Lời giải cho bài toán nợ đọng trong nông thôn mới

(Baonghean) - Nợ đọng xây dựng nông thôn mới (NTM) là “bài toán khó” với hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, ở những xã mà chúng tôi ghi nhận dưới đây đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả để hạn chế tối đa nợ đọng trong xây dựng NTM.

Cách làm từ cơ sở

Năm 2017, sau nhiều nỗ lực, cố gắng, xã Diễn Xuân (Diễn Châu) đã trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới. Niềm vui ấy được nhân đôi khi xã Diễn Xuân không bị nợ đọng trong quá trình huy động xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí NTM.

Chợ Đại Xuân xã Diễn Xuân (Diễn Châu) được xây dựng bằng nguồn vốn 100% của doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Hoàng
Chợ Đại Xuân xã Diễn Xuân (Diễn Châu) được xây dựng bằng nguồn vốn 100% của doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Đặng Xuân Mẫn - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM xã Diễn Xuân cho biết: Ðể có được kết quả ấy trong bối cảnh nguồn lực tài chính còn hạn hẹp, địa phương đã có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của xã. Đó là không chạy theo thành tích, chạy theo sự hoành tráng của các công trình mà có đến đâu làm chắc đến đó, triệt để tiết kiệm.

"Phương châm của Đảng bộ, chính quyền xã khi bắt tay vào xây dựng NTM là không đầu tư dàn trải, luôn ưu tiên cho những công trình thiết thực với đời sống nhân dân, huy động đa dạng các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, nắm chắc nguồn vốn mới đầu tư.

Những năm gần đây, địa phương đầu tư hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm: Trụ sở Đảng ủy, UBND xã, trường học, trạm y tế, đường giao thông, sân vận động… trong đó một phần vốn do Nhà nước hỗ trợ, phần lớn là huy động vốn của người dân và xã hội hóa. Để người dân đồng tình ủng hộ đóng góp vốn, trước khi đầu tư xây dựng công trình gì thì Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị làm tốt công tác tuyên truyền. Khi được đa số người dân đồng tình mới triển khai và bàn bạc phương án đóng góp kinh phí.

Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, từ năm 2011 đến nay, xã Diễn Xuân đã huy động được hơn 321 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí NTM. 

Xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành cũng được Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh đánh giá có cách làm hay trong giải quyết nợ đọng trong quá trình xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch UBND xã cho rằng: Đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện nay, địa phương còn triển khai xây dựng một số công trình dở dang như sân vận động, trường học mầm non xã… Qua kiểm tra, Mỹ Thành còn nợ gần 2 tỷ đồng xây dựng cơ bản, tuy nhiên địa phương đã có kế hoạch trả nợ.

Đến cuối năm 2017, xã sẽ tiến hành đấu giá một số lô đất ở để lấy vốn trả nợ. Sau 6 năm xây dựng NTM, Mỹ Thành đã huy động được hơn 236 tỷ đồng, trong đó: ngân sách tỉnh chiếm 18;29%, ngân sách huyện chiếm 4,04%, ngân sách xã chiếm 11,3%, vốn lồng ghép chiếm 9,39%, nhân dân đóng góp chiếm tới 56,9%.

Đến nay bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông nông thôn từng bước được hoàn thiện, thủy lợi nội đồng được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất; hệ thống trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học, khám và điều trị bệnh ban đầu cho nhân dân. 

Không nặng về đích

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh có 20 xã ký cam kết với UBND tỉnh về đích NTM.

Công trình sân vận động xã Mỹ Thành (Yên Thành) đang xây dựng dở dang. Ảnh: Xuân Hoàng
Công trình sân vận động xã Mỹ Thành (Yên Thành) đang xây dựng dở dang. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến cuối tháng 11, Hội đồng thẩm định xét, bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn NTM cho 12 xã của 4 huyện: Minh Thành, Mỹ Thành, Trung Thành (huyện Yên Thành); Nam Tân, Nam Phúc, Khánh Sơn, Nam Lĩnh, Xuân Lâm (huyện Nam Đàn); Diễn Phúc, Diễn Xuân (huyện Diễn Châu), Nghĩa Liên, Nghĩa Tân (huyện Nghĩa Đàn). Nhìn chung các địa phương này đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, bứt phá mạnh mẽ, huy động các nguồn lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí. Điều đáng mừng là cả 12 xã này không có tình trạng nợ đọng vốn trong xây dựng NTM.

Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai chủ trương xây dựng NTM, mỗi nơi có một cách làm khác nhau. Có nơi huy động sức dân bằng cách vận động doanh nghiệp làm trước để làm đường giao thông, các công trình hạ tầng... sau đó bàn bạc dân chủ, xin ý kiến người dân, thống nhất khoản đóng góp để trả nợ.

Trong khi đó, có những xã mặc dù bắt tay xây dựng NTM khi các tiêu chí ban đầu đạt thấp, khó huy động các nguồn lực nhưng với quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân nên đã hoàn thành các tiêu chí mà không phải vay mượn hay nợ đọng.

Theo đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, để hạn chế nợ đọng trong xây dựng NTM, mỗi địa phương  không nặng về đích NTM bằng mọi hình thức.

Xuân Hoàng

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.