Lộn xộn xe “dù” mang biển số Lào ở Diễn Châu

26/02/2013 16:19

Lâu nay, những xe khách mang biển Lào ở Diễn Châu chẳng cần đăng ký bến bãi, lưu thông mà tự do dừng xe bắt khách tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Ngoài việc nhồi nhét khách và hàng hoá, một số xe “dù” mang biển số Lào thời gian qua còn bị các ngành chức năng phát hiện chở động vật hoang dã … Tuy vậy, vấn đề quản lý xe khách lưu thông tuyến Lào những năm qua vẫn còn buông lỏng.

(Baonghean) - Lâu nay, những xe khách mang biển Lào ở Diễn Châu chẳng cần đăng ký bến bãi, lưu thông mà tự do dừng xe bắt khách tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Ngoài việc nhồi nhét khách và hàng hoá, một số xe “dù” mang biển số Lào thời gian qua còn bị các ngành chức năng phát hiện chở động vật hoang dã … Tuy vậy, vấn đề quản lý xe khách lưu thông tuyến Lào những năm qua vẫn còn buông lỏng.

Những ngày sau Tết, chúng tôi về xã Diễn Tháp (Diễn Châu) thấy hàng nối hàng là những xe khách mang biển số Lào đậu lộn xộn trên tuyến đường 205 nối từ Tỉnh lộ 538 Diễn Xuân đi xã Đô Thành. Theo một người dân địa phương cho biết, cứ vào ngày lẻ âm lịch là xe khách từ Lào về đậu kín đường “ăn” hàng và khách, rồi sáng hôm sau là ngày chẵn mới qua Lào. Hàng hoá các loại như: sắt thép, chiếu, chăn ga, gối nệm, hàng nhôm, nhựa … được nhét trong “bụng” xe, hành lang xe, gầm ghế rồi chồng chất lên nóc xe cao ngất ngưởng trông thật đáng sợ. Anh K người dân Diễn Tháp làm ăn bên Lào nói: Chiều “nhét” hàng xong thì khoảng 2-3 giờ sáng là khách ra để xuất phát sang Lào. Dịp ra Tết mà đi Lào thì như bị tra tấn, có khi phải ngồi trên cả thùng hàng, thậm chí đông quá không có chỗ ngồi phải đứng từ đây sang bên Lào. Chị N ở xã Diễn Xuân bức xúc: Đi trên tuyến đường này sợ nhất là xe lật nắp thùng để nhét hàng chiếm hết chỗ ngồi, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.



Xe khách mang biển số Lào.

Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy nhiều xe biển số Lào chở khách ở Diễn Hồng, Diễn Tháp… nhồi nhét khách và hàng hoá nhưng vẫn “vô tư” chạy qua các trạm kiểm soát giao thông. Mới đây ngày 17/2, Đội tuần tra kiểm soát 6-1 thuộc Phòng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra xe ô khách mang biển số Lào UN 3897 do Võ Văn Nam (SN 1982), trú tại xã Diễn Trường-Diễn Châu điều khiển thì phát hiện phương tiện đã lưu thông sai tuyến, trên xe lại nhồi nhét khách. Lái xe đã khai nhận: “Từ trước tới nay xe chuyên chạy tuyến Viêng Chăn (Lào) - Nghệ An, nhưng do ngày Tết nhu cầu người dân đi vào Nam đông nên đã cố tình chạy sai tuyến. Đặc biệt, cơ quan chức năng còn liên tục phát hiện các xe khách mang biển số Lào do các lái xe người Diễn Châu vận chuyển động vật quý hiếm. Như trong năm 2010 phát hiện liên tiếp 2 vụ xe khách mang biển số Lào ở Diễn Châu chở động vật hoang dã. Vụ ngày 26/5/2010, xe khách biển UN-688 chủ phương tiện là Nguyễn Văn Tuấn ở Diễn Hồng chở 7 con rùa và 30 chân gấu đen, trước đó ngày 11/4/2010 cũng chính chiếc xe trên cơ quan chức năng phát hiện 2 con gấu con và 50 kg chân gấu ướp lạnh, 140 con rùa… Mới đây, ngày 18/1/2013, cơ quan chức năng đã phát hiện xe khách mang biển số UN-6688 do Nguyễn Văn Hào ở Diễn Liên điều khiển, chủ xe là Võ Văn Thịnh ở Diễn Tháp, trên xe có 2 cá thể beo lửa đã bị bắn chết, loại beo lửa này thuộc động vật nhóm 1B – nhóm nguy cấp cần được bảo vệ.

Được biết, toàn huyện Diễn Châu có 34 xe khách mang biển kiểm soát Lào, trong đó có 2 xe giường năm biển kiểm soát UN 4922 ở Diễn Tháp, xe UN 6917 ở Diễn Kỷ. Các loại xe trên chủ yếu tập trung ở các xã Diễn Tháp, Diễn Xuân, Diễn Hồng, Diễn Kỷ rồi đi Lào. Được biết, các phương tiện xe khách mang biển Lào chủ yếu do người Việt Nam sinh sống tại Lào thuê lại của chủ phương tiện người Lào với giá rẻ để kinh doanh vận tải. Số phương tiện này ngoài việc chạy “dù” còn cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định.

Vấn nạn xe khách “dù” mang biển số Lào ở Diễn Châu hoạt động lộn xộn dẫn tới tình trạng giao thông hỗn loạn khó kiểm soát. Các ngành chức năng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn và cần phải tập trung các loại xe này vào bến bãi để thuận lợi cho công tác quản lý.


Bài, ảnh: Minh Bạch

Lộn xộn xe “dù” mang biển số Lào ở Diễn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO