Lợi ích kép khi trồng rau an toàn trong trường học

(Baonghean.vn) - Trong khuôn viên nhiều trường Mầm non trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xuất hiện các vườn rau sạch. Vườn rau không chỉ trải nghiệm cho học sinh mà còn đem đến bữa ăn an toàn.

Rau sạch trường mầm non Quỳnh Lưu. Ảnh: Thanh Toàn
Trồng rau sạch không chỉ phục vụ nhu cầu thực phẩm cho các bé, mà còn giúp các bé làm quen với môi trường thiên nhiên, trải nghiệm hoạt động sản xuất. Ảnh: Thanh Toàn

Một năm nay, bếp ăn của Trường Mầm non Quỳnh Yên không phải nhập nguồn rau, củ quả bên ngoài. Bởi với khuôn viên trường rộng rãi, vùng đất trống còn nhiều, các cô giáo đã tận dụng diện tích hơn 500m2 để trồng rau sạch, vừa cung cấp cho bữa ăn của các cháu, vừa đảm bảo môi trường xanh - sạch, đẹp. 

Hiện vườn rau của nhà trường trồng đa dạng các loại rau củ như  mồng tơi, cải, rau muống, cà tím, cà chua, đu đủ… Trung bình mỗi ngày vườn trường cung cấp trên10kg rau, quả phục vụ cho hơn 400 cháu trong trường. Nhờ vậy, những ngày mưa gió các cô giáo không còn lo thiếu hụt nguồn rau xanh. 

Phong trào tự trồng rau sạch ở các trường mần non trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang phát triển mạnh. Việc này không chỉ giúp các trường mầm non có thêm nguồn rau xanh đảm bảo vệ sinh mà còn giúp các em trải nghiệm với thế giới thực vật sinh động qua các giờ hoạt động ngoài trời, bằng việc trực tiếp chăm sóc vườn rau.

Rau màu Quỳnh Lưu rớt giá. Ảnh: Việt Hùng
Các phụ huynh yên tâm hơn khi biết con mình được sử dụng các loại rau sạch do nhà trường tự trồng. Ảnh: Thanh Toàn

Từ vài ba trường xây dựng mô hình, đến nay phong trào này đã lan rộng 32/32 trường mầm non trên địa bàn huyện.

Ngoài các trường có quỹ đất trong khuôn viên nhà trường, những trường không có đất đã thuê đất hoặc đóng giá đỡ và sử dụng các dụng cụ như thùng xốp, lốp xe, ống nhựa tích đất trồng rau.

Với cách làm này, các trường đã trồng đa dạng các loại rau, củ, cung cấp được từ 80 – 100% nhu cầu rau xanh trong nhà trường.  

Rau màu Quỳnh Lưu rớt giá. Ảnh: Việt Hùng
Với khuôn viên rộng rãi Trường Mầm non Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) đã tận dụng 200m2 để trồng rau sạch. Ảnh: Thanh Toàn

Cô Vũ Thị Hiền - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Mô hình trồng rau sạch tại các trường mầm non thành công ngoài mong đợi. Việc làm này không chỉ giúp tăng lượng rau xanh trong mỗi bữa ăn cho trẻ mà còn góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các nhà trường”.

Bằng việc tạo ra những vườn rau xanh sạch, an toàn và tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt đầu vào của thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, các trường mầm non trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ an toàn sức khỏe của trẻ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.

» Những người 'bỏ làng' vào rừng trồng rau sạch
 

Thanh Toàn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.