Lời giải nào cho an toàn trong xây dựng?

(Baonghean) - Siết chặt an toàn trong thi công xây dựng các công trình, nhưng không gây khó khăn cho các chủ đầu tư, đang là “bài toán” cần sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để cùng nhau tìm ra “đáp án”.

Dạo một vòng quanh thành phố Vinh, dễ nhận thấy nhiều công trình mới mọc lên khang trang, xen lẫn đó là nhiều công trình xây dựng vẫn đang tiến hành thi công. Việc nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình, đã làm cho bộ mặt thành phố Vinh ngày càng đổi thay, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về an toàn trong hoạt động xây dựng có chiều hướng gia tăng, điển hình là sự cố sập cẩu tháp tại TP. Vinh, làm thiệt hại về người và tài sản... Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Cần cẩu tháp thi công công trình vươn qua đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh), tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Cần cẩu tháp thi công công trình vươn qua đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh), tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Là địa phương có nhiều công trình xây dựng nhà cao tầng đang thi công, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh, cho biết: Việc ra đời Chỉ thị 18 là rất cần thiết, để tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự, kỷ cương trong đầu tư xây dựng, chấn chỉnh tình hình mất an toàn và ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố trong quá trình thi công xây dựng công trình, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, của người lao động và của chính các chủ đầu tư dự án.

Thực hiện Chỉ thị 18 của UBND tỉnh, UBND TP. Vinh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng, đặc biệt là các cần trục tháp đang lắp dựng, thi công trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, trên địa bàn TP. Vinh hiện có 23 cần trục tháp của 21 chủ đầu tư đã được lắp phục vụ thi công xây dựng tại 10 phường, xã.

Trong số 21 cẩu tháp này thì có đến 17 cẩu tháp vượt ra ngoài phạm vi đất của dự án, vươn sang đường đi và nhà ở của khu dân cư. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã tiến hành lập biên bản, phòng Quản lý đô thị thành phố đã ban hành quyết định đình chỉ thi công 17 cẩu tháp gây mất an toàn cho khu dân cư và khu vực công cộng lân cận.

Ngay sau khi nhận được quyết định đình chỉ thi công, nhiều chủ đầu tư dự án đã phản ánh việc đình chỉ thi công đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp như: Kéo dài tiến độ công trình, vật liệu bị hư hỏng, tăng lãi suất đi vay ngân hàng.

Thời điểm cuối năm, gần Tết, việc 17 công trình bị đình chỉ với số lượng gần 2.000 cán bộ, công nhân không có việc làm sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp...

Trên thực tế, mặc dù các lực lượng chức năng TP. Vinh đã tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định đình chỉ thi công, nhưng với lý do “đảm bảo tiến độ” nhiều công trình có sử dụng cần cẩu tháp có nguy cơ gây mất an toàn cho khu dân cư và khu vực công cộng lân cận, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tại các nơi này, những khối sắt thép, những tảng bê tông khổng lồ vẫn lơ lửng, quay qua lại trên đầu những người đi đường và sang cả khu vực dân cư.

Ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đại diện cho các doanh nghiệp cho biết: Vừa qua, trên địa bàn tỉnh ta việc quản lý an toàn trong xây dựng chưa được quan tâm đúng mức nên đã để xảy ra trường hợp cẩu tháp bị gãy đổ đè chết người là một điều hết sức đáng tiếc.

Việc UBND tỉnh Nghệ An ra Chỉ thị 18 để siết chặt quản lý an toàn trong xây dựng, trong đó nhấn mạnh đến việc chấn chỉnh tình trạng sử dụng cẩu tháp tại các công trình xây dựng nhà cao tầng là đúng. Nhưng việc chấn chỉnh, thay thế cẩu tháp trong 10 ngày là khó khả thi, đề nghị UBND tỉnh và địa phương xem xét lại thời hạn để các doanh nghiệp chuyển đổi thiết bị, đảm bảo tiến độ thi công công trình; bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Tú Dương - đại diện TECCO miền Trung cho biết: Cần siết chặt tầm vươn của cẩu tháp một cách phù hợp để vừa đảm bảo an toàn cho người dân và tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Bởi, nếu đình chỉ hoặc bắt doanh nghiệp phải thay thế cẩu tháp tại các công trình đang thi công dang dở trong một thời gian ngắn thì sẽ gây khó khăn, thiệt hại kinh tế cho các chủ đầu tư.

Cần cẩu tháp thi công công trình vươn ra cả đường Lê Lợi - TP. Vinh.
Cần cẩu tháp thi công công trình vươn ra cả đường Lê Lợi - TP. Vinh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm giải pháp thi công phù hợp, chiều 15/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp, chủ đầu tư về thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND.

Tại buổi đối thoại, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và địa phương và các doanh nghiệp đều thừa nhận: Thời gian qua, công tác quản lý an toàn thi công tại các công trình xây dựng chưa chặt chẽ; công tác an toàn lao động chưa được chú trọng. Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 18 của UBND tỉnh là cần thiết; chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần kiểm tra, xem xét cụ thể từng công trình, để đưa ra các giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo an toàn và vừa giảm tổn thất cho doanh nghiệp.

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 18 và các quy định về an toàn lao động theo pháp luật; đảm bảo an toàn cho người dân và tạo sự phát triển của doanh nghiệp; xem xét cụ thể từng trường hợp, nếu công trình nào không an toàn trong thi công kiên quyết không cho triển khai. 

Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đối thoại đã “gỡ” được “nút thắt”, tạo điều kiện cho địa phương, ngành chức năng và các doanh nghiệp phối hợp, thực hiện tốt Chỉ thị 18. Để lập lại kỷ cương, đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng, như Sở Xây dựng, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Công an... phải thực hiện đúng vai trò, chức năng của mình, đẩy mạnh việc kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, an toàn lao động trong xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng và các quy định pháp luật liên quan hiện hành... còn các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải giữ đúng cam kết, đừng vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua những quy định về an toàn trong xây dựng, tránh tình trạng “thiệt đơn thiệt kép” khi tai nạn xảy ra.

Đức Dũng

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.