Lời hẹn ước với tương lai

(Baonghean) - Có người nói rằng: Trong một đô thị, kiến trúc là hình thức, con người là tâm hồn. Với những bước đột phá về hạ tầng, kiến trúc đô thị và cả trong nhận thức, nếp sống của cư dân thực sự cho chúng ta cảm nhận, thành Vinh đang đẹp lên từng ngày cả về hình thức lẫn tâm hồn nếu quy chiếu theo nhận định tinh tế đó.

Đột phá về hạ tầng
Trong 5 năm qua, thực hiện quy hoạch chung, TP. Vinh có những bước đột phá toàn diện về hạ tầng từ vùng nội thị đến các xã vùng ven, tạo nên diện mạo một đô thị Vinh năng động và phát triển. Thành phố đã đưa vào sử dụng nhiều công trình có ý nghĩa dân sinh rất lớn như: công trình thoát nước thải giai đoạn II, vận hành nhà máy xử lý nước thải Hưng Hòa, Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn tại Nghi Yên (Nghi Lộc); hoàn thành các gói thầu và đưa vào sử dụng các công trình thoát nước, vệ sinh môi trường thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh như: Kênh Bắc đoạn I, đoạn II. Bên cạnh đó, thành phố đã phối hợp với các ngành của tỉnh, tạo điều kiện triển khai thực hiện đầu tư các công trình đầu mối giao thông quan trọng trên địa bàn như: Nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ thuộc Cảng Hàng không Vinh; cầu Bến Thuỷ II; nâng cấp Quốc lộ 1A  tránh Vinh; Quốc lộ 1A đoạn Quán Hành – Quán Bánh; nâng cấp các nút giao thông quan trọng với việc xây dựng 3 cầu vượt đường sắt Bắc – Nam.
Ông Nguyễn Xuân Đức, Khối trưởng khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP. Vinh (giữa) trao đổi  về kết quả làm đường ngõ xóm.
Ông Nguyễn Xuân Đức, Khối trưởng khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP. Vinh (giữa) trao đổi về kết quả làm đường ngõ xóm.
Đặc biệt, bên cạnh các công trình, dự án lớn, triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị Thành phố Vinh đến năm 2020”, TP. Vinh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước và nhân dân xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư như giao thông, hệ thống tiêu thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh. Khối Quang Tiến, phường Hưng Bình là đơn vị được đánh giá thực hiện tốt công tác xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong khối đã đóng góp hơn 121 triệu đồng để nâng cấp các tuyến đường ngõ, hệ thống mương thoát nước và đổ tấm đan đậy trên mương thoát nước với tổng chiều dài 168m. Ông Nguyễn Xuân Đức, Khối trưởng khối Quang Tiến cho biết: “Hiện nay, khoảng 40% chiều dài các tuyến đường trong khối đã được cải tạo, nâng cấp. Trong thời gian tới, khối chúng tôi đang có kế hoạch cải tạo và nâng cấp một số tuyến đường ngõ cũng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 
Bộ mặt nông thôn tại 9 xã của thành phố cũng có những chuyển biến rất lớn khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là về hạ tầng. Hưng Lộc là xã vùng ven có diện tích rộng, dân số lớn. Quá trình đô thị hóa mang lại cho xã nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, trong đó có những đòi hỏi thiết yếu về hạ tầng. Tuy nhiên, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”, xã Hưng Lộc đã phát huy tốt công tác xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào đầu năm nay. Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã đầu tư nâng cấp được hơn 5,5 km đường trục xã, xóm; 11,3 km đường ngõ xóm và đường nội đồng. Tổng kinh phí thực hiện lên đến hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp bằng tiền và hiến đất với tổng giá trị hơn 5,6 tỷ đồng”. Cách làm ở Hưng Lộc cũng chính là giải pháp được các xã thực hiện nhằm tăng nguồn đầu tư, nâng cao cơ sở hạ tầng địa phương, góp phần đưa thành phố đạt huyện nông thôn mới vào năm 2016 và hướng đến tất cả các xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018.
Nhiệm kỳ qua, theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, TP. Vinh đã huy động nguồn lực làm được hơn 180 km đường giao thông,  hơn 94 km mương thoát nước, 74 nhà văn hóa và trạm y tế… với tổng mức huy động 203 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 154 tỷ đồng.
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là vấn đề được thành phố quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Vinh đã ban hành Chỉ thị 05-CT/ThU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị”, điều này cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn của thành phố trên lĩnh vực này. Thực hiện nội dung Chỉ thị 05 và Kế hoạch thực hiện của UBND thành phố, các địa phương đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến tận khối, xóm, xây dựng chương trình thực hiện cụ thể. Tại phường Hưng Bình, UBND phường trực tiếp chỉ đạo Công an phường cùng Đội Quy tắc trật tự đô thị, lực lượng bảo vệ dân phố phối hợp với các khối dân cư tổ chức ký cam kết chấp hành tốt công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. 
Đặc biệt, đối với các hộ kinh doanh cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường và tháo dỡ các lều quán, mái che vi phạm hành lang an toàn giao thông. Sau khi ra quân, phường phối hợp với các lực lượng của thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm và thường xuyên nhắc nhở nhân dân chấp hành đúng quy định. Vì vậy, sau gần 4 năm thực hiện, nếp sống đô thị trên địa bàn đi vào quy củ và thu được nhiều kết quả. 6 tháng đầu năm 2015, qua 11 đợt kiểm tra chỉ phát hiện 1 vụ vi pham về lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng. Trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo; lực lượng chức năng đã thu giữ 23 chủng loại tang vật vi phạm, buộc khắc phục hậu quả 4 trường hợp đổ phế thải xây dựng và rác thải sinh hoạt không đúng quy định. Điều này khẳng định ý thức của nhân dân ngày càng được nâng lên rất nhiều so với khi chưa có Chỉ thị 05.
Có thể thấy, thực hiện Chỉ thị 05, bộ mặt đô thị của thành phố đã khang trang, sạch, đẹp hơn, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, trật tự đô thị từng bước đảm bảo, việc lấn chiếm vỉa hè được xử lý và thu hẹp dần quy mô, được đa số người dân đồng tình, ủng hộ cao. Trao đổi về những thay đổi của đô thị Vinh trong những năm qua, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh đánh giá: “Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hệ thống hạ tầng của đô thị Vinh ngày càng được nâng lên, tạo nên diện mạo mới, đổi thay cho thành phố, góp phần từng bước tiến tới phát triển đô thị văn minh, hiện đại, bền vững về môi trường”.
Theo Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, TP. Vinh được mở rộng cả về không gian đô thị, quy mô dân số và đặc biệt là trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung bộ trên nhiều lĩnh vực. Những bước tiến mang dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 là nền tảng, động lực để Đảng bộ và nhân dân Thành phố Vinh hiện thực hóa những lời hẹn ước với tương lai đã được xác định bằng những việc làm cụ thể.
Nhật Lệ

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.