonghean) - Dù Nghị định 100/2014/NĐ-CP quy định kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ có hiệu lực cách đây hơn 1 năm (từ ngày 1/3/2015) nhưng việc quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm nói trên vẫn chưa có nhiều chuyển biến.
"Mê cung" quảng cáo, khuyến mãi
Sáng 15/3, khảo sát một số cửa hàng, siêu thị mini kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe mẹ và bé trên đường Đinh Công Tráng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ (TP.Vinh)… điều dễ dàng nhận thấy là các tấm biển quảng cáo của các hãng sữa được treo, dán công khai ngay mặt tiền các cửa hàng. Nội dung quảng cáo rất đa dạng nhưng chủ yếu đều có mục đích quảng bá về tác dụng tuyệt vời của sữa công thức đối với sự phát triển chiều cao, cân nặng, trí thông minh của trẻ từ 0 – 3 tuổi. 
Khách hàng tìm mua sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ tại một cửa hàng trên đường Đinh Công Tráng.
Khách hàng tìm mua sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ tại một cửa hàng trên đường Đinh Công Tráng.
Trong vai một người chọn mua sữa cho cháu gái 1 tháng tuổi, chúng tôi nhanh được chủ cửa hàng sữa trên đường Đinh Công Tráng tư vấn rằng có rất nhiều loại sữa cho trẻ sơ sinh, giá cả tùy thuộc là hãng sữa nội hay sữa ngoại. Bày tỏ băn khoăn về dinh dưỡng của sữa công thức đối với sự phát triển của trẻ, chủ cửa hàng khẳng định “các loại sữa đều được các nhà khoa học hàng đầu thế giới nghiên cứu kỹ lưỡng, thay thế tốt cho sữa mẹ, cứ yên tâm mà dùng!”. Cửa hàng còn giới thiệu cho chúng tôi các loại bình bú, vú ngậm đủ các nhãn hiệu Mỹ, Đức, Nhật… và khuyên rằng, nên cho trẻ bú bình càng sớm càng tốt để trẻ sớm tự lập!
Để thu hút khách hàng, các hãng sữa liên tục tung nhiều “chiêu” khuyến mãi, giảm giá, quà tặng kèm theo, tích điểm thưởng… nên các sản phẩm này bán rất chạy.
Không chỉ ở các cửa hàng, siêu thị kinh doanh, mà trên thực tế tồn tại nhiều hình thức quảng bá, tuyên truyền sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ khiến nhiều ông bố, bà mẹ như lạc vào “mê cung”. Chị Nguyễn Thị Giang (phường Lê Mao - TP. Vinh) có con trai ở lứa tuổi mầm non cho biết, các buổi chiều vào giờ đón trẻ, trước cổng trường thường xuyên có đội ngũ nhân viên các hãng sữa đứng chào mời, phát tờ rơi quảng cáo về sản phẩm.
“Dù đang nuôi con bằng sữa mẹ nhưng theo dõi quảng cáo nhiều quá nên cũng có lúc mình băn khoăn, hay là sữa mẹ không đủ dinh dưỡng, không tốt bằng sữa công thức? Ông bà nội ngoại thi thoảng đi đón cháu, nhận tờ rơi quảng cáo sữa cũng về bàn với vợ chồng mình là nên mua sữa công thức cho cháu để mau cao lớn” - chị Giang tâm sự.
BS CK II Nguyễn Bá Tân – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh khẳng định, không có sản phẩm dinh dưỡng nào tốt cho trẻ bằng sữa mẹ. Sữa mẹ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, dễ hấp thu, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Trong khi đó, sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ, sức đề kháng của trẻ sẽ kém hơn, trẻ có thể bị vàng da, tim mạch, tiểu đường, béo phì, dậy thì sớm… 

Trào lưu "sính" ngoại

Trao đổi với một số chủ cửa hàng và người dân về các nội dung của Nghị định 100/2014/NĐ-CP, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ và chia sẻ rằng họ chưa từng nghe nói đến nghị định này.
Một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, họ chỉ kinh doanh đúng các mặt hàng đăng ký trong giấy phép, còn các chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm theo, băng rôn, áp phích quảng cáo… là do các hãng sữa tự mang đến và tiếp cận với khách hàng, hoặc nhờ chủ cửa hàng thông báo với khách.
Còn về việc tư vấn cho khách hàng loại sữa nào tốt cho trẻ thì cũng chỉ dựa vào công dụng của từng loại sữa được in trên bao bì. Họ cho rằng, làm như vậy không có gì sai, và từ trước đến nay cũng chưa hề có trường hợp nào phản ánh việc trẻ bị ảnh hưởng bởi các loại sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ mà họ giới thiệu sử dụng.
Ông Hoàng Văn Hảo – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định 100/2014/NĐ-CP được ngành Y tế tỉnh nhà triển khai thường xuyên, qua đó, nhận thức và sự chấp hành của cán bộ, nhân viên y tế về các nội dung của nghị định khá tốt. Tuy nhiên, chỉ ở các cơ sở y tế là chưa đủ. Không thể phủ nhận hiểu biết và nhận thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh về nghị định vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là thời gian qua, công tác truyền thông về vấn đề này vẫn chưa thực sự đồng bộ, có sức lan tỏa mạnh mẽ; một bộ phận người kinh doanh chạy theo lợi nhuận vẫn bất chấp quy định pháp luật; trào lưu “sính ngoại” của một số ông bố, bà mẹ trẻ cho rằng sữa công thức tốt hơn sữa mẹ… 
Mục 2, Điều 11, Chương IV của Nghị định 100/2014/NĐ-CP nêu rõ, cơ sở sản xuất, kinh doanh không được:
- Tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không theo đúng quy chuẩn hoặc tiêu chuẩn đã công bố; sản phẩm đã hết hạn sử dụng; không có nhãn hoặc bao bì đóng gói;
- Cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại cơ sở y tế hoặc bên ngoài cơ sở y tế với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ;
- Tổ chức trưng bày sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi tại cơ sở y tế; trưng bày tên, logo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cơ sở y tế;
- Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác … 

Phương Chi

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.