“Lời Người…” trên Đất Tổ

31/03/2012 09:24

(Baonghean.vn) - Buổi tối ngày 18/9/1954, Bác Hồ đã đến thăm và ngủ lại ở Đền Giếng - Đền Hùng. Tại đây, Người đã căn dặn các chiến sĩ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Sau gần 58 năm, những lời nói bình dị mang tư tưởng to lớn của Người lại có dịp vang lên dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, qua vở diễn: “Lời Người lời của nước non” do Đoàn kịch hát thuộc Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn.

(Baonghean.vn) - Buổi tối ngày 18/9/1954, Bác Hồ đã đến thăm và ngủ lại ở Đền Giếng - Đền Hùng. Tại đây, Người đã căn dặn các chiến sĩ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Sau gần 58 năm, những lời nói bình dị mang tư tưởng to lớn của Người lại có dịp vang lên dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, qua vở diễn: “Lời Người lời của nước non” do Đoàn kịch hát thuộc Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn.

Vở diễn “Lời Người lời của nước non” được biểu diễn vào tối ngày 30/03/2012 nằm trong chuỗi hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng; là một tiết mục đặc sắc đã gây được tiếng vang lớn trong cả nước với hơn 500 buổi diễn trong 3 năm đã được Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam trao giải B cho tác phẩm sân khấu xuất sắc nhất năm 2008 và lần đầu tiên được trình diễn tại Đất tổ Phú Thọ. Vở diễn gồm tập hợp 7 câu chuyện nhỏ đời thường rất đỗi bình dị mà mang tư tưởng vĩ đại diễn ra trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong vở diễn, hình ảnh của Người được tái dựng một cách chân thật, rất gần gũi. Đó là một Hồ Chí Minh luôn đau đáu trong tim vì miền Nam đang phải sống trong bom đạn, là tình cảm gắn bó của Bác Hồ với đồng bào Tây Nguyên, là nỗi nhớ nhà da diết của Người trong hai lần trở về thăm quê hương Nghệ An, là nỗi lòng của một người em luôn mang trong lòng nặng nỗi tâm tư vì luôn thấy có lỗi với gia đình, với anh, với chị; là một vị lãnh tụ luôn quan tâm bồi dưỡng thế hệ trẻ, lo cho nhân dân từ chuyện tương cà mắm muối…



Bác dạy: Làm cán bộ phải lo cho dân từ tương cà mắm muối

Với hình thức lớp nọ tiếp lớp kia như chương hồi, tâm hồn, cốt cách vĩ đại của Người đã được đặc tả rõ nét với một tầm cao trí tuệ, tài năng phi thường, nắm bắt các qui luật phát triển của tự nhiên và lịch sử, cùng sự nhạy cảm chính trị, để đưa ra được những dự báo, quyết định thiên tài cho dân tộc. Những lời dạy, những lời nhắc nhở của Người thực sự là những bài học lớn…Cũng như những lần diễn trước, vở diễn “Lời Người lời của nước non” lần này được trình diễn tại sân khấu trung tâm lễ hội của Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Hùng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người xem. Dù trời mưa như trút – do ảnh hưởng của gió mùa nhưng hàng ngàn người dân Phú Thọ và du khách thập phương vẫn đội mưa đội gió, chăm chú theo dõi. Tư tưởng, tình cảm của Bác đối với non sông đất nước, với nhân dân được thể hiện rõ nét qua từng hành động, lời thoại, Giai điệu dân ca đằm thắm, đậm đà bản sắc xứ Nghệ trong vở diễn đã làm nhiều người xem không kìm nổi sự xúc động trào dâng.



Hàng ngàn người dân đội mưa xem “Lời Người lời của nước non”

Đã từng xem nhiều lần qua các kênh truyền hình, nhưng anh Phạm Ngọc Hoàn, ở huyện Tam Nông (Phú Thọ) vẫn quyết vượt gần 20 km đường lầy lội mưa gió về với Lễ Giỗ để được xem vở diễn một cách trọn vẹn và trực quan. Anh Hoàn lý giải: Tất cả đều bắt nguyên từ tình cảm của cháu con đối với vị cha già của dân tộc. Theo anh, vở diễn này rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Xem buổi diễn tôi thấy nhiều khán giả đi qua đều đã dừng lại để rồi lưng tròng nước mắt rưng rưng. Xem các diễn viên biểu diễn tôi rất thích, đặc biệt là diễn viên đóng vai Bác Hồ đã rất thành công trong nghệ thuật thể hiện hình tượng Bác khiến tôi cảm như đó chính là Bác vậy, Bác Hồ vẫn còn sống mãi ở bên chúng ta…Còn ông Nguyễn Quang Trữ - một du khách từ huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa về tham gia Giổ tổ Hùng Vương thì bày tỏ cảm nhận: Được xem chương trình biểu diễn “Lời Người lời của nước non”, tôi và mọi người càng thấm thía và càng nhớ đến những công ơn trời biển của Bác đã vì nhân dân đi tìm đường cứu nước để nhân dân ta ngày hôm nay được sống trong độc lập tự do; từ đó tình yêu với Đảng với Bác Hồ càng lớn hơn bao giờ hết, rồi ra sức phấn đấu xây dựng nông thôn mới, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp văn minh như Bác Hồ lúc sinh thời hằng mong muốn…Ông Trữ cho biết thêm:Vở diễn đã đạt đến trình độ cao về nghệ thuật cả về hình thức lẫn nội dung. Tinh thần phục vụ của đội ngũ diễn viên trong đoàn nghệ thuật tỉnh Nghệ An rất trách nhiệm và nhiệt tình – diễn giữa trời mưa to và tinh thần khán giả cũng nhiệt tình không kém khi lắng nghe từng câu từng ý…

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ đánh giá: Chương trình Lễ hội Đền Hùng năm nay có sự tham gia của rất nhiều đoàn nghệ thuật tham gia trong đó có đoàn nghệ thuật của tỉnh Nghệ An. Chúng tôi đánh giá rất cao những nội dung biểu diễn của đoàn nghệ thuật của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là nhân dân tham dự, xem các chương trình của đoàn rât đông. Tôi cảm thấy rằng trong tiềm thức của mỗi người dân về Giổ Tổ đều có sự cảm nhận, liên kết giữa truyền thống văn hóa dân tộc, truyền thống yêu nước – Các Vua Hùng đã có công dựng nước với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chương trình nghệ thuật của tỉnh Nghệ An đã tạo nên mối liên kết này một cách rất chặt chẽ, làm cho du khách đồng bào cả nước có dịp chứng kiến, chiêm ngưỡng nghệ thuật truyền thống, đương đại thể hiện rõ nét đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhân dân càng khắc ghi hơn lời dạy của Bác Hồ “Các Vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Chương trình biểu diễn của Đoàn Nghệ An đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và thực sự có ý nghĩa đối với tất cả đồng bào đi dự lễ hội Đền Hùng năm nay.


Thành Chung

Mới nhất
x
“Lời Người…” trên Đất Tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO