Sức khỏe

Loạt đồ ăn thức uống là kẻ thù của bữa sáng

Tùng Lâm 24/07/2024 09:58

Ăn sáng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đau tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện khả năng tập trung.

Không chỉ tốt cho sức khỏe mà ăn sáng còn có thể giúp bạn giảm cân. Theo một dự án nghiên cứu từ Cơ quan đăng ký kiểm soát cân nặng Hoa Kỳ, 78% những người có thể giảm cân và duy trì cân nặng đều ăn sáng mỗi ngày.

Nhưng vấn đề không chỉ là ăn sáng mà còn là những gì bạn đang ăn. Và nếu bạn lựa chọn loạt thức ăn, đồ uống không lành mạnh, bạn đang vô tình bào mòn sức khỏe của mình.

Dưới đây là loạt đồ ăn thức uống được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nhất định nên bỏ qua vào buổi sáng.

Ngũ cốc ăn sáng có đường

Kelli McGrane, chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết: “Bắt đầu ngày mới với một bát ngũ cốc sẽ khiến bạn cảm thấy đói ngay sau đó vì hầu hết các loại ngũ cốc đều được làm bằng bột mì tinh chế, nghĩa là chúng ít chất xơ.

Ngoài ra, chúng cũng có xu hướng chứa nhiều đường và ít protein. Hãy nhớ rằng ngay cả những loại ngũ cốc được cho là làm từ ngũ cốc nguyên hạt cũng thường chứa rất ít ngũ cốc nguyên hạt thực sự”.

Xúc xích

2. Cac loai thit da qua che bien.jpg
Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư. Ảnh: ITN

Chuyên gia dinh dưỡng Roxana Ehsani cho biết: “Mặc dù xúc xích là thực phẩm được nhiều người ăn vào bữa sáng hoặc bữa sáng muộn cuối tuần, nhưng xúc xích không phải là lựa chọn bổ dưỡng nhất vào buổi sáng.

Xúc xích được làm từ thịt xay, mỡ, gia vị, hương liệu và chất kết dính, có xu hướng chứa nhiều natri (thực phẩm giàu natri có thể làm tăng huyết áp và do đó không hỗ trợ tim khỏe mạnh hoặc huyết áp khỏe mạnh), nhiều chất béo bão hòa (thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol xấu LDL) và có lượng calo tổng thể cao.

Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư.

Thay vì chọn xúc xích vào buổi sáng, tại sao bạn không chọn một thứ khác giàu protein như trứng hoặc bơ hạt như hạnh nhân, bơ hạt hướng dương.”

Nước trái cây

3. Nhieu nguoi muon nap vitamin C.jpg
Nhiều người muốn nạp vitamin C hoặc một lượng chất dinh dưỡng nhanh chóng vào buổi sáng, nhưng nước trái cây không phải là cách hữu ích. Ảnh: ITN

Nhiều người muốn nạp vitamin C hoặc một lượng chất dinh dưỡng nhanh chóng vào buổi sáng, nhưng nước trái cây không phải là cách hữu ích.

Khi uống nước trái cây, bạn loại bỏ tất cả chất xơ nhưng vẫn nhận được tất cả đường và calo. Uống một ly nước cam tương đương với việc ăn khoảng 5-6 quả cam và hơn 300 calo. Amy Shapiro, người sáng lập Real Nutrition và chuyên gia dinh dưỡng của Daily Harvest cho biết: “Quá nhiều đường từ trái cây cũng có thể dẫn đến tăng cân, thèm đường và sụt giảm năng lượng.

Hãy bỏ qua nước trái cây và thay vào đó hãy uống sinh tố. Bằng cách này, bạn giữ lại tất cả chất xơ tự nhiên từ thực vật, giúp bạn no lâu và tiêu hóa chậm.”

Sữa chua có hương vị

McGrane cho biết: “Sữa chua nguyên chất, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, là một lựa chọn tuyệt vời vào buổi sáng vì nó chứa nhiều protein và canxi.

Tuy nhiên, hãy tránh xa các loại sữa chua có hương vị không chứa chất béo vì hầu hết các nhãn hiệu đều bù đắp lượng đường thiếu hụt bằng cách thêm nhiều đường hơn. Một cốc sữa chua như vậy tương đương với một khẩu phần kem cỡ lớn”.

Bánh ngọt

Sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và hương vị thơm ngon nhưng bánh ngọt chứa đầy carbohydrate khiến bạn no trong một thời gian ngắn nhưng sau đó rơi vào trạng thái uể oải và đói ngay lập tức.

Ngoài ra, một số thứ ăn kèm bánh ngọt cũng chứa nhiều chất béo bão hòa dẫn đến cholesterol cao và tắc nghẽn động mạch. Nhìn chung, một chiếc bánh ngọt tương đương với 5-7 lát bánh mì thường.

Thực tế, hầu hết bánh ngọt đều có nhiều calo, chất béo bão hòa và đường hơn một số loại bánh nướng nhỏ khác. Chúng cũng có xu hướng chứa rất ít protein và không thể khiến bạn no lâu.

Cà phê có hương vị

Maggie Michalczyk, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Once Upon a Pumpkin cho biết: “Tôi rất thích thưởng thức cà phê buổi sáng. Tuy nhiên, hầu hết các loại đồ uống cà phê có hương vị đều chứa nhiều calo và đường, trong khi đó chúng chứa rất ít hoặc không có chất dinh dưỡng nào khác.

Đó là chưa kể uống cà phê vào buổi sáng có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn vì thiếu đường ngay sau đó. Thay vì cà phê, tôi khuyên bạn nên làm một ly sinh tố vị cà phê tại nhà với chuối, bơ hạnh nhân và một ít mật ong nguyên chất”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/loat-do-an-thuc-uong-la-ke-thu-cua-bua-sang-post692768.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/loat-do-an-thuc-uong-la-ke-thu-cua-bua-sang-post692768.html
Mới nhất
x
x
Loạt đồ ăn thức uống là kẻ thù của bữa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO