Lợi bất cập hại với sáng kiến lắp một điều hòa cho hai phòng

Lắp một điều hòa cỡ lớn cho hai phòng nhỏ có thể tiết kiệm điện khi 2 phòng có nhu cầu dùng như nhau, song thực tế không như vậy.

Gần đây, nhiều người rỉ tai nhau thông tin lắp một điều hòa cỡ lớn cho 2 phòng nhỏ, vừa đỡ phải mua nhiều điều hòa, vừa làm mát hiệu quả và đỡ tốn điện. Tuy vậy, cách này không phải lúc nào cũng hiệu quả. 

Công thức tính điện năng tiêu thụ của điều hòa là: A = P x t, trong đó A là số điện tiêu thụ, P là công suất của máy và t là thời gian bật máy.

Cụ thể, tùy loại điều hòa, máy 9.000 BTU bật ở 16 độ C trong vòng 10 giờ sẽ tốn khoảng 7,5 đến 12,5 số điện. Nếu bạn dùng hai máy này, sẽ tốn 15-25 số điện.

Trong khi đó, công suất của máy 12.000 BTU thường vào khoảng 9,5-16 kwh, nếu bật trong vòng 10 giờ, bạn chỉ tốn 9,5 đến 16 số điện.

Bạn có thể kiểm tra công suất của máy trong tờ rơi hoặc bảng thông số kỹ thuật của sản phẩm. Khi so sánh sản phẩm của cùng một thương hiệu và mẫu mã, ta thấy máy 12.000 BTU thường có công suất cao hơn máy 9.000 BTU khoảng 20-25%.

Như vậy nếu lắp một máy 12.000 BTU cho đồng thời 2 phòng 16m2, chúng ta sẽ tiết kiệm hơn là lắp mỗi máy 9.000 BTU, với điều kiện hai phòng có nhu cầu làm mát như nhau. 

 


Tuy nhiên, thực tế là hiếm khi chúng ta sử dụng điều hòa cả hai phòng như nhau. Trong một thời điểm, có thể phòng này có người nhưng phòng kia lại không, phòng này cần lạnh hơn nhưng phòng kia lại không cần lạnh.

Ngoài ra, dù bật điều hòa nhưng trong cùng một phòng, độ lạnh ở các vị trí cũng không đều nhau. Vị trí nào nằm trực tiếp trên đường tỏa gió sẽ lạnh hơn. Bạn có thể thấy trong một số văn phòng, nhân viên gần luồng gió của điều hòa phải mặc thêm áo khoác trong khi người ngồi xa vẫn thấy nóng. Để không nhân viên nào thấy nóng, người ta buộc phải hạ thấp nhiệt độ điều hòa, trong khi nếu lắp nhiều máy nhỏ xung quanh, ta có thể tăng nhiệt độ điều hòa lên mà mọi người vẫn mát.

Bạn nên nhớ, trong trường hợp nhiệt độ phòng không bật điều hòa là 34 độ C thì khi bật điều hòa, tăng nhiệt độ lên 25 độ C, bạn có thể tiết kiệm được 50% điện năng tiêu thụ, bất kể máy đó có công suất bao nhiêu (nếu nhiệt độ phòng khi không bật điều hòa cao hơn thì bạn tiết kiệm được ít điện hơn).

loi-bat-cap-hai-voi-sang-kien-lap-mot-dieu-hoa-cho-hai-phong-1

Cũng vì nhu cầu sử dụng khác nhau nên trong các phòng họp, nhà hàng có không gian rộng, người ta vẫn lắp nhiều máy nhỏ ở xung quanh chứ không lắp một máy lớn.

Thực tế, một số người cũng lắp một điều hòa cho hai phòng, nhưng lý do chính không phải để tiết kiệm mà vì kết cấu nhà có vấn đề, ví dụ sống ở chung cư cũ, tường khó khoan để lắp điều hòa nên họ đành chọn giải pháp lắp một điều hòa công suất lớn. Họ không đục tường giữa hai phòng để đặt điều hòa mà thường lắp điều hòa trong một phòng rồi mở cửa thông nhau, tỏa hơi lạnh sang phòng bên cạnh. Đương nhiên, phòng hưởng "ké" hơi lạnh chỉ đỡ nóng phần nào.

Trong trường hợp chỉ sử dụng phòng có lắp máy điều hòa thì đóng kín cửa phòng đó và tăng nhiệt độ lên 28-29 độ. Nhờ thế họ cũng tiết kiệm được điện tương đương với lắp điều hòa công suất nhỏ mà bật ở nhiệt độ thấp.

Theo Lê Thanh Tùng/vnexpress

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.