Logo và tên của 10 hãng xe hạng sang ra đời như thế nào?

Theo Kim Chi (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cùng tìm hiểu sự ra đời của tên và logo của 10 hãng xe nổi tiếng thế giới với bài viết dưới đây.

Alfa Romeo

Nhà sản xuất ô tô Milan Alfa Romeo ban đầu được đặt tên là là A.L.F.A. (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili) kéo dài đến năm 1915, khi doanh nhân Nicola Romeo nắm quyền kiểm soát công ty. Công ty đã sử dụng hai biểu tượng truyền thống của Milan để tạo ra huy hiệu của mình. Bên trái là cây thánh giá của hội đồng thành phố, bên phải là con rắn trên huy hiệu của gia đình quý tộc House of Visconti. Ngoài sự thay đổi về màu đỏ và vàng từ năm 1946 đến năm 1950, logo hầu như vẫn giữ nguyên cách phối màu cơ bản.

Mặt khác, logo Quadrifoglio dành cho những chiếc xe Alfa Romeo hiệu suất cao có lịch sử rõ ràng hơn nhiều. Vào năm 1920, Alfa đã thuê Ugo Sivocci, một tay đua dày dặn kinh nghiệm nhưng kém may mắn khi thường xuyên về nhì trong nhiều cuộc đua. Với sự xuất hiện của Targa Florio, Sivocci quyết định sơn một hình vuông màu trắng với cỏ bốn lá màu xanh lá cây lên chiếc xe của mình và kỳ diệu thay, anh đã giành chiến thắng trong cuộc đua. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, Sivocci qua đời khi đang chạy thử một chiếc xe mới tại Monza. Chiếc xe này không có quadrifoglio, nhưng kể từ đó, mọi chiếc xe đua Alfa đều có quadrifoglio, với hình vuông màu trắng được thay thế bằng hình tam giác.

Aston Martin

Giống với bất kỳ hãng xe nào khác, Aston Martin đã thay đổi logo của mình vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng thiết kế cơ bản hầu như không thay đổi. Như bạn có thể biết, cái tên này được lấy cảm hứng khi người đồng sáng lập Lionel Martin tham gia cuộc thi Aston Clinton Hill Climb và giành chiến thắng. Mặt khác, đôi cánh xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1932, lấy cảm hứng từ những con bọ hung trong thần thoại Ai Cập. Những con bọ này được người Ai Cập coi là hình ảnh đại diện cho thần mặt trời và tượng trưng cho những khởi đầu mới.

Huy hiệu này lần đầu tiên được sử dụng trên chiếc xe đua Aston Martin LM1 và được cập nhật để bao gồm tên David Brown vài thập kỷ sau đó. David Brown mua lại công ty vào năm 1947 và thêm tên của mình vào logo vào năm 1954. Cái tên này được loại bỏ ra khỏi logo khi ông bán Aston Martin Lagonda vào năm 1972.

Audi

Logo của Audi xuất phát từ việc hãng xe được hợp nhất từ bốn nhà sản xuất ô tô riêng biệt là Audi, DKW, Horch và Wanderer. Bốn công ty này đã tạo thành Auto Union AG vào năm 1932, tập đoàn sản xuất xe lớn thứ hai ở Đức vào thời điểm đó.

Công ty được thành lập bởi August Horch, nhưng Horch không thể sử dụng tên riêng của mình vì đã có một đối thủ cạnh tranh có tên tương tự. Do vậy, giải pháp là dịch tên của Horch từ tiếng Đức sang tiếng Latinh và đây là lý do tại sao Audi nghe giống với "audio" đến vậy.

Năm 1965, Volkswagen tiếp quản và tái khởi động thương hiệu Audi, sáp nhập Auto Union với NSU Motorenwerke vào năm 1968. Những dấu tích khác của quá khứ đã không còn nữa, nhưng Audi vẫn tiếp tục sử dụng cái tên Horch cho mẫu xe hạng sang A8 của mình vào năm 2021.

Bentley

Logo “Flying B” trang trí công phu được tìm thấy trên một số mẫu xe Bentley dường như có lịch sử lâu đời nhất. Huy hiệu “Flying B” hai chiều hiện tại là thiết kế giống nhất với phiên bản huy hiệu đầu tiên, gọi là “Winged B”. Nó được thiết kế bởi người bạn của nhà sáng lập W.O. Bentley, F. Gordon Crosby, ông được mô tả là "nghệ sĩ xe hơi nổi tiếng nhất của thời kỳ trước chiến tranh". Winged B được cho là đã được tạo ra để thể hiện sự phấn khích của chuyển động, nhưng sự tham gia của Bentley vào việc phát triển động cơ máy bay cũng có thể liên quan đến điều đó. Đặc biệt, Crosby đã gắn cho mỗi cánh một số lượng lông vũ khác nhau để khiến chúng trở nên độc đáo và khó làm giả hơn. Flying B, được lấy cảm hứng từ Winged B, được thiết kế bởi Charles Sykes, cũng là người đã sáng tạo ra Spirit of Ecstasy của Rolls-Royce.

BMW

Nhiều người tin rằng logo của BMW cũng được lấy cảm hứng từ ngành hàng không giống như của Bentley, với hình tròn tượng trưng cho một cánh quạt đang quay.

Chính BMW đã lan truyền tin đồn này, do đó rất nhiều người kiên quyết rằng thông tin này là chính xác. Mặc dù đúng là BMW ban đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay, Bayerische Motoren Werke, nhưng thiết kế này thực chất được lấy cảm hứng từ màu sắc của bang Bavaria. Nó đã được thay đổi một chút vì luật thương hiệu địa phương vào thời điểm đó cấm sử dụng quốc huy của bang trong các logo thương mại.

Thiết kế M ba tông màu của hãng cũng có một lịch sử thú vị. Để thu hút nhà tài trợ cho các hoạt động đua xe thể thao của mình và gây ấn tượng với các ông lớn tại công ty dầu mỏ, BMW đã kết hợp màu đỏ và xanh lam của Texaco để tạo ra màu tím, tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai bên. Thỏa thuận cuối cùng đã được thông qua, và BMW vẫn tiếp tục sử dụng thiết kế này vì màu sắc đẹp mắt.

Cadillac

Huy hiệu Cadillac có nguồn gốc từ huy hiệu của Le Sieur de la Mothe Cadillac, người đã thành lập thành phố Detroit vào năm 1701. Ý tưởng đằng sau việc sử dụng cái tên này vào năm 1902 là để tôn vinh "lòng can đảm, sự táo bạo và khả năng của nhà thám hiểm người Pháp”. Nó lần đầu tiên xuất hiện trên ô tô của hãng vào năm 1905 và được đăng ký nhãn hiệu vào năm sau đó.

Cadillac giải thích rằng “couronne”, hay còn gọi là “coronet”, tượng trưng cho sáu tòa án cổ xưa của Pháp, còn những viên ngọc trai biểu thị rằng gia đình này là hậu duệ của các bá tước hoàng gia Toulouse. Chiếc khiên, lấy cảm hứng từ những chiếc khiên của quân thập tự chinh và những con quý thể hiện cánh tay của gia đình Mothe. Trong khi đó, những con chim, được gọi là "merlettes", là một biến thể của loài chim martin nhưng không có mỏ hoặc chân.

Về cơ bản, logo Cadillac xuất phát từ gia đình của người đàn ông cùng tên đã truyền cảm hứng cho chính nó, còn logo và huy hiệu không liên quan gì đến ô tô mà nó chỉ nhằm mục đích thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng. Còn màu đen và vàng tượng trưng cho trí tuệ và sự giàu có.

Ferrari

Chuyện kể rằng người sáng lập Enzo Ferrari đã gặp Nữ bá tước Paolina Baracca vào năm 1923 và bà gợi ý rằng ông nên nuôi chú ngựa trên máy bay thuộc lực lượng không quân Ý của con trai bà trong Thế chiến I để mang lại may mắn cho xe đua của mình. Francesco Baracca bị bắn hạ và chọn cách tự kết liễu đời mình thay vì bị bắt, nhưng Enzo vẫn quyết định nuôi chú ngựa đó.

Yếu tố màu vàng trong logo tượng trưng cho màu vàng của lá cờ Modena, nơi Enzo sống. Chữ S và F trên huy hiệu Ferrari thời kỳ đầu là viết tắt của Scuderia và Ferrari, nghĩa là Chuồng ngựa Ferrari. Ngày nay, thuật ngữ này thường được sử dụng để chỉ một đội đua xe thể thao của Ý.

Lamborghini

Biểu tượng con bò của Lamborghini tượng trưng cho hai điều. Đầu tiên, nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini sinh ra dưới cung hoàng đạo Kim Ngưu, có biểu tượng là con bò. Thứ hai, ông có niềm đam mê với đấu bò tót và đó cũng là lý do tại sao rất nhiều siêu xe của Sant'Agata được đặt tên theo những chú bò tót nổi tiếng.

Khi mới ra mắt, chiếc khiên bị chỉ trích là quá giống Ferrari nhưng Ferruccio không giấu giếm ý định của mình đối với hãng xe mới. Thiết kế ban đầu là hình một con bò đen trắng trên nền đỏ với đường viền đen. Phối màu đen và vàng quen thuộc ngày nay xuất hiện vào năm 1972, biến mất vào năm 1974 khi thiết kế chuyển sang màu đơn sắc và cuối cùng, quay trở lại vào năm 1998.

Mercedes-Benz

Cái tên Mercedes-Benz là sự kết hợp giữa Mercedes Jellinkek và Carl Benz. Hãng xe được thành lập bởi Benz và Gottlieb Wilhelm Daimler như một phần của Daimler Motoren Gesellschaft (DMG). Công ty ban đầu được gọi là Daimler-Benz, nhưng sau cái chết của Gottlieb Daimler, Emil Jellinek đã gia nhập công ty và giúp phát triển động cơ 35 mã lực vào năm 1900. Ông đặt tên chiếc xe theo tên con gái của mình và công ty đăng ký thương hiệu tên Mercedes vào năm sau đó.

Ngôi sao ba cánh có ý nghĩa truyền đạt mong muốn và niềm tin của công ty về sự thống trị đất liền, biển và trên không của động cơ của hãng. Các nguồn khác cho rằng đó là do Gottlieb đã gửi cho vợ một tấm bưu thiếp và đánh dấu nơi ở của mình bằng một ngôi sao ba cánh.Vào năm 1926, logo này có thêm một vòng tròn bao quanh khi Daimler và Benz sáp nhập. Ngôi sao bốn cánh cũng đã được đăng ký nhãn hiệu nhưng chưa bao giờ được sử dụng.

Bên phải logo Mercedes-AMG là vấu cam, van và lò xo van, trong khi bên trái là biểu tượng cây táo và dòng sông, vốn là quốc huy lịch sử của Affalterbach, trụ sở chính của AMG.

Porsche

Huy hiệu của Porsche ban đầu được sử dụng làm con dấu cho 356 vào năm 1952 và đã có rất ít thay đổi kể từ đó. Biểu tượng được cho là do Franz Xaver Reimspiess phác thảo, người cũng đã thiết kế logo Volkswagen vào năm 1936. Phần trung tâm của thiết kế là con ngựa quốc huy Stuttgart và tên thành phố. Màu đỏ và đen mà bạn nhìn thấy là màu của bang, còn những chiếc gạc cách điệu lấy cảm hứng từ Wurttemberg-Hohenzollern. Chữ “Porsche” trên đầu đóng vai trò như một mái vòm kết nối tất cả các yếu tố thiết kế này với nhau. Còn cái tên của hãng xe rõ ràng bắt nguồn từ người sáng lập Ferdinand Porsche./.

tin mới

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Sương mù, khói, bụi làm giới hạn tầm nhìn xa và gây nguy hiểm cho tài xế. Việc lái xe trong điều kiện hạn chế tầm nhìn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như tai nạn và thương vong. Vì vậy, tài xế nên ghi nhớ một số điều sau để lái xe an toàn trong những trường hợp tầm nhìn xa giảm.