Lôi kéo người chưa thành niên đi buôn ma túy, kẻ cầm đầu lĩnh án tử

(Baonghean.vn) - Là đối tượng có nhiều tiền án, mới ra tù nhưng Lữ Văn Thôn vẫn tái phạm buôn ma túy. Lần này, Thôn lôi kéo Quyết - người chưa thành niên vào vụ án.

Ngày 15/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Lữ Văn Thôn (SN 1987), Vi Văn Chung (SN 1991), Vi Văn Quyết (SN 2005) cùng trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thôn là đối tượng có nhiều tiền án về các tội "Trộm cắp tài sản", "Trốn khỏi nơi giam giữ" và "Mua bán trái phép chất ma túy". Tháng 5/2019, Thôn chấp hành xong hình phạt.

Tháng 10/2020, trong một lần ra Hà Nội chơi, Thôn gặp 2 người đàn ông không quen biết tại khu vực Hồ Gươm. 2 người này đặt mua 1 kg ma túy đá và 50 gói hồng phiến với giá 400 triệu đồng. Thôn đồng ý.

Bị cáo Lữ Văn Thôn (giữa) lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lữ Văn Thôn (giữa) lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ

Sau đó, Thôn điện thoại cho người đàn ông dân tộc Mông đặt mua 50 gói hồng phiến, 1 kg ma túy đá với giá 100 triệu đồng.

Ngày 15/10/2020, Thôn điện thoại chỉ đạo cho Chung và Quyết đi lấy ma túy rồi đưa ra Hà Nội.

Khoảng 13h30, Chung và Quyết đi lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nhận ma túy rồi đem về nhà cất giấu. Tối cùng ngày, Quyết cầm ma túy, bắt xe khách ra Hà Nội. Khi xe đi đến ngã ba Truông Bành, thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong thì bị công an kiểm tra, bắt giữ Quyết cùng tang vật. Từ lời khai của Quyết, công an bắt giữ Vi Văn Chung và Lữ Văn Thôn.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Chung và Quyết thừa nhận việc mua bán ma túy. Cả hai khai làm theo chỉ đạo của Thôn.

Trong khi đó, kẻ cầm đầu Lữ Văn Thôn chỉ thừa nhận hành vi liên quan đến 1 kg ma túy đá, còn 50 gói hồng phiến thì “không liên quan”.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Thôn được xác định là người cầm đầu, chủ mưu. Hai bị cáo Chung và Quyết là đồng phạm tích cực.

Với nhiều tình tiết tăng nặng như: tái phạm, lôi kéo người chưa thành niên phạm tội, tòa tuyên phạt Lữ Văn Thôn tử hình.

Vi Văn Chung với vai trò đồng phạm tích cực bị tòa tuyên án chung thân.

Đối với Vi Văn Quyết vào thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, lĩnh án 10 năm tù.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.